Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
  •  

Nam Dược - Chiến lược kinh doanh giúp nhiều năm liền tăng trưởng ấn tượng

PV - 15:10, 01/11/2022

Nhờ quá trình tái cấu trúc và xây dựng được chiến lược phát triển bền vững mang giá trị cốt lõi vì khách hàng, Nam Dược đã gặt hái được “quả ngọt” khi 7 năm liên tiếp ghi nhận tốc độ tăng trưởng ngoạn mục.

Các nhân viên đóng gói sản phẩm siro ho - cảm Ích nhi
Các nhân viên đóng gói sản phẩm siro ho - cảm Ích nhi

Nhắc đến những doanh nghiệp ngành dược niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam, quán quân thị giá của ngành thuộc về một công ty dược phẩm thuốc Nam - Công ty cổ phần Nam Dược (mã chứng khoán NDC).

Có thể thấy, thị giá cổ phiếu NDC đã có sự tăng trưởng ngoạn mục trong vòng hơn 2 năm qua. Cụ thể, đầu năm 2018, cổ phiếu này duy trì ở vùng giá khoảng 25.000-30.000 đồng/cổ phiếu thì đến đầu năm 2019 đã lên vùng giá 50.000 đồng/cổ phiếu. Và đến, cuối năm 2020, thị giá cổ phiếu NDC đã giao dịch quanh vùng 60.000 đồng/cổ phiếu.

Đáng chú ý, từ đầu năm 2021, cổ phiếu này có sự bứt phá mạnh mẽ từ vùng giá 60.000 đồng/cổ phiếu lên mốc 100.000 đồng/cổ phiếu vào đầu tháng 6. Chưa dừng lại ở đó, NDC tiếp tục chinh phục các cột mốc và hiện đã vượt qua vùng giá 120.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, thị giá NDC tăng gấp 2 lần so với cuối năm 2020 và gấp 4,8 lần so với hồi đầu năm 2018.

Thậm chí, NDC đã chinh phục mốc 133.500 đồng/cổ phiếu vào phiên giao dịch ngày 19/8 vừa qua. Hiện tại, cổ phiếu NDC đang giao dịch trong vùng giá khoảng 128.000 đồng/cổ phiếu.

Bí quyết nằm ở chiến lược phát triển bền vững mang tên ngôi nhà Nam Dược

Không phải bỗng dưng thị giá cổ phiếu của Nam Dược lại có những bước “leo núi” ngoạn mục như vậy mà điều đó nhờ vào kết quả kinh doanh tăng trưởng vững chắc liên tục 7 năm.

Cụ thể, kể từ năm 2016 tới nay, tốc độ tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận của NDC hầu hết đều đạt con số dương. Cụ thể, doanh thu năm 2020 tăng trưởng 13,5% so với năm 2019 đạt 587 tỷ đồng còn lợi nhuận sau thuế tăng mạnh 41%, đạt 72 tỷ đồng. Gần đây nhất trong năm 2021, mặc dù có nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 song tình hình kinh doanh của NDC vẫn rất khả quan, đặc biệt trong 6 tháng cuối năm khi nhu cầu sử dụng các sản phẩm tăng sức đề kháng và phòng Covid-19 tăng đột biến. Kết quả, doanh thu lập kỷ lục kể từ khi hoạt động đạt 640,4 tỷ đồng, tương ứng tăng 16% so với năm 2020.

Bước sang năm 2022, Nam Dược đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 720 tỷ đồng, tăng 12,4% so với năm trước đó. Theo đó, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng gần 6% so với năm trước, lên mức 72 tỷ đồng.

Dây chuyền sản xuất dược phẩm của Công ty Nam Dược
Dây chuyền sản xuất dược phẩm của Công ty Nam Dược

Bà Lưu Thị Gấm, Trưởng phòng Marketing Công ty Nam Dược cho biết: “Nếu như tăng trưởng 1-2 năm thì đó chỉ là cách làm “hớt váng” còn như Nam Dược đã xây dựng cho mình một chiến lược đúng đắn, giải pháp đồng bộ qua đó mang lại kết quả tăng trưởng liên tục 7 năm”.

