Người Dao quần chẹt ở xã Yên Lãng vẫn duy trì thói quen mặc trang phục truyền thống độc đáo trong sinh hoạt hằng ngày, gìn giữ nét văn hóa đặc trưng của cộng đồngDấu ấn văn hóa trên từng nếp vải chàm
Trang phục của người Dao quần chẹt - nhóm Dao có lịch sử định cư lâu đời ở vùng Tam Đảo nổi bật bởi màu chàm sâu và hệ hoa văn thêu tay cầu kỳ. Từ nhiều năm nay, hình ảnh phụ nữ Dao bước trên triền núi trong bộ áo chàm điểm những dải chỉ đỏ đã trở thành nét đặc trưng của bản làng Yên Lãng.
Bộ trang phục truyền thống của phụ nữ gồm, áo dài màu chàm cổ tròn, khuy vải cài lệch sang phải. Trên cổ áo, ngực áo và viền tay là những dải hoa văn thêu nhỏ li ti nhưng sắc nét. Mỗi họa tiết đều có ý nghĩa riêng: Hình tam giác tượng trưng đỉnh núi, mô-típ sóng nước biểu trưng cho dòng suối, các họa tiết hoa lá cách điệu thể hiện khát vọng sinh sôi và hòa hợp với đất trời. Màu đỏ - sắc màu quan trọng trong đời sống tâm linh người Dao - luôn được sử dụng làm điểm nhấn trên các phần họa tiết.
Quần chẹt, ống bó sát chân, giúp người Dao thuận tiện trong lao động miền núi, đồng thời trở thành dấu hiệu nhận diện của nhóm Dao này. Khăn đội đầu - quấn nhiều vòng, đôi khi thả nhẹ phía sau gáy - làm tôn thêm vẻ nền nã, trang trọng của người phụ nữ. Trên cổ, tay và tai, các loại trang sức bạc càng khiến bộ trang phục thêm trọn vẹn. Với người Dao, bạc là vật “hộ mệnh”, xua tà khí và thể hiện sự sung túc của gia đình.
Bên cạnh phụ nữ, trang phục nam giới cũng có những điểm tinh tế riêng. Áo nam màu chàm, đơn giản hơn nhưng vẫn được điểm dải chỉ đỏ biểu tượng cho “hỏa” - yếu tố đem lại sinh khí và bảo hộ. Trong các nghi lễ quan trọng, mũ đội của nam giới còn thể hiện vai trò, vị trí trong cộng đồng.
Điểm đặc biệt nhất của trang phục người Dao Yên Lãng, chính là nghệ thuật thêu tay. Không có bản mẫu trên giấy, không có thước đo, mọi hoa văn đều được “ghi nhớ” bằng trí óc và tái hiện nhờ đôi tay khéo léo. Trẻ em gái từ 7 - 8 tuổi đã được dạy cầm kim, tập thêu những mũi đầu tiên. Khi đến tuổi thiếu nữ, các em có thể tự hoàn thiện bộ trang phục lễ truyền thống cho mình - một mốc đánh dấu sự trưởng thành.
Người phụ nữ Dao quần chẹt ở Yên Lãng luôn tự hào khi khoác lên mình bộ trang phục truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc.“Nếu còn biết thêu, thì bản sắc còn sống” - câu nói quen thuộc của người Dao ở Yên Lãng như một lời nhắc nhở về trách nhiệm của mỗi thế hệ. Vì vậy, dù cuộc sống hiện đại đã thay đổi nhiều thói quen, nghệ thuật thêu tay vẫn được duy trì qua mẹ, qua bà, qua những lớp học nhỏ ngay tại nhà văn hóa thôn.
Trang phục - linh hồn lễ nghi và hành trình gìn giữ bản sắc
Trang phục thường ngày của người Dao Yên Lãng ngày nay có phần giản lược để phù hợp với nhịp sống mới. Tuy vậy, trong các lễ nghi truyền thống, trang phục vẫn giữ nguyên sự trang trọng và ý nghĩa văn hóa sâu sắc.
Trong lễ Cấp sắc, lễ cưới, lễ hội đầu Xuân, màu đỏ xuất hiện dày hơn và rực rỡ hơn. Phụ nữ khoác áo thêu dày hoa văn, thắt lưng đỏ thắm, khăn đội đầu cầu kỳ, trang sức bạc đeo nhiều hơn. Nam giới mặc áo chàm điểm dải đỏ và đội mũ nghi lễ tượng trưng cho vị trí và vai trò của họ trong cộng đồng.
Với người Dao, mỗi màu sắc và mỗi chi tiết trên bộ trang phục lễ đều mang ý nghĩa: Đỏ: ngọn lửa, sự tái sinh, sức mạnh. Trắng: khởi đầu, sự tinh khiết. Chàm/đen: đất đai, cội nguồn.
Những bộ trang phục lễ không chỉ là để mặc trong dịp trọng đại, mà còn là “dấu ấn nhận diện” về dân tộc, về truyền thống của cả cộng đồng. Mỗi mũi thêu là một câu chuyện, mỗi họa tiết là một lời kể về tổ tiên.
Trang phục nam giới người Dao quần chẹt tuy ít họa tiết hoa văn nhưng vẫn có những điểm nhấn màu sắc mang ý nghĩa riêng, thể hiện bản sắc của cộng đồng.Hiện nay, nhiều gia đình người Dao ở Yên Lãng mở lớp dạy thêu truyền thống ngay tại nhà văn hóa thôn. Những người phụ nữ am hiểu nghề thêu kiên trì hướng dẫn lớp trẻ cách chia bố cục hoa văn, cách phối màu chỉ, cách làm nổi đường thêu trên nền vải chàm. Đây không chỉ là hoạt động truyền nghề, mà còn là cách để nuôi dưỡng niềm tự hào và ý thức giữ gìn bản sắc dân tộc trong thế hệ sau.
Dù lớp trẻ không mặc trang phục Dao hằng ngày như trước, nhưng các em vẫn biết gọi tên họa tiết, hiểu ý nghĩa từng màu chỉ, từng đường kim. Đó là tín hiệu đáng mừng cho công cuộc bảo tồn văn hóa trong bối cảnh đổi mới mạnh mẽ của đời sống hiện đại.
Bước qua những bản Dao Yên Lãng lúc sớm mai, dễ bắt gặp hình ảnh các bà, các mẹ ngồi thêu bên hiên nhà. Tiếng kim xuyên qua mặt vải, những đường chỉ uốn lượn như dáng núi, như nhịp suối. Trên nền chàm trầm, các mảng chỉ đỏ như bùng sáng, tạo nên vẻ đẹp vừa mộc mạc, vừa sâu lắng. Đó không chỉ là lao động thủ công, mà là hành trình gìn giữ văn hóa.
Trang phục truyền thống của người Dao quần chẹt ở Yên Lãng vì thế không đơn thuần là tấm áo, chiếc quần - đó là ký ức về bản làng, là tình yêu với núi rừng, là niềm tự hào được thêu từ đôi tay và trái tim của bao thế hệ. Giữa nhịp sống hiện đại, những bộ trang phục ấy vẫn hiện diện như minh chứng cho sự bền bỉ của cộng đồng, như lời kể dài hơi về tinh thần của người Dao nơi miền sơn cước Phú Thọ.