Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
  •  

Thể thao - Giải trí

Phim Việt trước khoảng trống vấn đề và kịch bản

PV - 13:10, 22/08/2022

Hàng loạt tựa phim truyền hình-điện ảnh đình đám ra mắt khán giả gần đây đều sở hữu một số điểm chung, đó là phim làm lại (remake) từ tác phẩm gốc đã từng gặt hái thành công và đạt được doanh thu phòng vé khả quan khi ra rạp. Bởi thế, chỉ sau thời gian ngắn, từ thứ gia vị mới lạ cho món ăn thêm đậm đà hương vị, phim remake đã trở thành hướng đi được số đông nhà sản xuất lựa chọn.

Phim "Tiệc trăng máu"
Phim "Tiệc trăng máu"

Thế nhưng, Việt hóa kịch bản phim ngoại-từ giải pháp tình thế trở thành cách thức giúp hâm nóng tình yêu phim ảnh cho người xem vào thời điểm sức hút của phim nội dần suy giảm, công chúng có thể sẽ phải đặt ra câu hỏi, "phải chăng đội ngũ biên kịch nước nhà đang thiếu ý tưởng nên chọn cách mô phỏng thụ động này?".

"Việt hóa" kịch bản ngoại-Lựa chọn an toàn

Với lợi thế đã từng thu được thành công tại nước sở tại, bản phim gốc luôn dễ dàng mang lại sự tự tin cho ê-kíp "Việt hóa". Sự tương đồng về văn hóa của các sản phẩm gốc (phần lớn đến từ các nước láng giềng châu Á) cũng khiến người nhận trách nhiệm Việt hóa dễ bề chế biến để có được món ăn tinh thần hợp khẩu vị số đông.

Thêm vào đó, theo tiết lộ của một nhà sản xuất phim uy tín, nếu một kịch bản phim điện ảnh trong nước có giá trung bình 200-300 triệu đồng (riêng những biên kịch uy tín có thể nhận 300-400 triệu đồng, cá biệt có kịch bản chất lượng cao được trả tới 500-600 triệu đồng) thì bản quyền một kịch bản phim nước ngoài chỉ có giá dao động trên dưới 100 triệu đồng. Phần chi phí phát sinh cho biên kịch trong nước "Việt hóa" cũng không tốn kém quá nhiều.

Với phim truyền hình, tuy chi phí mua bản quyền kịch bản nước ngoài cao hơn (trung bình từ một đến 5.000USD/tập so với 10-15 triệu đồng/tập cho kịch bản trong nước) nhưng nhà đài vẫn ưu tiên đầu tư cho hình thức này vì xác suất an toàn cùng khả năng thu hồi vốn, có lãi thường khá cao. Tỷ suất người xem (ratings) luôn tỷ lệ thuận với mức phí mà các thương hiệu sẵn sàng bỏ ra cho một TVC quảng cáo xen giữa. Và chuỗi than phiền "liên tu bất tận" về thời lượng quảng cáo khá dài xuất hiện trong mỗi tập phim Người phán xử, Sống chung với mẹ chồng, Thương ngày nắng về cho thấy sự mạnh tay đầu tư này của nhà đài là hoàn toàn có cơ sở. Và những kỷ lục doanh thu, như Em là bà nội của anh trở thành phim thứ hai trong lịch sử điện ảnh nước nhà vượt mức 100 tỷ đồng hay Tiệc trăng máu mang lại 175 tỷ đồng tiền bán vé là cú huých khiến các nhà sản xuất dễ dàng gọi vốn, cho những dự án "Việt hóa" kế tiếp.

Không phải ngẫu nhiên mà ít năm trở lại đây, Cánh diều-giải thưởng hằng năm của Hội Ðiện ảnh Việt Nam chọn cách "nói không" với những tác phẩm dự thi có cốt truyện được "Việt hóa" từ kịch bản ăn khách nước ngoài nhằm hướng tới một luật chơi công bằng cho những bộ phim thuần Việt-vốn ngày càng bộc lộ sự yếu thế ngay trên chính sân nhà. Liên hoan phim Việt Nam, tuy quy định nếu qua được vòng tuyển chọn, phim remake vẫn có cơ hội giành được giải Bông sen cho các hạng mục nhưng phải chừa lại giải cá nhân cho biên kịch và cho phim.

Với các nhà biên kịch trẻ, góp mặt trong một dự án "Việt hóa" là cách giúp họ nhanh chóng học hỏi được những kinh nghiệm quý giá từ những đồng nghiệp chuyên nghiệp, giỏi nghề đi trước, theo cách thức "học đi đôi với hành" không thể hiệu quả hơn. Nhưng ở chiều ngược lại, việc phải tôn trọng bản gốc dẫn đến hạn chế sự thay đổi đường dây kịch bản nên biên độ sáng tạo của ê-kíp làm phim bị thu hẹp khá nhiều. Thêm vào đó, phải vượt qua cái bóng quá lớn của phim gốc cũng là một thách thức không nhỏ với phiên bản Việt. Cho dù "làm lại" nhưng tác phẩm Việt hóa vẫn phải ghi dấu ấn sáng tạo riêng biệt, với tư cách một bộ phim độc lập chứ không thể đơn thuần dừng lại ở việc sao chép cứng nhắc, máy móc.

