Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
  •  

Phóng sự

Học vấn - Con đường phát triển bền vững của người Dao: Chữ Nôm Dao - làm mới để đồng hành cùng dân tộc (Bài 2)

Vàng Ni - Vân Long - 15:58, 13/05/2025

Vượt qua vai trò lưu giữ những điều hay, lẽ đẹp phục vụ cuộc sống, bộ chữ Nôm như một cách ghi lại những tinh túy văn hóa của đồng bào Dao. Bộ chữ ấy không nằm yên trong sách vở, mà trở thành nền móng cho một hệ thống đào tạo truyền thống quy củ, chặt chẽ và giàu bản sắc. Nó vượt khỏi vai trò tư liệu, trở thành hơi thở của tinh thần hiếu học ăn sâu trong tâm khảm mỗi người, dẫn họ bước vào hành trình tri thức của chính mình, dù cho có từng tiếp xúc với con chữ Nôm hay không.

Chữ Nôm Dao được sử dụng tại Lễ Cấp sắc (Ảnh: HaiLeCao)
Chữ Nôm Dao được sử dụng tại Lễ Cấp sắc (Ảnh: HaiLeCao)

Kho báu không thể tính bằng tiền

Với người ngoài, chữ Nôm Dao có thể còn lạ lẫm, nhưng với người Dao, những bộ kinh điển chữ Nôm thiết thân tới mức bà con Dao Quần chẹt Vĩnh Phúc còn ví von bằng câu đố: “Cáy nhay pẹ - ên cháy pi - an chạ” (Con gà mẹ trắng dẫn một đàn con đen). 

Một số trang sách chữ Nôm nhóm Dao Tuyển (thôn Sơn Nam, xã Hương Sơn, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang) (Ảnh: Bàn Văn Tình)
Một số trang sách chữ Nôm nhóm Dao Tuyển (thôn Sơn Nam, xã Hương Sơn, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang). Ảnh: Bàn Văn Tình

Cũng như chữ Nôm của người Kinh hay người Tày, chữ Nôm Dao bắt nguồn từ chữ Hán cổ, nhưng đã được “Dao hóa”, điều chỉnh theo ngữ âm và tư duy riêng, tạo nên hệ phát âm gọi là “tiếng Dao văn chương”, chỉ những ai từng học chữ, hành nghề mới hiểu rõ. 

Thầy cúng trẻ Bàn Văn Tình (nhóm Dao tuyển tại thôn Sơn Nam, xã Hương Sơn, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang) chia sẻ: “Kể từ năm 2017, sau khi lập gia đình thì mình vẫn vừa học, vừa làm. Cho đến bây giờ thì mình cũng còn nhiều chữ mà mình chưa tìm hiểu được hết. Bởi trong chữ Nôm Dao có rất nhiều nghĩa. Thậm chí mỗi quyển sẽ có những chữ khác nhau”.

Với đồng bào, nhờ chữ Nôm mà mọi tri thức đều được ghi chép và truyền nối qua nhiều thế hệ. Chữ viết giúp cộng đồng gìn giữ trật tự đạo đức, tránh đi lệch lời răn tổ tiên. Chính hệ thống tư liệu kín kẽ này đã giúp người Dao có thể lý giải mọi vấn đề văn hóa một cách rõ ràng, không rơi vào võ đoán. 

Bộ sách cúng chữ Nôm của ông Phàn Chỉn Phủng (nhóm Dao chàm, thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang) (Ảnh: Vân Long)
Bộ sách cúng chữ Nôm của ông Phàn Chỉn Phủng (nhóm Dao chàm, thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang). Ảnh: Vân Long

Một đời học không hết chữ

Khi xưa, thường chỉ đàn ông được học chữ. Quá trình học thường bắt đầu từ khi các bé trai lên bốn, lên sáu, độ tuổi bắt đầu có nhận thức về thế giới xung quanh. Người thầy đầu tiên là cha, ông và nam giới trong dòng họ. Bài học vỡ lòng gồm nét chữ, bộ thủ đơn giản, học nói, hát, và tìm hiểu họ mạc trong gia phả. Khi đã nắm được yếu lĩnh, nếu gia đình, họ hàng không đủ vốn học, các em sẽ được bái sư học tiếp với các thầy uyên bác.