Chia sẻ kỹ hơn về những chiến lược và giải pháp đã giúp Nam Dược đạt được những bước tiến trong những năm qua, ông Hoàng Minh Châu, Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Nam Dược cho biết: “Để đạt được tốc độ tăng trưởng như vậy là nhờ vào mấy yếu tố sau. Thứ nhất, từ năm 2012-2013, Nam Dược tái cấu trúc, xây dựng lại hệ thống và hoàn thiện các quy trình quản lý và xác định chiến lược phát triển bền vững. Thứ hai, chúng tôi xây dựng văn hóa doanh nghiệp, củng cố nguồn lực và nâng cao năng lực nội tại”.

Theo ông Châu, sau khi xác định chiến lược phát triển bền vững, công ty đã xây dựng mô hình ngôi nhà Nam Dược gồm nền móng là văn hóa doanh nghiệp; 5 trụ cột là cấu trúc, sản phẩm, con người, hệ thống và quản trị; Cuối cùng mái nhà Nam Dược là tầm nhìn - sứ mệnh.

Ông Hoàng Minh Châu, Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Nam Dược
Ông Hoàng Minh Châu, Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Nam Dược

Phân tích về 5 trụ cột của ngôi nhà Nam Dược, ông Châu chia sẻ: “Trụ cột thứ nhất là cấu trúc chính là cơ cấu tổ chức của công ty. Chúng tôi có 600 cán bộ nhân viên trong đó có 50 cán bộ quản lý với 50 chức danh từ hội đồng quản trị, tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, các quản lý cấp trung cho đến nhân viên, bảo vệ, lễ tân… Trong cơ cấu đó, mỗi người sẽ có một thế mạnh khác nhau cùng hợp tác trên một nền văn hóa của doanh nghiệp mang sứ mệnh phát triển.

Trụ cột thứ hai là sản phẩm. Nam Dược đẩy mạnh đầu tư vào gian hàng, chất lượng sản phẩm. “Chúng tôi không chọn những sản phẩm mang tính chất riêng biệt mà tập trung vào những sản phẩm thông thường có thể sử dụng ở mọi gia đình Việt Nam. Tôi lấy ví dụ như với đối tượng trẻ em hiện đang có hơn 200 sản phẩm dùng trong lẫn dùng ngoài. Cụ thể, với dùng trong có bộ sản phẩm siro gồm siro ăn ngon, siro thanh độc, kẹo dẻo canxi, siro canxi để tăng trưởng chiều cao. Với sản phẩm dùng ngoài, chúng tôi có dầu tràm Ích Nhi sữa tắm thảo dược, kem đánh răng thảo dược, gạc rơ lưỡi răng miệng thảo dược, kem bôi da mẩn ngứa côn trùng đốt…”, ông Châu nói.

Trụ cột thứ ba là con người. Khi cCng ty đi vào giai đoạn phát triển thì con người là yếu tố quan trọng và văn hóa là cái dẫn dắt mọi công cuộc kinh doanh.

Trụ cột thứ tư là hệ thống gồm hệ thống bán hàng marketing, dây chuyền sản xuất, hệ thống phần cứng, phần mềm… và trụ cột cuối cùng là quản trị, tức là thực thi và kiểm soát.

Tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty Nam Dược luôn đoàn kết, đồng hành phát triển
Tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty Nam Dược luôn đoàn kết, đồng hành phát triển

Còn với mái nhà của Nam Dược tức tầm nhìn - sức mạnh, Nam Dược mang tầm nhìn trở thành công ty dược phẩm danh tiếng, là Thương hiệu Quốc gia về các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược và tự nhiên ở Việt Nam. Sứ mệnh của Nam Dược là cam kết phát triển tinh hoa Y học cổ truyền và tiềm năng dược liệu Việt Nam, sáng tạo ra sản phẩm có hiệu quả cao, an toàn, tiện dụng, mang lại lợi ích cho cộng đồng. Nam Dược luôn cổ vũ tinh thần tự hào, tin dùng thuốc Nam, từng bước phổ biến ra khu vực và thế giới.

