Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
  •  

Chuẩn “đầu vào” cho học sinh vùng khó

PV - 14:57, 25/08/2021

Dịch Covid-19 kéo dài ảnh hưởng không nhỏ tới việc chuẩn bị hành trang cho trẻ vào lớp 1 tại nhiều trường học và đặc biệt với trường có học sinh dân tộc thiểu số.

Trước khi vào lớp 1, trẻ cần được tăng cường kiến thức kĩ năng phù hợp (Trong ảnh: HS Trường Mầm non Nậm Chảy, huyện Mường Khương, Lào Cai). Ảnh: NTCC
Trước khi vào lớp 1, trẻ cần được tăng cường kiến thức kĩ năng phù hợp (Trong ảnh: HS Trường Mầm non Nậm Chảy, huyện Mường Khương, Lào Cai). Ảnh: NTCC

Các trường đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt để trẻ tự tin vào lớp 1.

Nhà trường chủ động vào cuộc

Cô Nguyễn Thị Tâm - Tổ trưởng chuyên môn Trường Mầm non Cán Tỷ (Quản Bạ - Hà Giang) - cho biết: Năm học mới trường có khoảng 160 trẻ vào lớp 1. Các em đều là người Mông, ít có điều kiện tiếp cận với môi trường học tập, phụ huynh không có điều kiện đầu tư về giáo dục…

Với đặc thù này, trường xác định để có “chuẩn” đầu ra của mầm non đạt yêu cầu nhất định phải giúp trẻ làm quen tiếng Việt thật tốt từ lúc bắt đầu ra lớp (2 tuổi) và những năm tiếp theo chuẩn chương trình.

Cùng với việc tăng cường việc dạy tiếng Việt, nhà trường còn chú trọng vào dạy kĩ năng giao tiếp tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp 1. Ban Giám hiệu và tổ chuyên môn lựa chọn những giáo viên có năng lực tốt nhất để bố trí dạy lớp 5 tuổi.

Vì xác định rõ mục tiêu và thực hiện hiệu quả nên nhiều năm trở lại đây, “nguồn” đầu vào lớp 1 được trường tiểu học cùng địa bàn đánh giá cao. Trẻ có nền tảng tiếng Việt tốt, hiểu và tiếp cận nhanh chương trình lớp 1.

Năm học 2020 - 2021, dù nghỉ trước chương trình 2 tuần để phòng, chống dịch Covid-19, nhưng có tới 99% trẻ thành thạo tiếng Việt, kĩ năng tự phục vụ bản thân thành thạo…

Cô Sền Thị Thơm – Hiệu trưởng Trường Mầm non Nậm Chảy (huyện Mường Khương – Lào Cai) - cũng cho biết: Học sinh của trường là người dân tộc thiểu số (Mông, Nùng, Dao, Pa Dí…) nên khi bước vào lớp 1 bị hạn chế về khả năng tiếng Việt. Đa số trẻ chỉ trao đổi và thực hiện giao tiếp lúc ở lớp. Vì vậy, kĩ năng tiếng Việt hạn chế.

Để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1, trường tập trung tăng cường tiếng Việt cho trẻ 5 tuổi bằng nhiều phương pháp. Bên cạnh dạy theo chương trình, Ban Giám hiệu chỉ đạo giáo viên đẩy mạnh giao lưu tiếng Việt giữa cô và trò; trò với trò… mọi lúc mọi nơi, và qua các hoạt động. Mặt khác, giáo viên yêu cầu phụ huynh nói tiếng Việt với trẻ khi ở nhà để các con có thêm môi trường giao tiếp và củng cố tiếng Việt.

Trẻ lớp 5 tuổi Trường Mầm non Nậm Chảy (huyện Mường Khương – Lào Cai) được học tăng cường tiếng Việt từ sớm. Ảnh: NTCC
Trẻ lớp 5 tuổi Trường Mầm non Nậm Chảy (huyện Mường Khương – Lào Cai) được học tăng cường tiếng Việt từ sớm. Ảnh: NTCC

Để tránh thời gian 3 tháng nghỉ hè bị “mai một” tiếng Viêt, trường sưu tầm và xây dựng một số video tiết học tiếng Việt và gửi cho phụ huynh (ở thôn thuận lợi) qua nhóm Zalo để mở cho con xem và học theo.

Hoạt động cho trẻ tham quan trường tiểu học do nghỉ dịch sớm chưa thể triển khai cũng được nhà trường bù đắp bằng cách cử giáo viên quay lại cảnh trường tiểu học (cùng địa bàn các em sẽ theo học); Cách học tập, giao tiếp ở trường tiểu học… cho trẻ trải nghiệm qua màn hình tivi, máy tính…

Trường Mầm non Thanh Thủy (Thanh Hà – Hải Dương) không thuộc trường vùng cao, song trong thời gian vừa qua lại nằm trong tâm dịch Covid-19 của tỉnh. Số thời gian nghỉ học của học sinh nhiều (khoảng 3 tháng) đã ảnh hưởng tới việc dạy học, hoàn thành chương trình và đặc biệt sự chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1.

