Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
  •  

Đổi mới tiếp cận hỗ trợ giáo dục cho học sinh DTTS: Thống nhất nội dung hỗ trợ (Bài 3)

Khánh Thi - 06:31, 12/12/2023

Hiện có rất nhiều chính sách hỗ trợ giáo dục được triển khai ở vùng đồng bào DTTS và miền núi; tuy nhiên chưa có sự nhất quán trong nội dung chính sách, nhất là về mức hỗ trợ, thời gian hỗ trợ, hình thức hỗ trợ, đối tượng hỗ trợ. Do đó, việc thống nhất quy định về nội dung chính sách là cần thiết để phát triển giáo dục ở vùng đồng bào DTTS và miền núi, bảo đảm sự công bằng trong thực thi chính sách.

Thực hiện Nghị định số 05/2011/NĐ-CP, trong 445 văn bản chính sách được ban hành để triển khai đầu tư, hỗ trợ trên tất cả các lĩnh vực ở vùng đồng bào DTTS và miền núi thì có 94 văn bản chính sách phát triển GD&ĐT. (Ảnh minh họa)
Thực hiện Nghị định số 05/2011/NĐ-CP, trong 445 văn bản chính sách được ban hành để triển khai đầu tư, hỗ trợ trên tất cả các lĩnh vực ở vùng đồng bào DTTS và miền núi thì có 94 văn bản chính sách phát triển GD&ĐT. (Ảnh minh họa)

Thiếu nhất quán

Theo báo cáo của Ủy ban Dân tộc (UBDT), sau 10 năm thực hiện Nghị định số 05/2011/NĐ-CP ngày 14/1/2011 của Chính phủ về Công tác dân tộc, trong 445 văn bản chính sách được ban hành để triển khai đầu tư, hỗ trợ trên tất cả các lĩnh vực ở vùng đồng bào DTTS và miền núi thì có 94 văn bản chính sách phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Hệ thống chính sách phát triển giáo dục đối với vùng DTTS và miền núi đã được ban hành khá đầy đủ cho các nhóm đối tượng học sinh (HS) và giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Trong đó, trẻ em, HS, sinh viên người DTTS được thụ hưởng các chính sách như: học bổng; miễn giảm học phí; trợ cấp xã hội, hỗ trợ học tập; chính sách ưu tiên tuyển sinh vào đại học, cao đẳng; chính sách phát triển giáo dục đối với các dân tộc rất ít người; chính sách tăng cường tiếng Việt cho trẻ em, HS vùng DTTS, triển khai thực hiện chế độ cử tuyển… Với việc triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực trong lĩnh vực GD&ĐT ở vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Tuy nhiên, một hạn chế là các chính sách hiện hành quy định mức, thời gian hỗ trợ khác nhau. Đơn cử, cùng là trẻ mầm non người DTTS, nhưng Nghị định số 57/2017/NĐ – CP quy định hỗ trợ 30% lương cơ sở/HS/tháng còn Nghị định 06/2018/NĐ-CP lại hỗ trợ 10%, Nghị định số 105/2020/NĐ-CP lại hỗ trợ 160 nghìn đồng/HS/tháng (tương đương 10,7%)…

Nghị định số 57/2017/NĐ – CP quy định thời gian HS được hưởng chính sách hỗ trợ học tập 12 tháng, còn Nghị định 105/2020/NĐ-CP, Nghị định 06/2018/NĐ-CP và Nghị định 116/2016/NĐ-CP quy định chỉ có 9 tháng/năm học. (Trong ảnh: HS người dân tộc mảng ở Lai Châu được hỗ trợ theo Nghị định số 57/2017/NĐ – CP - Ảnh: Trọng Bảo)
Nghị định số 57/2017/NĐ – CP quy định thời gian HS được hưởng chính sách hỗ trợ học tập 12 tháng, còn Nghị định 105/2020/NĐ-CP, Nghị định 06/2018/NĐ-CP và Nghị định 116/2016/NĐ-CP quy định chỉ có 9 tháng/năm học. (Trong ảnh: HS người dân tộc mảng ở Lai Châu được hỗ trợ theo Nghị định số 57/2017/NĐ – CP - Ảnh: Trọng Bảo)

Thời gian thực hiện chính sách hỗ trợ tại các chính sách cũng khác nhau. Trong khi Nghị định số 57/2017/NĐ – CP thời gian được hưởng là 12 tháng thì Nghị định 105/2020/NĐ-CP, Nghị định 06/2018/NĐ-CP và Nghị định 116/2016/NĐ-CP quy định chỉ có 9 tháng/năm học. Điều này, đã gây không ít khó khăn cho quá trình tổ chức thực hiện ở các địa phương vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Ngay trong cùng một chính sách, có những quy định cũng gây nên tâm lý so bì của người dân. Đơn cử là Nghị định 116/2016/NĐ-CP về chính sách hỗ trợ HS và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn. Theo đó, để được thụ hưởng chính sách (hỗ trợ tiền ăn, tiền nhà ở, hỗ trợ gạo) thì nhà của HS phải xa trường từ 4km trở lên đối với HS tiểu học và từ 7km trở lên đối với HS THCS.

