Hơn 50 điểm sạt lở khiến việc vận chuyển vật tư thi công dự án mở đường vào các xã vùng lòng hồ bản Vẽ vô cùng khó khăn Quá nhiều khó khăn
Đại dự án mở đường vào các xã vùng lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ, sử dụng nguồn vốn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn I: Từ 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719); có tổng mức đầu tư gần 429 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp chiếm hơn 345 tỷ đồng.
Đây là dự án trọng điểm có tổng chiều dài 12,52 km. Trên tuyến có 3 cây cầu lớn bao gồm Suối Hộc, Chà Lài 1 và Chà Lài 2. Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện điều kiện đi lại cho người dân các xã vùng sâu, vùng xa như Hữu Khuông, Nhôn Mai; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Nhưng, kể từ khi bắt tay thực hiện, dự án gặp quá nhiều khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng khi đi qua rừng phòng hộ, rừng tự nhiên. Phải đến đầu tháng 12/2024, mới hoàn tất việc giải phóng toàn bộ 12,5 km mặt bằng giao cho đơn vị thi công, nên đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung.
Một trụ cầu Suối Hộc thi công dang dởKhi bắt tay vào xây dựng dự án, lại gặp tiếp bất lợi, khó khăn do phải vận chuyển vật tư, thiết bị bằng sà lan theo đường thủy qua lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ; vừa kéo dài thời gian, vừa làm tăng chi phí xây dựng.
Đại diện Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Nghệ An cho biết: Đoạn phía trong, đã thi công xong cầu Chà Là 1, Chà Là 2 và nhiều cống trên tuyến từ trung tâm xã Hữu Khuông đến cầu Suối Hộc. Đoạn phía ngoài, từ xã Yên Na đến cầu Suối Hộc đã thi công xong cốt nền, đang chờ rải nhựa.
Hiện nay, vướng mắc còn lại trên dự án mở đường giao thông vào các xã vùng lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ chính là hạng mục thi công cầu Suối Hộc.
Vận chuyển nguyên vật liệu bằng phà, thuyền vượt lòng hồ Thủy điện bản Vẽ cũng là nguyên nhân khiến cho tiến độ thi công dự án mở đường nơi đây chậm tiến độHợp phần cầu Suối Hộc có tổng mức đầu tư lớn nhất trong toàn dự án, nằm hoàn toàn trong lòng hồ thủy điện. Nhưng biện pháp thi công tại cầu Suối Hộc đòi hỏi kỹ thuật cao, trong khi điều kiện thời tiết và địa hình gặp nhiều bất lợi về thời tiết và địa hình.
Chờ mùa nước cạn năm sau
Trong năm 2024, mực nước lòng hồ dâng cao bất thường, khiến thời gian thi công thực tế chỉ kéo dài chưa đầy 2 tháng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ xây dựng các trụ giữa lòng hồ. Riêng năm 2025, kể từ cuối tháng 6 đến nay, mưa bão liên tục khiến cho toàn bộ dự án nằm “đắp chiếu” và cánh thợ xây phải “ăn chực nằm chờ” hàng tháng trời giữa rừng.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Nghệ An nói, ở thời điểm hiện tại, mực nước lòng hồ đang cao, tại vị trí cầu Suối Hộc có độ sâu hơn 50m, không có cách nào để tiếp tục thi công; phải tạm dừng chờ đến mùa cạn năm 2026 mới triển khai tiếp. Còn tuyến tỉnh lộ 543C từ xã Yên Na đi vào bị sạt lở hơn 50 vị trí khiến cho việc vận chuyển nguyên vật liệu thi công hơn 12 km đường của dự án không thể thực hiện”.
Ở thời điểm hiện tại, mực nước lòng hồ đang cao, tại vị trí cầu Suối Hộc có độ sâu hơn 50m, không có cách nào để tiếp tục thi công; phải tạm dừng chờ đến mùa cạn năm 2026.Cũng theo Đại diện Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Nghệ An, đến mùa cạn năm 2026, nếu thời tiết diễn biến bất thường, mực nước lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ vẫn duy trì mức cao, thì đơn vị sẽ xin làm việc với UBND tỉnh và Công ty Thủy điện Bản Vẽ để tính toán, điều chỉnh mức cốt nước ngập phục vụ thi công dự án.
Riêng quãng đường hơn 12 km cần đổ nhựa, Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Nghệ An đang tích cực phối hợp đơn vị quản lý đường, khắc phục các điểm sạt lở, kịp vận chuyển vật tư để sớm láng nhựa toàn tuyến. Nếu không có gì thay đổi, đến 31/12/2025, tiến độ chung của dự án đạt khoảng 70%.
Về nguyên tắc, dự án sử dụng nguồn vốn từ Chương trình MTQG 1719 như dự án mở đường vào các xã vùng lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ, đến hết năm 2025 bắt buộc phải xong. Tuy nhiên, do những khó khăn đặc thù, cùng với thời tiết mưa lũ bất thường nên không thể theo kịp tiến độ đã phê duyệt. Vì thế, Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Nghệ An đang tính đến phương án xin gia hạn tiến độ dự án.