Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
  •  

Nhận diện thực trạng kinh tế - xã hội theo điều tra phiếu xã: Cân đối vốn đầu tư để thông “huyết mạch” (Bài 2)

Sỹ Hào - 08:29, 18/11/2024

Hạ tầng giao thông là “huyết mạch” của nền kinh tế, đồng thời cũng là hạng mục đầu tư cần nguồn vốn rất lớn, nhất là ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. Vì vậy, số liệu điều tra về thực trạng hạ tầng giao thông ở địa bàn này là một trong những cơ sở để cân đối vốn đầu tư trong các chương trình, chính sách dân tộc trong giai đoạn tới.

Với ngồn lực đầu tư của Nhà nước, hiện tỷ lệ thôn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên đạt trung bình là 88%; dự kiến hết năm 2025 sẽ tăng lên 89,9%. (Trong ảnh: Đường giao thông liên thôn của xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai)
Với ngồn lực đầu tư của Nhà nước, hiện tỷ lệ thôn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên đạt trung bình là 88%; dự kiến hết năm 2025 sẽ tăng lên 89,9%. (Trong ảnh: Đường giao thông liên thôn của xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai)

Trầy trật thực hiện tiêu chí “cứng”

Hạ tầng giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí “cứng” trong xây dựng nông thôn mới. Ở vùng đồng bào DTTS và miền núi, việc hoàn thành tiêu chí giao thông vốn đã khó vì nguồn lực đầu tư hạn chế thì việc giữ tiêu chí càng khó hơn do địa hình, địa chất, lại thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Tại thời điểm năm 2019, kết quả điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS lần thứ II cho thấy, phần lớn các đường giao thông từ trung tâm xã vùng DTTS đến trung tâm huyện đã được cứng hóa (trải nhựa hoặc bê tông), đạt tỷ lệ 95,2%; gần 90% các thôn thuộc vùng DTTS đã có đường giao thông đến trung tâm xã được cứng hóa.

Giai đoạn 2021 - 2025, tổng nguồn lực dự kiến thực hiện Chương trình MTQG 1719 ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên là trên 22,5 nghìn tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương trên 20,5 nghìn tỷ đồng. Tính đến 30/9/2024, 16 tỉnh trong khu vực đã giải ngân 12,9 nghìn tỷ đồng, đạt 60,6% kế hoạch.

Tính từ thời điểm điều tra (tháng 4/2019) đến nay, vốn từ các chương trình, chính sách dân tộc được phân bổ để các địa phương vùng đồng bào DTTST và miền núi tiếp tục thực hiện cứng hóa giao thông nông thôn. Nhưng cứ “vá chỗ này lại thủng chỗ kia”, mục tiêu nâng tỷ lệ cứng hóa hệ thống giao thông ở địa bàn này cứ trầy trật như người leo núi mùa mưa.

Như khu vực miền Trung – Tây Nguyên, theo kết quả điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế – xã hội của 53 DTTS năm 2019, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông từ thôn đến trung tâm xã đã đạt trên 90%. Nhưng hiện tỷ lệ này đã giảm xuống.

Số liệu tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 vùng miền Trung - Tây Nguyên tổ chức ngày 09/11/2024 cho thấy, tỷ lệ thôn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên hiện đạt trung bình 88% (dự kiến hết năm 2025 sẽ tăng lên 89,9%).

Nhưng miền Trung-Tây Nguyên không phải là “vùng trũng” trong hạ tầng giao thông nông thôn của cả nước mà là Trung du miền núi phía Bắc. Tại thời điểm năm 2019, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông từ thôn đến trung tâm xã ở khu vực này, mới chí đạt 81,9%; trong đó 03 tỉnh có tỷ lệ thôn đã cứng hóa đường giao thông đến trung tâm xã thấp nhất cả nước là Cao Bằng, Điện Biên và Sơn La, đều dưới 70%.