Nghệ nhân ưu tú Tẩn Vần Siệu truyền dạy cho lớp trẻ tại lớp học tại gia
Nghệ nhân ưu tú Tẩn Vần Siệu truyền dạy cho lớp trẻ tại lớp học tại gia

Từ đây, quá trình học trở nên khắt khe hơn hẳn. Mỗi môn sinh sẽ phải học từ 15 - 30 bộ kinh sách, gồm cả các tác phẩm quen thuộc với Nho học như Tam Thiên Tự, Tam Tự Kinh… lẫn sách dạy nói, hát, viết của riêng người Dao.... Quá trình này, không chỉ giúp tăng vốn chữ mà còn đào sâu tri thức về thiên – địa – nhân trong quan niệm truyền thống. Luyện nét chữ, rèn nết người. Học chữ Nôm còn là rèn đạo đức. Người thầy không chỉ giảng nghĩa kinh sách mà còn uốn nắn nếp ăn, lối sống mỗi học trò.

Nhớ lại chặng đường khổ luyện thuở trứng nước, Nghệ nhân ưu tú Tẩn Vần Siệu (Nhóm Dao đỏ, thôn Sín Chải, xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) không khỏi bồi hồi khi kể lại với phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển: “Trước đây khi học chữ từ cha mẹ, tôi phải trải qua một hệ thống quy tắc cực kỳ nghiêm khắc. Đơn cử, sáng gà gáy đã dậy để học và tiếp thu nhanh hơn, dù muốn hay không, vẫn phải học hai tiếng. Tối đi làm về vẫn phải học đến chín giờ.”

Khi có thể viết sớ cúng, ghi tên gia phả, môn sinh được xem là hoàn thành cấp học trên. Từ đây, tùy năng khiếu và chí hướng, mỗi người chọn con đường riêng. Có người học làm thầy cúng, nếu có thêm khả năng hội họa thì học thêm vẽ tranh thờ, ai ham cứu người thì học thuốc. Từ đây, tự học trở thành yếu tố bắt buộc, vừa để bồi đắp năng lực, vừa là cách tôi luyện bản lĩnh khi thực hành giúp đời.

Thầy cúng Bàn Văn Tình vẫn cần mẫn vừa tự học, vừa truyền dạy chữ Nôm Dao cho các em nhỏ tại địa phương (Ảnh nhân vật tự cung cấp)
Thầy cúng Bàn Văn Tình vẫn cần mẫn vừa tự học, vừa truyền dạy chữ Nôm Dao cho các em nhỏ tại địa phương. (Ảnh nhân vật tự cung cấp)

Đặc biệt, dù mỗi nhóm Dao có thể có đôi chút khác biệt về câu từ, tài liệu, nhưng trục chương trình dạy lại gần như thống nhất như trên. Theo các chuyên gia Hán Nôm, sự đồng nhất ấy cho thấy các thầy hiểu rất rõ cốt lõi bản sắc dân tộc và tâm lý cộng đồng, dù nhiều người chưa từng gặp nhau. Đây là nét độc đáo trong mô hình đào tạo Nôm Dao, điều mà ngay cả hệ thống Hán Nôm chính quy hiện nay cũng đang gặp nhiều lúng túng.

Mở hướng từ ứng dụng tri thức 

Dẫu là một di sản văn hóa vô giá, chữ và kinh sách Nôm Dao vẫn đang đối mặt với không ít thách thức trong hành trình bảo tồn.

Do các thử thách trong lịch sử mà nhiều cộng đồng từng bị gián đoạn truyền dạy. Các gia đình, vì mưu sinh, đành gửi gắm con hoàn toàn cho các thầy, khiến các thầy vừa dạy chữ, vừa thay cha mẹ rèn nếp ban đầu, tăng áp lực lên gấp bội. 