Với quy định “cứng” này, việc thực thi chính sách hỗ trợ theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP đã gặp không ít khó khăn. Thực tế là, với quy định này, cùng ở địa bàn đặc biệt khó khăn, hai hộ gia đình có con học tiểu học có điều kiện kinh tế như nhau, nhưng một hộ đáp ứng đủ điều kiện là 4km trở lên thì được hỗ trợ, còn một hộ dưới 4km thì không được tiếp cận chính sách; điều này cũng xảy ra tương tự với HS cấp THCS.

Với việc định lượng khoảng cách từ nhà tới trường, Nghị định 116/2016/NĐ-CP gây nên tâm lý so bì của người dân. (Ảnh minh họa)
Với việc định lượng khoảng cách từ nhà tới trường, Nghị định 116/2016/NĐ-CP gây nên tâm lý so bì của người dân. (Ảnh minh họa)

Thống nhất quy định

Theo đánh giá của UBDT tại Dự thảo Đề án “Hỗ trợ giáo dục học tập theo vòng đời cho trẻ em, học sinh, sinh viên người DTTS tại vùng DTTS và miền núi” (gọi tắt là Dự thảo Đề án), qui định trong các văn bản quy phạm pháp luật chưa có sự thống nhất về mức hỗ trợ, thời gian hỗ trợ, hình thức hỗ trợ, đối tượng hỗ trợ đã gây khó khăn cho cán bộ quản lý các cấp cũng như đối tượng thụ hưởng chính sách trong quá trình thực thi chính sách. Điều này dẫn đến tình trạng so bì giữa các nhóm dân tộc, các hộ gia đình khi triển khai chính sách tại địa phương, gây mất đoàn kết trong cộng đồng các DTTS.

Vì vậy, trong Dự thảo Đề án, UBDT đề xuất thống nhất các quy định trong chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục ở vùng đồng bào DTTS và miền núi; đầu tiên là về thời gian thực hiện. Theo đó, khi chính sách tổng thể được thông qua thì HS, sinh viên sẽ được thụ hưởng 12 tháng/năm, với điều kiện có thời gian học đủ 9 tháng/năm trở lên; trường hợp học không đủ 9 tháng/năm thì được hưởng theo thời gian học thực tế.

Dự thảo Đề án cũng xây dựng nội dung thống nhất của chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. Theo đó, chính sách hỗ trợ sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn học tập của HS người DTTS, từ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp đến giáo dục đại học và sau đại học.

Ở bậc mầm non, trẻ em DTTS, không phân biệt thành phần dân tộc, sẽ được hỗ trợ tiền ăn trưa (dự kiến bằng 30% mức lương cơ sở/HS/tháng) và chính sách hỗ trợ học phẩm (dự kiến bằng 5% mức lương cơ sở/HS/tháng). Đối với HS bậc THCS được miễn giảm học phí trong suốt thời gian học tập tại trường, không phân biệt trình độ phát triển giữa các dân tộc.

Riêng ở cấp THPT, Dự thảo Đề án đề xuất miễn giảm 100% học phí cho HS thuộc các dân tộc rất ít người, có khó khăn đặc thù trong suốt thời gian học tập tại trường; còn HS thuộc các dân tộc còn nhiều khó khăn được miễn giảm 70%, HS các DTTS còn lại là 50%. Ở bậc học phổ thông, tất cả HS người DTTS được hưởng chính sách hỗ trợ học phẩm, với định mức dự kiến bằng 5% mức lương cơ sở/HS/tháng.