Cao Bằng hiện đang là một trong những tỉnh có tỷ lệ thôn đã cứng hóa đường giao thông đến trung tâm xã thấp nhất cả nước. (Trong ảnh: Tuyến đường liên xóm Lũng Rẩu - Lũng Lặc, xã Hồng Sỹ, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng mới được đầu tư mở rộng lên 3m, chiều dài 1,3km)
Cao Bằng hiện đang là một trong những tỉnh có tỷ lệ thôn đã cứng hóa đường giao thông đến trung tâm xã thấp nhất cả nước. (Trong ảnh: Tuyến đường liên xóm Lũng Rẩu - Lũng Lặc, xã Hồng Sỹ, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng mới được đầu tư mở rộng lên 3m, chiều dài 1,3km)

Sau 05 tính từ thời điểm điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS lần thứ II, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông từ thôn đến trung tâm xã ở vùng Trung du và miền núi phía Bắc có tăng lên, nhưng không nhiều. Đơn cử tại Cao Bằng, hiện tỷ lệ cứng hóa đường xã, thôn xóm đã nâng lên được 74%.

Chủ động cân đối vốn đầu tư

Trong Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 28/1/2022, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% xã vùng đồng bào DTTS và miền núi có đường ô tô đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc bê tông; 70% thôn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa; đến năm 2030, trên 85% số xã, thôn có đủ cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân.

Đối chiếu chỉ tiêu được đặt ra trong Nghị quyết số 10/NQ-CP với tỷ lệ thôn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa ở một số vùng hiện nay đã cơ bản đạt và vượt. Đơn cử như khu vực miền Trung – Tây Nguyên, tính đến tháng 09/2024, tỷ lệ này đạt trung bình là 88%; dự kiến hết năm 2025 sẽ tăng lên 89,9%.

Ở vùng đồng bào DTTS và miền núi, việc hoàn thành tiêu chí giao thông vốn đã khó vì nguồn lực đầu tư hạn chế thì việc giữ tiêu chí càng khó hơn do địa hình, địa chất, lại thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai. (Trong ảnh: Đường giao thông nông thôn ở xã Lĩnh Phú, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang bị đứt gãy do hoàn lữu bão số 3)
Ở vùng đồng bào DTTS và miền núi, việc hoàn thành tiêu chí giao thông vốn đã khó vì nguồn lực đầu tư hạn chế thì việc giữ tiêu chí càng khó hơn do địa hình, địa chất, lại thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai. (Trong ảnh: Đường giao thông nông thôn ở xã Lĩnh Phú, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang bị đứt gãy do hoàn lữu bão số 3)

Về tỷ lệ xã có đường ô tô đến trung tâm xã được cứng hóa thì miền Trung – Tây Nguyên cũng đã cơ bản đạt. Tính đến tháng 09/2024, toàn khu vực có 98,9% số xã có đường ô tô đến trung tâm xã được cứng hóa; dự kiến “về đích” 100% vào cuối năm 2025.

Nhưng vẫn còn những “vùng trũng” về hạ tầng giao thông nông thôn, nhất là khu vực Trung du và miền núi phía Bắc. Với địa hình chủ yếu là đồi núi, chia cắt mạnh, lại thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, đây là địa bàn rất khó hoàn thành mục tiêu về hạ tầng giao thông nông thôn được đặt ra trong Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 18/1/2022 của Chính phủ.

Theo ước tính của Bộ Giao thông Vận tải, bão số 3 và hoàn lưu sau bão đã gây thiệt hại khoảng 3.000 tỷ đồng cho hạ tầng giao thông các tỉnh phía Bắc. Trong đó có 3.924 vị trí bị thiệt hại do sạt lở đất, sụt nền đường, đứt đường và hư hỏng cầu cống...

Từ kết quả điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS lần thứ II và các dữ liệu chuyên ngành, từ năm 2019 đến nay, các địa phương khu vực Trung du và miền núi phía Bắc đã được bố trí các chương trình, dự án để đầu tư hạ tầng giao thông, nhất là giao thông nông thôn.

Trong đó, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 (Chương trình MTQG 1719), khu vực Trung du và miền núi phía Bắc đã ưu tiên bố trí vốn đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn. 

Từ nguồn lực của Chương trình MTQG 1719 lồng ghép hiệu quả với vốn các chương trình, dự án khác, “huyết mạch” của nền kinh tế ở các địa bàn đặc biệt khó khăn trong khu vực đã từng bước được khơi thông.

Đơn cử tại Cao Bằng, theo số liệu của Sở Giao thông Vận tải tỉnh, từ năm 2021 đến hết tháng 6/2024, toàn tỉnh đã cứng hóa được 606,6km đường xã và 467,71km đường thôn, xóm, nội đồng.