Đừng để bị lép vế trên sân nhà

Sự bùng phát của dòng phim "làm lại" thời gian gần đây cũng cho thấy những bất cập, khiếm khuyết của đội ngũ biên kịch trong nước. Thành công của một số phim remake gần đây chủ yếu nhờ vào kịch bản gốc quá hay, câu chuyện cuốn hút, nhân vật được khắc họa rõ nét, tình huống logic và thú vị. Ðó cũng chính là điểm yếu khó bề khắc phục của các kịch bản Việt.

Ðạo diễn Phan Gia Nhật Linh thẳng thắn cho biết, "tôi chẳng có lý do gì để từ chối câu chuyện vừa hài hước, có tính giải trí lại vừa cảm động, sâu sắc và có giá trị nhân văn như Em là bà nội của anh. Vậy thì tại sao phải chạy theo kịch bản của tác giả trong nước, phần lớn là nghèo nàn ý tưởng?".

Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng, người từng thành công với một số dự án phim Việt hóa như Những nụ hôn rực rỡ, Tiệc trăng máu từng chia sẻ với báo giới, rằng phim làm lại chỉ là giải pháp tình thế trong điều kiện thiếu kịch bản hay, là sự bù đắp cần thiết cho thị trường phim ảnh đang phát triển nhanh, tuy được đầu tư hào phóng về tài chính nhưng lại rất thiếu nguồn nhân lực tài năng. Tuy nhiên, cũng chính anh đã cảnh báo từ năm 2020, khi chỉ ra hệ quả lâu dài của nền điện ảnh quá chuộng việc Việt hóa kịch bản ngoại, đó là người làm phim sẽ dễ bỏ quên những vấn đề liên quan đời sống, văn hóa của chính xã hội mình.

Việt hóa kịch bản ngoại-dù đang là xu thế được các nhà làm phim trong nước lựa chọn nhưng chỉ là giải pháp tình thế, không mang tính bền vững, lâu dài. Muốn phát triển theo hướng chuyên nghiệp, phim Việt phải khởi đầu từ những câu chuyện Việt, kịch bản do người Việt chấp bút. Nhìn từ góc độ tích cực, trào lưu phim remake sẽ trở thành động lực kích thích, thúc đẩy các nhà biên kịch trong nước phải nhanh chóng thay đổi, để thoát cảnh "lép vế" trên chính sân nhà. Từ việc cho ra đời những kịch bản hay, thu hút được các nhà đầu tư đến nỗ lực cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà sản xuất phim sẽ giúp thị trường điện ảnh dần vươn tới ngưỡng chuyên nghiệp. Ðó cũng là điều khán giả trong nước luôn mong mỏi.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đội tuyển Việt Nam và bài toán vượt Malaysia: Những kịch bản giành vé dự Asian Cup 2027

Đội tuyển Việt Nam và bài toán vượt Malaysia: Những kịch bản giành vé dự Asian Cup 2027

Trong bối cảnh vòng loại cuối cùng Asian Cup 2027 đang đi đến giai đoạn quyết định, Đội tuyển Việt Nam tiếp tục nuôi hy vọng giành vé tham dự Vòng chung kết khi bám sát Malaysia trong cuộc đua ngôi đầu bảng F. Với 12 điểm sau các lượt trận đã đấu, Đội tuyển Việt Nam chỉ kém Malaysia 3 điểm và hoàn toàn còn cơ hội xoay chuyển cục diện, dù không ít thách thức đang đặt ra.
Tin nổi bật trang chủ
Yêu bản sắc dân tộc, cô giáo dân tộc Thái mở ra hành trình gieo chữ đầy ý nghĩa

Yêu bản sắc dân tộc, cô giáo dân tộc Thái mở ra hành trình gieo chữ đầy ý nghĩa

Bao năm nay, nơi vùng cao xứ Thanh, cô giáo Ngân Thị Tiên (Trường Phổ thông DTNT - THCS Thường Xuân) tranh thủ từng chút thời gian trong các tiết học ngoại khóa, bền bỉ truyền dạy chữ Thái cho học sinh nơi đây. Với cô, việc dạy tiếng Thái không chỉ là truyền đạt tri thức, mà còn là cách để giữ gìn “hồn cốt” văn hóa của đồng bào Thái trên quê hương mình.
Nhà giáo Ưu tú Hoàng Kim Ngọc “giữ lửa” văn chương nơi đại ngàn Tây Bắc

Nhà giáo Ưu tú Hoàng Kim Ngọc “giữ lửa” văn chương nơi đại ngàn Tây Bắc

Giáo dục - Lò Mai Cương - Vàng Ni - 3 phút trước
Giữa điệp trùng núi rừng, Nhà giáo Ưu tú Hoàng Kim Ngọc chọn cho mình một lối đi lặng thầm nhưng bền bỉ: Gieo chữ và gìn giữ những mạch nguồn văn hóa của vùng đất biên viễn Sơn La.
Không đợi tương lai gõ cửa: Vinamilk dẫn đầu xu hướng tiêu dùng xanh