Theo cô Trịnh Thị Hương Nhài – Hiệu trưởng nhà trường, trong thời gian học sinh nghỉ dịch, giáo viên đã xây dựng video clip hướng dẫn học tập gửi phụ huynh để dạy con tại nhà.

Đầu tháng 4/2021, khi học sinh được quay trở lại trường học tập, trường dành toàn bộ thời gian để triển khai những nội dung cơ bản, cần thiết nhất cho trẻ 5 tuổi. Đặc biệt chú trọng vào việc giúp học sinh nhận biết thành thạo chữ cái, chữ số. Cuối tháng 4/2021, dịch Covid-19 trở lại khiến học sinh phải ngừng đến trường, song 95 - 97% trẻ đã nhận hết mặt chữ số, chữ cái.

Cô Vũ Thị Thanh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Hòa (Phú Bình – Thái Nguyên) - cũng cho biết: Với đặc thù học sinh nông thôn và nhiều thành phần dân tộc…, các em thường yếu về kĩ năng giao tiếp, hòa nhập, thiếu tự tin… điều này ảnh hưởng đến dạy và học khi bước vào lớp 1.

Với quan điểm để có chất lượng đầu vào (lớp 1) tốt thì không thể trông đợi hoàn toàn vào đầu ra của mầm non, nhà trường chủ động kết hợp với trường mầm non cùng địa bàn tổ chức các hoạt động chuyên môn để giúp trẻ 5 tuổi nắm bắt kĩ năng cần thiết và xác định tâm lý học tập khi chuyển cấp.

Trường Tiểu học Tân Hòa (Phú Bình – Thái Nguyên) tổ chức cho trẻ 5 tuổi tham quan trường lớp. Ảnh: NTCC
Trường Tiểu học Tân Hòa (Phú Bình – Thái Nguyên) tổ chức cho trẻ 5 tuổi tham quan trường lớp. Ảnh: NTCC

Cùng phụ huynh “gỡ” khó

Do dịch diễn biến phức tạp nên nhiều trường mầm non phải kết thúc sớm và thu gọn chương trình học. Vì vậy, dù đã bảo đảm những kiến thức cơ bản, song một số hoạt động ngoại khóa làm quen với trường lớp, ổn định tâm lý… cho học sinh lớp 1 chưa kịp triển khai.

Mặt khác, với học sinh dân tộc thiểu số sau 3 tháng nghỉ hè khó tránh được mai một về kĩ năng nghe nói, giao tiếp tiếng Việt. Do đó, giữa nhà trường và phụ huynh đã chủ động kết hợp để có giải pháp giáo dục phù hợp, linh hoạt.

Theo cô Sền Thị Thơm, học sinh nghỉ nhưng nhà trường vẫn trao đổi, lưu ý phụ huynh không được ép con học chữ, làm toán trước khi vào lớp 1. Vì điều này có thể tạo áp lực, khiến trẻ chán học và sợ đi học. Nhà trường đồng thời tuyên truyền giúp phụ huynh hiểu rằng, điều quan trọng trong bước chuyển tiếp của trẻ là trang bị kĩ năng sống, tạo niềm vui, hứng thú học tập... Với trẻ vùng cao là người dân tộc thiểu số, việc làm quen và nhớ chữ, số, thành thạo tiếng Việt, ổn định tâm lý… đã là những điều kiện tốt để giúp trẻ bước vào lớp 1.

Cô Trịnh Thị Hương Nhài cũng cho rằng: Với đặc điểm trẻ mầm non chóng nhớ mau quên…, thời gian nghỉ hè giáo viên dù đã bàn giao trẻ về gia đình và cho trường tiểu học, song vẫn tích cực hỏi thăm, hướng dẫn phụ huynh cách hỗ trợ các em nhớ mặt chữ số, chữ cái tại nhà…

Với sự hỗ trợ tích cực của giáo viên, nhiều phụ huynh đã hiểu và triển khai hỗ trợ học tập hiệu quả, đúng lứa tuổi qua các trò chơi phù hợp. Phụ huynh tránh được tình trạng vì sốt ruột mà thúc ép con học tập không đúng cách. Tạo hành trang phù hợp, cần thiết để trẻ tự tin bước vào lớp 1.

“Gần kết thúc năm học, trường tiểu học tổ chức cho trẻ mầm non trong khu vực tới tham quan khuôn viên, phòng học, phòng truyền thống của trường để các em nhận biết môi trường học tập mới… Thậm chí, trường cử giáo viên dự giờ, tìm hiểu về phương pháp dạy và học tại trường mầm non, nắm bắt tâm lý, mong muốn, những điều cần thiết đối với trẻ vào lớp 1. Từ hoạt động này, giáo viên sẽ tìm ra cách tiếp cận, dạy học phù hợp, giúp trẻ không bị thay đổi đột ngột về phương pháp học tập”. - Cô Vũ Thị Thanh.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa tôn vinh 245 điển hình tiêu biểu của ngành Giáo dục

