Hộ Bà Hoàng Thị Nga (sinh năm 1957), xóm Minh Thành, xã Yên Trị, tỉnh Phú Thọ được đoàn đến thăm, chia sẻ và động viên trong quá trình phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo.Lồng ghép các chương trình MTQG đầu tư cho xã nghèo
Sau khi sáp nhập và tổ chức lại các xã, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ vẫn ghi nhận tỷ lệ hộ nghèo đa chiều lên đến 30% dân số. Trong bối cảnh cơ sở hạ tầng còn hạn chế, các địa phương cần hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư chủ động lựa chọn giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế. Cụ thể như, hướng dẫn việc xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết; ưu tiên các mô hình giảm nghèo thiết thực, chi phí thấp nhưng đem lại hiệu quả nhanh; tăng cường hỗ trợ kỹ thuật cho người dân; đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện.
Theo ông Nguyễn Văn Quân, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Phú Thọ, việc xác định tiêu chí xã nghèo theo hướng mới sẽ giúp các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch phát triển, ưu tiên đầu tư các công trình thiết yếu và tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế- xã hội bền vững.
Bên cạnh đó, việc tiếp tục thực hiện Dự án 1 của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 là cần thiết để hỗ trợ các xã nghèo, đặc biệt sau sáp nhập. Đặc biệt là dự án tập trung đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội như: Giao thông nông thôn; điện; trường học; trạm y tế; hệ thống nước sinh hoạt và xử lý rác thải. Đây là các yếu tố thiết yếu giúp các địa phương giải quyết những tiêu chí còn thiếu hụt, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống Nhân dân.
Trong quá trình triển khai, các dự án giảm nghèo phải gắn với các Chương trình MTQG khác như Chương trình xây dựng nông thôn; Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi đoạn 2026 - 2030 đã và đang triển khai trên địa bàn.
Hỗ trợ dịch vụ xã hội cơ bản và nâng cao năng lực cán bộ
Nhìn từ thực tế, việc tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như việc làm, giáo dục, y tế, nguồn nước sinh hoạt và nhà ở vẫn là thách thức lớn đối với các xã vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Phú Thọ.
Ông Phan Văn Hùng, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Giảm nghèo - Chi cục Phát triển nông thôn - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Phú Thọ, chia sẻ: “Các dự án gắn với chuẩn nghèo mới giai đoạn 2026 - 2030 sẽ giúp giải quyết các thiếu hụt, đồng thời nâng cao năng lực cán bộ cấp xã trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách và giám sát thực hiện các dự án.”
Đoàn công tác đến thăm, chia sẻ và động viên hộ ông Bùi Văn Bạy (sinh năm 1977) ở xóm Thung, xã Mường Hoa, tỉnh Phú Thọ - hộ gia đình được hỗ trợ xóa nhà tạmThực tế sau sáp nhập, nhiều cán bộ có kinh nghiệm được điều chuyển, trong khi cán bộ mới chưa nắm rõ công việc, dẫn đến khó khăn trong triển khai các dự án. Vì vậy, việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giảm nghèo cấp xã là điều kiện kiên quyết để đảm bảo các chương trình đi vào thực tiễn và bền vững. Các nội dung nâng cao năng lực cần tập trung vào tuyên truyền chính sách, phổ biến pháp luật, giám sát đánh giá kết quả và tổ chức thực hiện tại địa phương.
Theo đó, công tác giảm nghèo cũng cần xây dựng chính sách theo hai nhóm: nhóm hộ nghèo không có khả năng thoát nghèo, gồm các hộ không có khả năng lao động và hộ hưởng chính sách bảo trợ xã hội, cần có nghị quyết đặc thù của HĐND tỉnh để cải thiện điều kiện sống; nhóm hộ còn khả năng thoát nghèo, gồm các hộ có thành viên lao động, cần áp dụng chính sách tín dụng ưu đãi, dạy nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, khuyến nông, chuyển giao khoa học kỹ thuật và tổ chức sản xuất nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện dinh dưỡng.
Ông Nguyễn Huy Nhuận, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Phú Thọ, nhấn mạnh: “Chính sách giảm nghèo theo nhóm hộ giúp tập trung nguồn lực hỗ trợ đúng đối tượng, đồng thời lồng ghép các Chương trình MTQG tránh trùng lặp, đảm bảo hiệu quả thực hiện.”
Trên cơ sở này, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2026 - 2030 tại Phú Thọ cần kế thừa các nội dung trước đây, đặc biệt là những cơ chế, chính sách đã chứng minh hiệu quả trong giai đoạn 2021–2025. Việc kế thừa này bao gồm tiếp tục duy trì các mô hình hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề – giải quyết việc làm, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản, cũng như các chính sách hỗ trợ nhà ở, nước sạch, chuyển đổi số cho vùng nghèo.
Đồng thời, cần tiếp tục kế thừa và phát huy phương thức phân cấp, trao quyền cho địa phương, bảo đảm nguồn lực được quản lý minh bạch, giải ngân đúng tiến độ và đúng đối tượng thụ hưởng. Đồng thời tránh trùng lặp với các chương trình khác như, phát triển văn hóa, giáo dục, y tế. Quy định về cơ chế phân bổ vốn ngân sách, cơ chế đầu tư, cơ chế hỗ trợ và cơ chế lồng ghép các dự án cùng địa bàn là cần thiết để đảm bảo nguồn lực được sử dụng hiệu quả.
Hệ thống Ban Chỉ đạo và Văn phòng Điều phối các chương trình MTQG tại Phú Thọ cần duy trì tổ chức chuyên nghiệp, đồng bộ, hiệu quả. Các phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” và cuộc vận động “Toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, là công cụ quan trọng để huy động cộng đồng, khuyến khích người dân tham gia và tạo động lực cho các dự án giảm nghèo.
Việc tiếp tục triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững với các giải pháp đầu tư hạ tầng, nâng cao năng lực cán bộ, hỗ trợ dịch vụ xã hội cơ bản và chính sách theo nhóm hộ nghèo là bước đi quan trọng để cải thiện điều kiện sống, tạo cơ hội phát triển kinh tế và đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau tại tỉnh Phú Thọ.
Đây là nền tảng vững chắc để các xã nghèo và xã đặc biệt khó khăn của tỉnh bước vào giai đoạn phát triển bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới toàn diện trong những năm tới.