HS người DTTS được hưởng chính sách hỗ trợ học phẩm, với định mức dự kiến bằng 5% mức lương cơ sở/HS/tháng. (Ảnh minh họa)
HS người DTTS được hưởng chính sách hỗ trợ học phẩm, với định mức dự kiến bằng 5% mức lương cơ sở/HS/tháng. (Ảnh minh họa)

Dự thảo Đề án cũng đề xuất thực hiện chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa. Trong đó, ở cấp Tiểu học, HS thuộc các dân tộc rất ít người, có khó khăn đặc thù được hỗ trợ tiền ăn hàng tháng bằng 40% mức lương cơ sở; HS thuộc các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn được hỗ trợ tiền ăn hàng tháng bằng 30% mức lương cơ sở; HS thuộc các DTTS còn lại được hỗ trợ tiền ăn hàng tháng bằng 20% mức lương cơ sở.

Ở cấp THCS và THPT, HS thuộc các dân tộc rất ít người, có khó khăn đặc thù được hỗ trợ tiền ăn hàng tháng bằng 100% mức lương cơ sở. HS các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn được hỗ trợ tiền ăn hàng tháng bằng 60% mức lương cơ sở; HS các DTTS còn lại được hỗ trợ tiền ăn hàng tháng bằng 40% mức lương cơ sở.

Việc thống nhất nội dung chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục là nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao cơ hội học tập cho HS, sinh viên DTTS tại các xã vùng đồng bào DTTS và miền núi, để các em yên tâm học tập theo từng giai đoạn; từ đó xóa bỏ khoảng cách chênh lệch giáo dục giưa các vùng miền và các nhóm dân tộc. Để đạt mục tiêu này, Dự thảo Đề án cũng đề xuất cách tiếp cận mới về tiêu chí thụ hưởng chính sách liên quan đến kết quả bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Trong Dự thảo Đề án, UBDT cũng xây dựng các chính sách cho HS Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục đại học; gồm chính sách hỗ trợ học phí, hỗ trợ tiền ăn, chính sách vay vốn tín dụng. Các chính sách bảo đảm nguyên tắc hỗ trợ bình đẳng, có ưu tiên đối với HS, SV thuộc các dân tộc rất ít người, có khó khăn đặc thù.

Báo Dân tộc và Phát triển sẽ phản ánh nội dung này trong bài viết tiếp theo.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Liên Sơn ngày mới

Liên Sơn ngày mới

Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719) được triển khai tại tỉnh Ninh Thuận đã tạo diện mạo mới cho vùng đồng bào dân tộc Raglay ở thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước. Cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể đặc biệt quan tâm đồng hành cùng người dân sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ, tạo sinh kế, nâng cao đời sống cho đồng bào vùng khó khăn.
Tin nổi bật trang chủ
Yêu bản sắc dân tộc, cô giáo dân tộc Thái mở ra hành trình gieo chữ đầy ý nghĩa

Yêu bản sắc dân tộc, cô giáo dân tộc Thái mở ra hành trình gieo chữ đầy ý nghĩa

Bao năm nay, nơi vùng cao xứ Thanh, cô giáo Ngân Thị Tiên (Trường Phổ thông DTNT - THCS Thường Xuân) tranh thủ từng chút thời gian trong các tiết học ngoại khóa, bền bỉ truyền dạy chữ Thái cho học sinh nơi đây. Với cô, việc dạy tiếng Thái không chỉ là truyền đạt tri thức, mà còn là cách để giữ gìn “hồn cốt” văn hóa của đồng bào Thái trên quê hương mình.
An Giang bảo đảm quyền thụ hưởng văn hóa cho đồng bào DTTS - Từ chính sách đến thực tiễn

An Giang bảo đảm quyền thụ hưởng văn hóa cho đồng bào DTTS - Từ chính sách đến thực tiễn

Dân tộc - Tôn giáo - Như Tâm - 9 phút trước
Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn I: từ năm 2021 – 2025 ( Chương trình MTQG 1719), An Giang đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong bảo tồn, phát huy văn hóa các DTTS. Những chuyển biến này khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với quyền thụ hưởng văn hóa của đồng bào – một quyền con người quan trọng được cụ thể hóa bằng chính sách thiết thực.
An Giang cần phát huy đúng tầm tiềm năng, lợi thế để bứt phá, vươn tầm cao mới

An Giang cần phát huy đúng tầm tiềm năng, lợi thế để bứt phá, vươn tầm cao mới

Thời sự - PV - 1 giờ trước
Chiều 20/11, tại đặc khu Phú Quốc, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác của Trung ương, làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Con nuôi Biên phòng “chắp cánh” ước mơ cho nhiều học sinh DTTS