“Nếu sản phẩm không tốt thì cột trụ đấy đương nhiên là kém, con người không phù hợp thì cột trụ đấy sẽ yếu, không tổ chức được cơ cấu công ty vững mạnh. Do đó, móng tốt và các trụ cột tốt thì công ty sẽ đạt được tầm nhìn tức mái nhà. Móng càng tốt và cột trụ càng tốt thì doanh nghiệp xây được ngôi nhà càng cao. Do đó, phần văn hóa doanh nghiệp là quan trọng nhất. Chúng tôi theo đuổi triết lý kinh doanh: Giá trị cốt lõi là vì khách hàng. Đây là giá trị dẫn đường cho Nam Dược. Từ năm 2014 khi áp dụng triết lý này, Nam Dược đã đạt rất nhiều sự thay đổi và được thể hiện qua các con số về doanh thu, lợi nhuận qua từng năm”, ông Châu nói.

Bứt phá trong 5 năm tới với mục tiêu doanh thu khoảng 1.500 - 2.000 tỷ đồng

Với một chiến lược phát triển bền vững, vị Tổng Giám đốc Nam Dược cho rằng trong 5 năm tới (2021-2026) được dự báo là giai đoạn bứt phá của doanh nghiệp. Doanh nghiệp đặt mục tiêu cho giai đoạn này doanh thu vào khoảng 1.500-2.000 tỷ đồng.

Hiện nay, Nam Dược triển khai bán hàng đa kênh. Bên cạnh kênh truyền thống, doanh nghiệp triển khai thêm kênh tiêu dùng ở lĩnh vực dược mỹ phẩm gồm các sản phẩm sữa tắm, kem đánh răng, yến sào… tại các hệ thống mẹ và bé và tạp hóa. Tiếp đến, Nam Dược bán trên sàn thương mại điện tử, bán trực tiếp đến người tiêu dùng.

Dây chuyền đóng gói sản phẩm siro ho - cảm Ích nhi
Dây chuyền đóng gói sản phẩm siro ho - cảm Ích nhi

Đặc biệt, Nam Dược chuẩn bị khai trương các showroom dược liệu quý ở Hà Nội và TP  Hồ Chí Minh. Chúng tôi thấy nhu cầu mua dược liệu quý để dùng và biếu rất lớn. Chúng tôi định hướng khi người tiêu dùng cần các sản phẩm dược liệu quý nhập khẩu như hồng sâm, linh chi Hàn Quốc, đông trùng hạ thảo Tây Tạng hay các loại dược liệu quý Việt Nam như đông trùng hạ thảo, yến sào, nhung hươu, tam thất… thì cửa hàng của Nam Dược sẽ là một điểm đến uy tín, tin cậy.

“Tôi cho đây là hướng đi rất mới mà chưa có doanh nghiệp nào làm bài. Nam Dược đặt mục tiêu sẽ trở thành doanh nghiệp số 1 về dược liệu quý ở Việt Nam”, vị CEO Nam Dược kỳ vọng.

Đặc biệt, Nam Dược mang khát vọng đưa dược liệu Việt Nam xuất khẩu ra thế giới. Hiện nay, chúng tôi đang từng bước chuẩn bị các khâu từ chọn sản phẩm đến thị trường xuất khẩu. “Chủ trương của chúng tôi là lấy mục tiêu xuất khẩu làm niềm tự hào dân tộc. Chúng tôi không cần phải lấy doanh thu, lợi nhuận mà sẽ bán rẻ để vào được thị trường của các nước”, ông Châu nói.