Không đợi tương lai gõ cửa: Vinamilk dẫn đầu xu hướng tiêu dùng xanh

Kinh tế - PV - 8 phút trước
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
Học viện Dân tộc phấn đấu trở thành cơ quan tham mưu chiến lược tin cậy các vấn đề dân tộc, tôn giáo

Học viện Dân tộc phấn đấu trở thành cơ quan tham mưu chiến lược tin cậy các vấn đề dân tộc, tôn giáo

Giáo dục dân tộc - Tuấn Ninh - 11 phút trước
Sáng 20/11, Học viện Dân tộc đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam. Buổi lễ không chỉ là dịp tri ân những người "chở đò" thầm lặng, mà còn là lời khẳng định về "sứ mệnh" tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng DTTS và miền núi.
Hạnh phúc phía sau sân khấu của

Hạnh phúc phía sau sân khấu của "bộ đôi vàng" làng Xiếc Việt

Sắc màu 54 - Hồng Nhung - Hà Châu - Vàng Ni - 19 phút trước
Hai Nghệ sĩ Ưu tú Thu Hương và Thanh Tuấn được biết đến là "bộ đôi vàng" ngành Xiếc qua các tiết mục Đu quan họ, Chuyện tình Romeo và Juliet, hay gần đây là màn đu dây đôi Duo Love đã xuất sắc giành giải Vàng Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ III, tại Kazakhstan. Vừa là đồng nghiệp, vừa là bạn đời, họ luôn thấu hiểu và đồng hành với nhau trong cả công việc, lẫn cuộc sống gia đình.
Chuyện dạy và học ở làng Canh Tiến

Chuyện dạy và học ở làng Canh Tiến

Giáo dục - T.Nhân - H.Trường - 1 giờ trước
Làng Canh Tiến, xã Canh Vinh, tỉnh Gia Lai từng được xem là ngôi làng biệt lập, với nhiều khó khăn, nên việc học hành của lũ trẻ được xem là thứ yếu và việc dạy học của các thầy cô giáo ở ngôi làng này cũng không dễ dàng. Đó là chuyện trước kia...
"Áo xanh" trên những cánh đồng lúa vàng

"Áo xanh" trên những cánh đồng lúa vàng

Trên những cánh đồng lúa chín cong mình vàng óng, những người lính áo xanh, mồ hôi thấm ướt vai áo đang ra sức giúp bà con nông dân vùng biên giới Gia Lai gặt lúa. Hình ảnh ấy không chỉ thể hiện người lính bộ đội cụ Hồ luôn “Vì Nhân dân quên mình” mà còn mang đến hơi ấm, niềm tin vững chắc về tình quân - dân càng thêm bền chặt.
Thanh Hóa: Bắt đối tượng vận chuyển 32 bánh Heroin trên Quốc lộ 15C

Thanh Hóa: Bắt đối tượng vận chuyển 32 bánh Heroin trên Quốc lộ 15C

Pháp luật - Quỳnh Trâm - 1 giờ trước
Ngày 20/11, thông tin từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa cho biết, Phòng Nghiệp vụ phối hợp Đồn Biên phòng Pù Nhi vừa bắt quả tang một đối tượng vận chuyển trái phép số lượng lớn ma túy trên tuyến Quốc lộ 15C.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Kinh tế - Trọng Bảo - 1 giờ trước
Sáng 20/11, tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Kim Thành, phường Lào Cai, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025 đã được khai mạc.
Xây dựng “xã hội học tập” ở xã vùng cao Trung Lý

Xây dựng “xã hội học tập” ở xã vùng cao Trung Lý

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 1 giờ trước
Xã Trung Lý, tỉnh Thanh Hóa có tới 15 bản, đời sống đồng bào DTTS nơi đây còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Một trong những nguyên nhân chính là tỷ lệ mù chữ trong vùng đồng bào DTTS vẫn còn cao. Thời gian qua, xã Trung Lý đang đẩy mạnh việc triển khai mô hình “xã hội học tập”, giúp bà con biết đọc, biết viết để hiểu và tiếp cận được với việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong lao động, sản xuất vươn lên thoát nghèo
Đề xuất xây dựng ký túc xá tại các trường nghề trọng điểm ở các vùng đồng bào DTTS và miền núi

Đề xuất xây dựng ký túc xá tại các trường nghề trọng điểm ở các vùng đồng bào DTTS và miền núi

Thời sự - PV - 1 giờ trước
Trong phiên thảo luận về Dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm tạo ra bước đột phá trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là ở vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2025 sẽ diễn ra trong 3 ngày

Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2025 sẽ diễn ra trong 3 ngày

Du lịch - Trọng Bảo - 3 giờ trước
“Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ” là chủ đề Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu và Giải Marathon Lai Châu lần thứ II năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 28 - 30/11, tại Quảng trường Nhân dân tỉnh Lai Châu