Thanh Hóa tôn vinh 245 điển hình tiêu biểu của ngành Giáo dục

Chiều 17/11, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt lãnh đạo tỉnh với các nhà giáo, học sinh, sinh viên tiêu biểu nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Tham dự có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoài Anh; lãnh đạo các sở, ngành và 245 đại biểu tiêu biểu của ngành Giáo dục.
Tin nổi bật trang chủ
Tích hợp các Chương trình mục tiêu quốc gia để tăng cường đầu tư cho những địa bàn khó khăn

Tích hợp các Chương trình mục tiêu quốc gia để tăng cường đầu tư cho những địa bàn khó khăn

Thời sự - Thanh Huyền - 1 giờ trước
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nêu rõ: Cần phải thống nhất nhận thức việc tích hợp các chương trình không phải để giảm đi chính sách ưu đãi mà chính sách ưu đãi sẽ tăng lên ở các khía cạnh.
Rộn ràng Ngày hội đại đoàn kết trong ngôi nhà chung

Rộn ràng Ngày hội đại đoàn kết trong ngôi nhà chung

Sắc màu 54 - Thúy Hồng - 4 giờ trước
Giao lưu “Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc”, là sự kiện mở màn cho chuỗi hoạt động của Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2025 diễn ra hôm nay, ngày 18/11, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (xã Đoài Phương, Hà Nội).
Ia Grai (Gia Lai): Rộn ràng tiếng chiêng mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Ia Grai (Gia Lai): Rộn ràng tiếng chiêng mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Tin tức - Ngọc Thu - 4 giờ trước
Kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Ủy ban MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025), trong 2 ngày 17 và 18/11, xã Ia Grai (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và Liên hoan Văn hóa cồng chiêng xã lần thứ nhất, năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính rời Kuwait, lên đường thăm chính thức Algeria

Thủ tướng Phạm Minh Chính rời Kuwait, lên đường thăm chính thức Algeria

Thời sự - PV - 4 giờ trước
Trưa 18/11 theo giờ địa phương, ngay sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Kuwait, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Kuwait, lên đường thăm chính thức Cộng hòa Algeria Dân chủ Nhân dân theo lời mời của Thủ tướng Sifi Ghrieb.
Thủ tướng đề nghị Kuwait xây dựng kho xăng dầu ngoại quan tại Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Kuwait xây dựng kho xăng dầu ngoại quan tại Việt Nam

Thời sự - PV - 5 giờ trước
Trong chương trình thăm chính thức Kuwait, sáng 18/11, tại thủ đô Kuwait, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn dầu khí Quốc gia Kuwait (KPC) Sheikh Nawaf S. Al-Sabah.
Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xây dựng một nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách thủ tục hành chính. Tại tỉnh Lạng Sơn, xã Tuấn Sơn đã cụ thể hóa mục tiêu này bằng việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, theo Nghị quyết của HĐND xã từ ngày 1/7/2025.
Tuyên Quang: Ký kết quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng

Tuyên Quang: Ký kết quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng

Tin tức - Hà Linh - 5 giờ trước
Nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng khi thực hiện mô hình chính quyền hai cấp, chiều 18/11, tại xã Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang, Hạt Kiểm lâm Khu vực XVI tổ chức Lễ ký kết quy chế phối hợp với các đơn vị lực lượng vũ trang và chính quyền địa phương trên địa bàn.
Đồng chí Nguyễn Văn Út giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai

Đồng chí Nguyễn Văn Út giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai

Tin tức - Thanh Liêm - 5 giờ trước
Chiều 18/11, tại Hội trường Tỉnh ủy Đồng Nai, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ, kiện toàn bộ máy lãnh đạo tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
Gia Lai: Mưa lũ chia cắt nhiều khu vực

Gia Lai: Mưa lũ chia cắt nhiều khu vực

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 5 giờ trước
Hai ngày qua, khu vực phía Đông tỉnh Gia Lai có mưa lớn kéo dài, khiến nhiều khu vực bị ngập sâu và giao thông bị chia cắt, hàng trăm hộ dân phải di dời.
Việt Nam-Kuwait: Cầu nối hữu nghị vững chắc giữa châu Á và Trung Đông

Việt Nam-Kuwait: Cầu nối hữu nghị vững chắc giữa châu Á và Trung Đông

Thời sự - PV - 5 giờ trước
Sáng 18/11, giờ địa phương, trong chương trình thăm chính thức Kuwait, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách quan trọng tại Học viện Ngoại giao Kuwait - một cơ sở nghiên cứu, giáo dục uy tín hàng đầu, hội tụ trí tuệ, bản lĩnh và tầm nhìn chiến lược của Kuwait.
Đồng bào DTTS làng Kon Skôi lo lắng khi bờ sông Đăk Snghé bị sạt lở nghiêm trọng

Đồng bào DTTS làng Kon Skôi lo lắng khi bờ sông Đăk Snghé bị sạt lở nghiêm trọng

Pháp luật - Ngọc Chí - 5 giờ trước
Mỗi mùa mưa bão về, hơn 120 hộ đồng bào DTTS làng Kon Skôi, xã Kon Braih, tỉnh Quảng Ngãi, sinh sống ven sông Đăk Snghé lại lo sợ khi nước lũ dâng cao, sạt lở bờ sông trực tiếp đe dọa khu dân cư.