TS Hoàng Mình Châu (ngoài cùng bên phải) - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nam Dược trong một sự kiện của công ty
TS Hoàng Mình Châu (ngoài cùng bên phải) - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nam Dược trong một sự kiện của Công ty

Để từng bước chinh phục mục tiêu, Nam Dược tập trung đẩy mạnh phát triển vùng trồng đạt tiêu chuẩn Thực hành nuôi trồng và thu hái Dược liệu sạch theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới GACP-WHO. Đây là điều mà không nhiều doanh nghiệp trong nước chú trọng. Hiện tại, Nam Dược là một trong số ít các doanh nghiệp sở hữu số lượng vùng trồng dược liệu đạt tiêu chuẩn GACP-WHO nhiều nhất, trong đó vùng cát cánh có diện tích trồng lớn nhất gần 100ha. Trong thời gian tới, Nam Dược tiếp tục đẩy mạnh mở rộng phát triển vùng trồng cát cánh (huyện Bắc Hà, Lào Cai), vùng trồng quất (huyện Vụ Bản, Nam Định), vùng trồng dây thìa canh (huyện Hải Hậu, Nam Định), vùng trồng đậu nành (huyện Vụ Bản, Nam Định), vùng trồng phòng phong (huyện Đồng Văn, Hà Giang). 

Ngoài ra, Nam Dược còn có các vùng chuẩn bị chuẩn hóa như vùng trồng húng chanh (huyện Tân Hồng, Đồng Tháp), vùng trồng mạch môn (Phú Thọ) và vùng trồng cà gai leo (Hà Tây).

Với những gì có được, lãnh đạo của Nam Dược tự tin Công ty sẽ trở thành 1 trong 5 công ty Đông dược uy tín nhất Việt Nam.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Chủ tịch Quốc hội Algeria: Doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sẽ được hưởng ưu đãi riêng

Chủ tịch Quốc hội Algeria: Doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sẽ được hưởng ưu đãi riêng

Thời sự - PV - 19:55, 20/11/2025
Sáng 20/11 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Algeria, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nhân dân Algeria (Hạ viện) Ibrahim Boughali.
Hai Thủ tướng Việt Nam, Algeria làm việc với các doanh nghiệp để thúc đẩy các dự án cụ thể

Hai Thủ tướng Việt Nam, Algeria làm việc với các doanh nghiệp để thúc đẩy các dự án cụ thể

Thời sự - PV - 19:45, 20/11/2025
Tối 19/11, trong chương trình thăm chính thức Algeria, sau khi kết thúc Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Algeria và các cuộc hội đàm, hội kiến giữa các lãnh đạo cấp cao hai nước, trên tinh thần "đã nói là làm, đã cam kết là thực hiện", Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Algeria Sifi Ghrieb đã đồng chủ trì cuộc làm việc với các bộ, ngành và một số doanh nghiệp hai nước để triển khai các cam kết đã thống nhất.
Thủ tướng thăm Đại lộ Hồ Chí Minh và khánh thành bia tưởng niệm Người tại Algeria

Thủ tướng thăm Đại lộ Hồ Chí Minh và khánh thành bia tưởng niệm Người tại Algeria

Thời sự - PV - 19:39, 20/11/2025
Sáng 20/11 (theo giờ địa phương, chiều cùng ngày theo giờ Hà Nội), trong chương trình thăm chính thức Algeria, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu Việt Nam đã tới thăm Đại lộ Hồ Chí Minh tại Thủ đô Algiers và khánh thành bia tưởng niệm về thân thế, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Quảng Ngãi: 28 điểm sạt lở, Quốc lộ 24 có nguy cơ bị chia cắt

Quảng Ngãi: 28 điểm sạt lở, Quốc lộ 24 có nguy cơ bị chia cắt

Trang địa phương - Ngọc Chí - 17:35, 20/11/2025
Do ảnh hưởng của mưa nhiều ngày, trên tuyến Quốc lộ 24, đoạn qua xã Măng Đen và xã Kon Plông, tỉnh Quảng Ngãi có 28 điểm sạt lở, sụt lún và nguy cơ tiếp tục sạt lở, chia cắt tuyến đường huyết mạch này là hiện hữu.
Gia Lai: Ước tổng thiệt hại bão lũ ban đầu hơn 1.000 tỷ đồng