Nhưng đây là số liệu tổng hợp đến hết tháng 6/2024. Sau thời điểm này, tỉnh Cao Bằng đã gánh chịu hậu quả nặng nề do thiên tai, bão lũ, nhất là trong và tháng 09/2024, với hoàn lưu bão số 3 (bão Yagi). Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cao Bằng, riêng hoàn lưu bão số 3 đã làm trên 510 tuyến đường giao thông nông thôn bị sạt lở; 30 cầu bị hư hỏng.

Thực hiện Chương trình MTQG 1719, các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc đã ưu tiên bố trí vốn đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn.(Trong ảnh: Cầu Nà Khan, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang)
Thực hiện Chương trình MTQG 1719, các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc đã ưu tiên bố trí vốn đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn.(Trong ảnh: Cầu Nà Khan, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang)

Trước khi hoàn lưu bão số 3 gây ảnh hưởng nặng nề, cùng với các địa phương khác trên cả nước, tỉnh Cao Bằng đã tiến hành điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS lần thứ III, năm 2024 (từ 01/7 đến 15/8). Như vậy, dữ liệu từ cuộc điều tra này cơ bản đã không còn phản ánh đúng thực trạng hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Cao Bằng nói riêng, nhiều địa phương thuộc vùng Trung du và miền núi phía Bắc nói chung.

Nhưng dữ liệu của cuộc điều tra được tổ chức trước thời điểm hoàn lưu bão số 3 gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc cũng có giá trị tham chiếu quan trọng. Trên cơ sở thông tin đã thu thập được, các địa phương sẽ đối chiếu với thực trạng sau thiên tai để có bộ dữ liệu chính xác, phản ánh đúng tình hình hạ tầng giao thông nông thôn hiện nay.

Đây là cơ sở quan trọng để các địa phương cân đối nguồn vốn của các dự án thành phần trong 03 Chương trình MTQG, nhất là Chương trình MTQG 1719. Với cơ chế phân cấp, phân quyền một số dự án thành phần các Chương trình MTQG theo Nghị quyết số 111/2024/QH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các địa phương sẽ chủ động điều chỉnh tăng/giảm vốn các dự án thành phần phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; trong đó, chủ động giảm những nội dung chính sách không còn đối tượng thụ hưởng để điều tiết vốn, tập trung thực hiện Dự án 4 thuộc Chương trình MTQG 1719 để đầu tư, sửa chưa hạ tầng giao thông nông thôn ở địa bàn đặc biệt khó khăn.

Trong cuộc điều tra thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS lần thứ III, năm 2024, các điều tra viên thu thập thông tin tổng số km của tuyến đường chính từ trung tâm xã/phường/thị trấn đến trung tâm huyện/quận/thị xã/thành phố thuộc tỉnh tính đến ngày 01/7/2024 chia theo từng loại đường; số thôn (bản, làng, phum, sóc, xóm, ấp, khu dân cư, tổ dân phố và tương đương) chia theo loại đường chính đến trung tâm xã/phường/thị trấn tính đến ngày 01/7/2024.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động cho Người có uy tín

Nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động cho Người có uy tín

Những năm gần đây, công tác bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động cho đội ngũ Người có uy tín được tỉnh Lạng Sơn đặc biệt chú trọng. Qua đó, đội ngũ Người có uy tín có thêm kiến thức, từng bước trở thành những “cầu nối” quan trọng giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS.
Tin nổi bật trang chủ
Sửa đổi một số quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản

Sửa đổi một số quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản

Thời sự - PV - 2 giờ trước
Ngày 17/11/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 301/2025/NĐ-CP (Nghị định số 301) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 38/2024/NĐ-CP ngày 5/4/2024 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản.
Tăng sức bật mô hình tòa soạn hội tụ trong giai đoạn mới

Tăng sức bật mô hình tòa soạn hội tụ trong giai đoạn mới

Tin tức - Quỳnh Trâm - 2 giờ trước
Sáng 18/11, tại Ninh Bình, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí - Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội thảo “Quản lý tòa soạn hội tụ: Kinh nghiệm và giải pháp cho các cơ quan báo chí trong tình hình hiện nay”.
Nhìn lại hành trình 20 năm bảo tồn, phát huy di sản văn hóa cồng chiêng

Nhìn lại hành trình 20 năm bảo tồn, phát huy di sản văn hóa cồng chiêng

Sắc màu 54 - Lê Hường - 2 giờ trước
Ngày 18/11, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 20 năm thực hiện công tác bảo tồn, phát huy di sản văn hóa cồng chiêng tỉnh Đắk Lắk (2005 - 2025), định hướng đến năm 2030.
Tập trung ứng phó mưa lũ, đặt nhiệm vụ bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân lên trên hết, trước hết