Con nuôi Biên phòng “chắp cánh” ước mơ cho nhiều học sinh DTTS

Giáo dục dân tộc - Phạm Tiến - 1 giờ trước
Trong những năm qua, mô hình “Nâng bước chân em đến trường - Con nuôi Biên phòng” đã trở thành cái nôi "chắp cánh" cho nhiều học sinh nghèo DTTS. Được nuôi dưỡng, học tập ở các doanh trại Biên phòng, nhiều học sinh con em đồng bào DTTS đã vững vàng cắp sách tới trường, mở ra tương lai tươi sáng hơn.
Nhà giáo Ưu tú Hoàng Kim Ngọc “giữ lửa” văn chương nơi đại ngàn Tây Bắc

Nhà giáo Ưu tú Hoàng Kim Ngọc “giữ lửa” văn chương nơi đại ngàn Tây Bắc

Giáo dục - Lò Mai Cương - Vàng Ni - 1 giờ trước
Giữa điệp trùng núi rừng, Nhà giáo Ưu tú Hoàng Kim Ngọc chọn cho mình một lối đi lặng thầm nhưng bền bỉ: Gieo chữ và gìn giữ những mạch nguồn văn hóa của vùng đất biên viễn Sơn La.
Không đợi tương lai gõ cửa: Vinamilk dẫn đầu xu hướng tiêu dùng xanh

Không đợi tương lai gõ cửa: Vinamilk dẫn đầu xu hướng tiêu dùng xanh

Kinh tế - PV - 1 giờ trước
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
"Áo xanh" trên những cánh đồng lúa vàng

"Áo xanh" trên những cánh đồng lúa vàng

Trên những cánh đồng lúa chín cong mình vàng óng, những người lính áo xanh, mồ hôi thấm ướt vai áo đang ra sức giúp bà con nông dân vùng biên giới Gia Lai gặt lúa. Hình ảnh ấy không chỉ thể hiện người lính bộ đội cụ Hồ luôn “Vì Nhân dân quên mình” mà còn mang đến hơi ấm, niềm tin vững chắc về tình quân - dân càng thêm bền chặt.
Học viện Dân tộc phấn đấu trở thành cơ quan tham mưu chiến lược tin cậy các vấn đề dân tộc, tôn giáo

Học viện Dân tộc phấn đấu trở thành cơ quan tham mưu chiến lược tin cậy các vấn đề dân tộc, tôn giáo

Giáo dục dân tộc - Tuấn Ninh - 1 giờ trước
Sáng 20/11, Học viện Dân tộc đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam. Buổi lễ không chỉ là dịp tri ân những người "chở đò" thầm lặng, mà còn là lời khẳng định về "sứ mệnh" tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng DTTS và miền núi.
Hạnh phúc phía sau sân khấu của

Hạnh phúc phía sau sân khấu của "bộ đôi vàng" làng Xiếc Việt

Sắc màu 54 - Hồng Nhung - Hà Châu - Vàng Ni - 1 giờ trước
Hai Nghệ sĩ Ưu tú Thu Hương và Thanh Tuấn được biết đến là "bộ đôi vàng" ngành Xiếc qua các tiết mục Đu quan họ, Chuyện tình Romeo và Juliet, hay gần đây là màn đu dây đôi Duo Love đã xuất sắc giành giải Vàng Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ III, tại Kazakhstan. Vừa là đồng nghiệp, vừa là bạn đời, họ luôn thấu hiểu và đồng hành với nhau trong cả công việc, lẫn cuộc sống gia đình.
Chuyện dạy và học ở làng Canh Tiến

Chuyện dạy và học ở làng Canh Tiến

Giáo dục - T.Nhân - H.Trường - 2 giờ trước
Làng Canh Tiến, xã Canh Vinh, tỉnh Gia Lai từng được xem là ngôi làng biệt lập, với nhiều khó khăn, nên việc học hành của lũ trẻ được xem là thứ yếu và việc dạy học của các thầy cô giáo ở ngôi làng này cũng không dễ dàng. Đó là chuyện trước kia...
Thanh Hóa: Bắt đối tượng vận chuyển 32 bánh Heroin trên Quốc lộ 15C

Thanh Hóa: Bắt đối tượng vận chuyển 32 bánh Heroin trên Quốc lộ 15C

Pháp luật - Quỳnh Trâm - 2 giờ trước
Ngày 20/11, thông tin từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa cho biết, Phòng Nghiệp vụ phối hợp Đồn Biên phòng Pù Nhi vừa bắt quả tang một đối tượng vận chuyển trái phép số lượng lớn ma túy trên tuyến Quốc lộ 15C.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Kinh tế - Trọng Bảo - 2 giờ trước
Sáng 20/11, tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Kim Thành, phường Lào Cai, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025 đã được khai mạc.