Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với giáo dục dân tộc. Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Tại các tỉnh vùng cao, mô hình trường học gắn với thực tiễn đang được nhân rộng và phát huy hiệu quả giáo dục kỹ năng sống cho các em. Mô hình trường học nông trại ở Trường PTDT Bán trú Tiểu học và THCS A Mú Sung là một điểm sáng, Nhà trường không chỉ chú trọng phát triển kỹ năng sống mà còn là cánh tay nối dài giúp phụ huynh học sinh phát triển kinh tế địa phương.
Ngày 20/9, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ Bùi Minh Châu làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục từ năm học 2017 - 2018 đến năm học 2021 - 2022 và Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn huyện Yên Lập (Phú Thọ).
Ngày 19/9, ông Đoàn Phúc Hạnh - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Minh Hóa (Quảng Bình) cho biết, UBND huyện đã trích ngân sách đầu tư xây dựng trường học cho các em học sinh DTTS ở xã Dân Hóa.
Đưa văn hóa, lịch sử của địa phương vào chương trình giảng dạy là một mô hình được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai khuyến khích từ năm 2012. Hiện, mô hình đã và đang được nhân rộng ra ở hầu hết các trường tiểu học, THCS và THCS bán trú trên địa bàn. Trong đó, mô hình Trường học đa văn hóa đã đem lại những hiệu ứng khá tích cực. Thành công bước đầu phải kể đến Trường THCS số 1 xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.
Dưới hiên của căn nhà sàn nhỏ đơn sơ, nhuốm màu của thời gian, ông Lường Văn Chựa ở bản Ngùa, xã Chiềng Pằn, huyện yên Châu, tỉnh Sơn La dù tuổi đã gần 80, mái tóc bạc trắng, thế nhưng ông vẫn miệt mài nghiên cứu, ghi chép lại những làn điệu khèn bè của dân tộc mình. Vì không muốn mất đi tiếng nói, chữ viết, phong tục tập quán, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Thái mà ông Chựa quyết “làm thầy” để trao truyền cho thế hệ trẻ mạch nguồn văn hoá mà ông tâm huyết, trăn trở…
Ngày 10/9, tại tỉnh Thái Nguyên, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Ủy ban Dân tộc (UBDT) đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên về lĩnh vực GD&ĐT của tỉnh, trong đó có giáo dục dân tộc.
Bước vào năm học mới 2022 - 2023, một số địa phương ở vùng sâu, vùng biên giới tỉnh Gia Lai vẫn còn nhiều em học sinh DTTS, có hoàn cảnh khó khăn vẫn chưa mua được sách giáo khoa. Tình trạng thiếu sách chủ yếu ở các khối lớp 1, 2, 3 và 7.
Những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân, Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế đang có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm chăm lo cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực biên giới để các em tự tin bước vào năm học mới.
Xác định tầm quan trọng của việc đọc sách, những năm qua, Trường Tiểu học Tân Lập, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tích cực triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện trong nhà trường. Qua đó, làm lan tỏa tình thần đam mê đọc sách, kích thích học sinh tăng cường tham gia các hoạt động khuyến đọc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của đơn vị.
Năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh Đắk Lắk có 1.016 trường học với hơn 470.000 học sinh các cấp học. Trước khi vào năm học mới, các trường trên địa bàn tỉnh đã có thời gian chuẩn bị chu đáo, với mong muốn năm học sẽ đạt nhiều thành công, chất lượng giáo dục được nâng cao toàn diện.
Sáng ngày 5/9, lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh Bình Phước tổ chức đến thăm, chúc mừng buổi Lễ khai giảng năm học 2022 - 2023 tại một số trường dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh.
Sáng 5/9, cùng với học sinh trên cả nước, hơn 231 nghìn học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh vùng cao Lào Cai nô nức trong ngày khai giảng năm học mới.
Hòa chung với không khí vui tươi, phấn khởi đón năm học mới của ngành Giáo dục cả nước, ngày 5/9, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc (Tp. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) trang trọng tổ chức Lễ Khai giảng Năm học mới 2022 - 2023. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh dự và tặng hoa chúc mừng nhà trường.
Ngày 4/9, thầy Hà Hữu Phong - Hiệu trưởng Trường Tiểu học La Văn Cầu, xã Đắk R’măng, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông chia sẻ: Điểm trường cụm dân cư số 8 ở cách xa trung tâm, điều kiện đi lại khó khăn nên nhà trường xin phép ngành Giáo dục tổ chức khai giảng năm học mới 2022 - 2023 sớm hơn, để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh ở đây có một lễ khai giảng trọn vẹn, ý nghĩa.
Ngày 4/9, Trường PTDT Nội trú THPT Kiên Giang long trọng tổ chức Lễ kỉ niệm 30 năm thành lập trường, đón Bằng công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I; kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ II và khai giảng năm học 2022 - 2023 trong niềm hân hoan phấn khởi của các thế hệ thầy trò nhà trường.
Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đã ký Quyết định số 1220/QĐ-UBND về việc thành lập Trường Phổ thông Dân tộc (PTDT) Nội trú THCS và THPT huyện Lâm Bình.
Không phải thực hiện những biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt như 2 năm đại dịch Covid-19 hoành hành, năm nay, học sinh lớp 1 được tựu trường trong không khí rộn ràng, náo nức, được cha mẹ dắt tay vào tận lớp học để gửi gắm cho cô giáo. Ngày đầu tiên có cha mẹ bên cạnh, các em bớt đi phần bỡ ngỡ, tự tin hơn khi gặp gỡ cô giáo, bạn bè.
Chuẩn bị vào năm học 2022 - 2023, nhưng có hơn 1.000 học sinh các trường tiểu học xã Sơn Thủy, Hưng Thủy, Đại Phong, Hoa Thủy, Trường Thủy, Phú Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) ngóng chờ phòng học xây mới, do phòng học cũ đã xuống cấp, bị lũ lụt làm sập.
Những ngày này, các trường học trên cả nước đều đang gấp rút cho công tác chuẩn bị năm học mới. Đặc biệt, ở các tỉnh vùng DTTS, miền núi, các thầy cô giáo, đang cùng góp sức chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đồng thời hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập… cho học sinh vùng khó khăn, học sinh nghèo.