Tập trung ứng phó mưa lũ, đặt nhiệm vụ bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân lên trên hết, trước hết

Thời sự - PV - 2 giờ trước
Ngày 17/11/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 219/CĐ-TTg (Công điện số 219) về việc tập trung ứng phó và kịp thời khắc phục hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ.
Hỗ trợ khẩn cấp 50 tỷ đồng cho tỉnh Khánh Hòa khắc phục thiệt hại do mưa lũ

Hỗ trợ khẩn cấp 50 tỷ đồng cho tỉnh Khánh Hòa khắc phục thiệt hại do mưa lũ

Thời sự - PV - 3 giờ trước
Ngày 18/11/2025, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 2514 /QĐ-TTg hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho tỉnh Khánh Hòa để khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.
Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xây dựng một nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách thủ tục hành chính. Tại tỉnh Lạng Sơn, xã Tuấn Sơn đã cụ thể hóa mục tiêu này bằng việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, theo Nghị quyết của HĐND xã từ ngày 1/7/2025.
Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam: Nơi bảo tồn và tôn vinh tri thức khoa học

Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam: Nơi bảo tồn và tôn vinh tri thức khoa học

Du lịch - Việt Anh - 4 giờ trước
Nằm cách Hà Nội khoảng 90 km, Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam (Meddom Park) tọa lạc tại xã Thung Nai, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình cũ (nay là xã Thung Nai, tỉnh Phú Thọ). Với diện tích gần 30 ha, nơi đây không chỉ là bảo tàng sống động lưu giữ tư liệu và hiện vật của các nhà khoa học, mà còn là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu tri thức và thiên nhiên.
Bệnh viện Trung ương Huế tự chủ hoàn toàn quy trình ghép gan thành công ca thứ 5

Bệnh viện Trung ương Huế tự chủ hoàn toàn quy trình ghép gan thành công ca thứ 5

Sức khỏe - T.Nhân - Đ.Quang - 4 giờ trước
Bệnh viện Trung ương Huế vừa tổ chức lễ ra viện cho ca ghép gan thứ 5, Ê-kip đã tự chủ hoàn toàn quy trình từ lấy tạng đến ghép cho người bệnh. Thành công này khẳng định năng lực làm chủ kỹ thuật ghép gan - một trong những kỹ thuật mũi nhọn tại Bệnh viện Trung ương Huế.

"Chiến thắng Plei Me - Tầm vóc, ý nghĩa và bài học lịch sử".

Tin tức - Ngọc Thu - 4 giờ trước
"Chiến thắng Plei Me - Tầm vóc, ý nghĩa và bài học lịch sử", là chủ đề Hội thảo khoa học cấp Bộ Quốc phòng nhân Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Plei Me (26/11/1965 - 26/11/2025) đã diễn ra sáng nay, ngày 18/11, tại Quân đoàn 34 (tỉnh Gia Lai). Hội thảo do Bộ Quốc phòng phối hợp Tỉnh ủy Gia Lai tổ chức
Bến En bảo tồn động vật quý hiếm gắn với cộng đồng vùng đệm

Bến En bảo tồn động vật quý hiếm gắn với cộng đồng vùng đệm

Môi trường sống - Quỳnh Trâm - 4 giờ trước
Những năm qua, Vườn quốc gia Bến En (Thanh Hóa) đã triển khai nhiều chương trình nghiên cứu và bảo tồn, góp phần nhận diện đầy đủ số lượng, phạm vi phân bố và nguy cơ đe dọa các loài động vật hoang dã, quý hiếm. Những dữ liệu này là cơ sở để đơn vị xây dựng giải pháp bảo tồn hiệu quả, nhất là với các loài đặc hữu, có giá trị.
Chương trình MTQG 1719 góp phần giảm nghèo vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

Chương trình MTQG 1719 góp phần giảm nghèo vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

Dân tộc - Tôn giáo - An Yên - 5 giờ trước
Những năm gần đây, nguồn lực của Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn I: Từ 2021 đến 2025 (Chương trình MTQG 1719) đã và đang góp phần làm thay đổi diện mạo đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS ở tỉnh Nghệ An. Nổi bật nhất là đạt kết quả cao về giảm nghèo bền vững.