Hệ thống cầu tràn được đầu tư xây mới giúp người dân không còn chịu cảnh chia cắt vào mùa mưa bãoBứt phá hạ tầng - Kết nối vùng cao
Tại xã Lục Hồn, một trong những địa phương biên giới còn nhiều khó khăn, hạ tầng giao thông đã có những chuyển biến rõ nét nhờ sự quan tâm đầu tư của tỉnh và huy động các nguồn lực xã hội hóa. Trong khuôn khổ Đề án cải tạo, nâng cấp giao thông nông thôn giai đoạn 2024 - 2025, định hướng đến 2030, một số dự án lớn đã được triển khai tại đây.
Tiêu biểu là Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường nối Quốc lộ 18C với khu danh thắng ruộng bậc thang xã Lục Hồn, có tổng mức đầu tư lên đến 110 tỷ đồng. Tuyến đường dài khoảng 9 km, rộng từ 5,5 - 6m, kết nối trực tiếp các khu vực dân cư và điểm du lịch quan trọng. Công trình này đã hoàn thành và đưa vào khai thác, mở ra không gian giao thông liên hoàn giữa các xã, giúp việc đi lại, giao thương hàng hóa, phát triển du lịch trở nên thuận lợi, an toàn.
Ông Vi Tiến Vượng, Chủ tịch UBND xã Lục Hồn cho biết: “Trong thời gian qua, địa phương đã đặc biệt chú trọng xây dựng hạ tầng giao thông liên xã, liên thôn, phục vụ sản xuất, đi lại. Nhờ đó, đời sống kinh tế, văn hóa của người dân ngày càng cải thiện rõ rệt, góp phần giữ vững an ninh - quốc phòng”.
Hạ tầng giao thông nông thôn tại xã vùng cao Quảng Tân đã có những thay đổi tích cực, đồng bộ. Hầu hết các tuyến đường liên xã, thôn, bản đều đã được cứng hóa, thảm nhựa, đảm bảo an toàn và thuận tiện cho người dân trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa.
Đáng chú ý là hai công trình giao thông vừa đưa vào sử dụng đầu tháng 8/2025, được đánh giá có ý nghĩa thiết thực với đời sống dân sinh. Đầu tiên là công trình cải tạo, mở rộng tuyến đường từ Trường Tiểu học Dực Yên đến cổng chào thôn Đồng Tâm, có chiều dài hơn 1,1km, tổng vốn đầu tư hơn 9 tỷ đồng. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường nội bộ, có hệ thống chiếu sáng và thoát nước đồng bộ, đảm bảo an toàn giao thông.
Công trình thứ hai là cầu Thanh Y tại bản Thanh Bình, có chiều dài toàn tuyến hơn 115m, trong đó phần cầu dài 51,5m, rộng 8m. Tổng mức đầu tư hơn 11,7 tỷ đồng. Cầu được xây dựng kiên cố bằng bê tông, giúp xóa bỏ tình trạng chia cắt trong mùa mưa bão, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.
Trao đổi về nội dung này, Chủ tịch UBND xã Quảng Tân Vũ Quốc Hưng khẳng định: “Các công trình giao thông mới hoàn thành có ý nghĩa rất lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân được cải thiện rõ rệt, đồng thời giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương”.
Việc hoàn thiện hạ tầng giao thông tại các xã vùng cao không chỉ giúp cải thiện điều kiện sống, mà còn mở ra nhiều cơ hội mới trong phát triển kinh tế, giao thương, du lịch, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.
Đầu tư chiến lược - Nâng tầm vùng cao
Tỉnh Quảng Ninh xác định rõ việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông là một trong những nhiệm vụ chiến lược, tạo động lực cho vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo phát triển bền vững. Bằng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, kết hợp các chương trình mục tiêu quốc gia, địa phương đã triển khai hàng chục dự án giao thông trọng điểm, mang tính kết nối cao.
Đặc biệt, Đề án cải tạo, nâng cấp giao thông nông thôn giai đoạn 2024 - 2025 (định hướng đến 2030) do UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt đã trở thành kim chỉ nam trong công tác quy hoạch và xây dựng hạ tầng. Tính đến nay, 73/73 dự án trong Đề án đã được phê duyệt, 64 dự án đã khởi công và khoảng 38 dự án hoàn thành. Đây là bước tiến quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng trong tỉnh.
Trong giai đoạn 2026 - 2030, Quảng Ninh sẽ tiếp tục ưu tiên hoàn thiện các tuyến quốc lộ trọng điểm, như nâng cấp QL4B nhằm tăng cường kết nối vùng Đông Bắc với các tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, các địa phương cũng tích cực huy động nguồn lực xã hội để hoàn thiện hạ tầng tại thôn, bản vùng sâu, vùng xa.
Hiện nay, 100% đường giao thông các xã vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. Các tuyến đường từ trung tâm xã đến thôn, bản cũng đã được cứng hóa đạt tiêu chí nông thôn mới. Hệ thống cầu cống, đường giao thông nông thôn được đầu tư bài bản, giúp người dân không còn bị cô lập trong mùa mưa lũ.
Việc hoàn thiện hạ tầng giao thông tại các xã vùng cao không chỉ giúp cải thiện điều kiện sống, mà còn mở ra nhiều cơ hội mới trong phát triển kinh tế, giao thương, du lịch, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. Theo thống kê, thu nhập bình quân đầu người tại vùng đồng bào DTTS và miền núi ở tỉnh Quảng Ninh hiện nay nằm trong nhóm cao nhất cả nước.
Từ một tỉnh có nhiều địa bàn khó khăn về giao thông, Quảng Ninh đang dần trở thành hình mẫu trong phát triển hạ tầng đồng bộ gắn với an sinh xã hội. Với chiến lược đúng đắn và tầm nhìn dài hạn, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và toàn diện vùng đồng bào DTTS và miền núi.