Chia sẻ với phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển, thầy Tẩn Vần Siệu cho hay: “Bộ chữ với quy tắc đặc thù như cầm bút lông, đọc sách dọc, ghi nhớ khẩu quyết… quá khác biệt so với chương trình phổ thông, khiến nhiều môn sinh bị rối, dễ nản chí”.

Lịch học chồng lấn với bên phổ thông. Điều kiện giảng dạy thiếu thốn. Bản thân các thầy cũng chật vật giữa đam mê và đời sống. Đã từng có thời gian dài, các lớp chỉ tồn tại nhờ vào sự đùm bọc của bà con và sự linh hoạt tự thân của địa phương.

Bước ngoặt chỉ mở ra khi chữ Nôm Dao được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (Quyết định số 5079/QĐ-BVHTTDL, ngày 27/12/2012). Từ đó, nhiều lớp được đầu tư trang thiết bị, chương trình dạy trở nên bài bản hơn. Các địa phương bắt đầu xem chữ Nôm là một phần trong hệ thống chính sách văn hóa. Những người thầy không chỉ được cộng đồng vinh danh, mà còn được nhà trường mời chung tay xây dựng chương trình dạy. Không đơn thuần là truyền lửa, các thầy trở thành cầu nối giữa cội nguồn và tương lai.
Bước ngoặt chỉ mở ra khi chữ Nôm Dao được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (Quyết định số 5079/QĐ-BVHTTDL, ngày 27/12/2012). Từ đó, nhiều lớp được đầu tư trang thiết bị, chương trình dạy trở nên bài bản hơn. Các địa phương bắt đầu xem chữ Nôm là một phần trong hệ thống chính sách văn hóa. Những người thầy không chỉ được cộng đồng vinh danh, mà còn được nhà trường mời chung tay xây dựng chương trình dạy. Không đơn thuần là truyền lửa, các thầy trở thành cầu nối giữa cội nguồn và tương lai

Ngày nay, chữ Nôm không còn là chuyện của quá khứ. Nhiều bạn trẻ đã tự biết cách lấy nền tảng chữ Nôm để học các ngoại ngữ với dạng chữ tương đồng. Một số khác ứng dụng tri thức từ chữ Nôm vào phát triển du lịch cộng đồng, sáng tác văn nghệ… 

Con chữ từng bị xem là cổ, đang được “làm mới” để đồng hành cùng tương lai. Với người Dao hôm nay, học chữ Nôm không chỉ là giữ gìn bản sắc, mà còn là một cách để mở đường sống bền vững bằng chính truyền thống hiếu học của tổ tiên.

Từ những con chữ cổ, người Dao đã dựng nên một hệ thống học tập nghiêm cẩn, nối dài tinh thần hiếu học của dân tộc. Nhưng học để làm gì? Học xong rồi được ghi nhận ra sao? Những người học cao, biết rộng, thầy cúng, thầy thuốc…, được cộng đồng tôn vinh như thế nào?

Bài 3: Nền văn hóa tôn vinh người trí thức

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng chỉ đạo khắc phục sạt lở tại đèo Khánh Lê, tỉnh Khánh Hoà

Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng chỉ đạo khắc phục sạt lở tại đèo Khánh Lê, tỉnh Khánh Hoà

Tin tức - T.Nhân-H.Trường - 1 giờ trước
Chiều tối 18/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng cùng đoàn công tác của Chính phủ và tỉnh Khánh Hòa trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả sạt lở tại đèo Khánh Lê (Quốc lộ 27C, xã Nam Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa).
Rộn ràng Ngày hội đại đoàn kết trong ngôi nhà chung