Gia Lai: Ước tổng thiệt hại bão lũ ban đầu hơn 1.000 tỷ đồng

Trang địa phương - T.Nhân - H.Trường - 17:33, 20/11/2025
Sáng nay, ngày 20/11, ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Gia Lai chủ trì buổi họp báo, thông tin về tình hình thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn tỉnh những ngày qua.
"Áo xanh" trên những cánh đồng lúa vàng

"Áo xanh" trên những cánh đồng lúa vàng

Trên những cánh đồng lúa chín cong mình vàng óng, những người lính áo xanh, mồ hôi thấm ướt vai áo đang ra sức giúp bà con nông dân vùng biên giới Gia Lai gặt lúa. Hình ảnh ấy không chỉ thể hiện người lính bộ đội cụ Hồ luôn “Vì Nhân dân quên mình” mà còn mang đến hơi ấm, niềm tin vững chắc về tình quân - dân càng thêm bền chặt.
An Giang bảo đảm quyền thụ hưởng văn hóa cho đồng bào DTTS - Từ chính sách đến thực tiễn

An Giang bảo đảm quyền thụ hưởng văn hóa cho đồng bào DTTS - Từ chính sách đến thực tiễn

Dân tộc - Tôn giáo - Như Tâm - 17:13, 20/11/2025
Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn I: Từ năm 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), An Giang đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong bảo tồn, phát huy văn hóa các DTTS. Những chuyển biến này khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với quyền thụ hưởng văn hóa của đồng bào - một quyền con người quan trọng được cụ thể hóa bằng chính sách thiết thực.
An Giang cần phát huy đúng tầm tiềm năng, lợi thế để bứt phá, vươn tầm cao mới

An Giang cần phát huy đúng tầm tiềm năng, lợi thế để bứt phá, vươn tầm cao mới

Thời sự - PV - 16:57, 20/11/2025
Chiều 20/11, tại đặc khu Phú Quốc, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác của Trung ương, làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Nhà giáo Ưu tú Hoàng Kim Ngọc “giữ lửa” văn chương nơi đại ngàn Tây Bắc

Nhà giáo Ưu tú Hoàng Kim Ngọc “giữ lửa” văn chương nơi đại ngàn Tây Bắc

Giáo dục - Lò Mai Cương - Vàng Ni - 16:23, 20/11/2025
Giữa điệp trùng núi rừng, Nhà giáo Ưu tú Hoàng Kim Ngọc chọn cho mình một lối đi lặng thầm nhưng bền bỉ: Gieo chữ và gìn giữ những mạch nguồn văn hóa của vùng đất biên viễn Sơn La.
Không đợi tương lai gõ cửa: Vinamilk dẫn đầu xu hướng tiêu dùng xanh

Không đợi tương lai gõ cửa: Vinamilk dẫn đầu xu hướng tiêu dùng xanh

Kinh tế - PV - 16:18, 20/11/2025
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
Hạnh phúc phía sau sân khấu của

Hạnh phúc phía sau sân khấu của "bộ đôi vàng" làng Xiếc Việt

Sắc màu 54 - Hồng Nhung - Hà Châu - Vàng Ni - 16:07, 20/11/2025
Hai Nghệ sĩ Ưu tú Thu Hương và Thanh Tuấn được biết đến là "bộ đôi vàng" ngành Xiếc qua các tiết mục Đu quan họ, Chuyện tình Romeo và Juliet, hay gần đây là màn đu dây đôi Duo Love đã xuất sắc giành giải Vàng Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ III, tại Kazakhstan. Vừa là đồng nghiệp, vừa là bạn đời, họ luôn thấu hiểu và đồng hành với nhau trong cả công việc, lẫn cuộc sống gia đình.