Rộn ràng Ngày hội đại đoàn kết trong ngôi nhà chung

Sắc màu 54 - Thúy Hồng - 2 giờ trước
Giao lưu “Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc”, là sự kiện mở màn cho chuỗi hoạt động của Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2025 diễn ra hôm nay, ngày 18/11, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (xã Đoài Phương, Hà Nội).
Ia Grai (Gia Lai): Rộn ràng tiếng chiêng mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Ia Grai (Gia Lai): Rộn ràng tiếng chiêng mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Tin tức - Ngọc Thu - 2 giờ trước
Kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Ủy ban MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025), trong 2 ngày 17 và 18/11, xã Ia Grai (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và Liên hoan Văn hóa cồng chiêng xã lần thứ nhất, năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính rời Kuwait, lên đường thăm chính thức Algeria

Thủ tướng Phạm Minh Chính rời Kuwait, lên đường thăm chính thức Algeria

Thời sự - PV - 2 giờ trước
Trưa 18/11 theo giờ địa phương, ngay sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Kuwait, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Kuwait, lên đường thăm chính thức Cộng hòa Algeria Dân chủ Nhân dân theo lời mời của Thủ tướng Sifi Ghrieb.
Thủ tướng đề nghị Kuwait xây dựng kho xăng dầu ngoại quan tại Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Kuwait xây dựng kho xăng dầu ngoại quan tại Việt Nam

Thời sự - PV - 3 giờ trước
Trong chương trình thăm chính thức Kuwait, sáng 18/11, tại thủ đô Kuwait, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn dầu khí Quốc gia Kuwait (KPC) Sheikh Nawaf S. Al-Sabah.
Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xây dựng một nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách thủ tục hành chính. Tại tỉnh Lạng Sơn, xã Tuấn Sơn đã cụ thể hóa mục tiêu này bằng việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, theo Nghị quyết của HĐND xã từ ngày 1/7/2025.
Tuyên Quang: Ký kết quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng

Tuyên Quang: Ký kết quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng

Tin tức - Hà Linh - 3 giờ trước
Nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng khi thực hiện mô hình chính quyền hai cấp, chiều 18/11, tại xã Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang, Hạt Kiểm lâm Khu vực XVI tổ chức Lễ ký kết quy chế phối hợp với các đơn vị lực lượng vũ trang và chính quyền địa phương trên địa bàn.
Đồng chí Nguyễn Văn Út giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai

Đồng chí Nguyễn Văn Út giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai

Tin tức - Thanh Liêm - 3 giờ trước
Chiều 18/11, tại Hội trường Tỉnh ủy Đồng Nai, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ, kiện toàn bộ máy lãnh đạo tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
Gia Lai: Mưa lũ chia cắt nhiều khu vực

Gia Lai: Mưa lũ chia cắt nhiều khu vực

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 3 giờ trước
Hai ngày qua, khu vực phía Đông tỉnh Gia Lai có mưa lớn kéo dài, khiến nhiều khu vực bị ngập sâu và giao thông bị chia cắt, hàng trăm hộ dân phải di dời.
Việt Nam-Kuwait: Cầu nối hữu nghị vững chắc giữa châu Á và Trung Đông

Việt Nam-Kuwait: Cầu nối hữu nghị vững chắc giữa châu Á và Trung Đông

Thời sự - PV - 3 giờ trước
Sáng 18/11, giờ địa phương, trong chương trình thăm chính thức Kuwait, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách quan trọng tại Học viện Ngoại giao Kuwait - một cơ sở nghiên cứu, giáo dục uy tín hàng đầu, hội tụ trí tuệ, bản lĩnh và tầm nhìn chiến lược của Kuwait.
Đồng bào DTTS làng Kon Skôi lo lắng khi bờ sông Đăk Snghé bị sạt lở nghiêm trọng

Đồng bào DTTS làng Kon Skôi lo lắng khi bờ sông Đăk Snghé bị sạt lở nghiêm trọng

Pháp luật - Ngọc Chí - 3 giờ trước
Mỗi mùa mưa bão về, hơn 120 hộ đồng bào DTTS làng Kon Skôi, xã Kon Braih, tỉnh Quảng Ngãi, sinh sống ven sông Đăk Snghé lại lo sợ khi nước lũ dâng cao, sạt lở bờ sông trực tiếp đe dọa khu dân cư.