Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
  •  

Khơi thông “dòng chảy” thương mại khu vực biên giới, hải đảo

PV - 10:11, 05/10/2020

Sau 5 năm thực hiện, Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo (gọi tắt là Chương trình) giai đoạn 2015 - 2020 đã đem lại những kết quả tích cực về sản xuất, phân phối và tiêu dùng trên các địa bàn còn nhiều khó khăn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, từng bước cải thiện đời sống người dân ở khu vực này.

Sau 5 năm triển khai, Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020 đã góp phần phát triển hệ thống phân phối hàng hóa thông suốt trên các địa bàn khó khăn. Ảnh: Linh Đan
Sau 5 năm triển khai, Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020 đã góp phần phát triển hệ thống phân phối hàng hóa thông suốt trên các địa bàn khó khăn. Ảnh: Linh Đan

Chương trình do Bộ Công thương chủ trì và thực hiện tại 287 huyện có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn thuộc 48 tỉnh, thành phố khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Mục tiêu của Chương trình là phấn đấu đạt mức tăng trưởng hằng năm về tổng mức bán lẻ của hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo khoảng từ 10-12%, số lượng thương nhân, doanh nghiệp có năng lực thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo mỗi năm tăng trung bình 8-10%. Sau 5 năm triển khai, Chương trình đã tạo ra các mặt hàng tiềm năng, lợi thế, chỉ dẫn địa lý, mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng từ các vùng khó khăn miền núi, vùng sâu, vùng xa. Mặc dù sản lượng chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường, tuy nhiên, những mặt hàng này đã thực sự phát triển, tạo ra hệ thống phân phối thông suốt từ miền núi, vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo đến với thị trường cả nước.

Theo báo cáo tổng kết giai đoạn 2015 - 2020, Chương trình đã đạt thành quả nhất định trong việc góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân. Chương trình đã kết nối và thu hút được các thương nhân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển hoạt động thu mua, quảng bá sản phẩm hàng hóa nông, lâm, thủy sản của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Thông qua việc tổ chức các hội nghị, hội thảo của Chương trình, các địa phương đã hình thành được những chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiện đại, bền vững. Nhiều đặc sản vùng, miền như xoài Sơn La, sâm Ngọc Linh, bơ sáp Đắk Lắk, cá hồi Sa Pa, rượu sim Phú Quốc... đã có mặt trong hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Bên cạnh đó, Chương trình đã đào tạo nguồn nhân lực cho hơn 4.000 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tiểu thương hoạt động kinh doanh tại thị trường miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; rà soát phát triển và quản lý chợ miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, từ đó, nghiên cứu xây dựng các cơ chế chính sách đối với quản lý, phát triển chợ, xây dựng các đề án kết nối, phát triển hạ tầng thương mại biên giới. Đáng chú ý, Chương trình đã xây dựng được cơ sở dữ liệu sản phẩm - ngành hàng có lợi thế tại các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo và 35 bộ cẩm nang hồ sơ các mặt hàng có lợi thế cho 35 tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, Chương trình đã nghiên cứu xây dựng và phát triển hệ thống chính sách, cơ chế thương mại đặc thù với một số huyện đảo, xã đảo; xây dựng, áp dụng và phát triển cơ chế “biên mậu trên biển” đối với một số huyện đảo, xã đảo; xây dựng mô hình phân phối đặc thù phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng tại một số huyện đảo như Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu)

Chương trình cũng góp phần tăng cường thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng để chủ động giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa đối với các mặt hàng là lợi thế của các địa phương. Trong 5 năm qua, Chương trình đã phối hợp vơi các cơ quan truyền thông xuất bản và phát hành trên 10 phim tài liệu, gần 80 phóng sự và khoảng 2.600 tin, bài cập nhật đầy đủ, thường xuyên các diễn biến, hoạt động thương mại diễn ra tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, qua 5 năm triển khai, Chương trình đã đem lại những kết quả tích cực về sản xuất, phân phối và tiêu dùng trên các địa bàn còn nhiều khó khăn. Đến nay, trên địa bàn các huyện miền núi của một số địa phương đã hình thành một số vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, nhiều mô hình sản xuất hiệu quả cao, xây dựng và phát triển được một số thương hiệu nông sản hàng hóa được thị trường trong nước và quốc tế biết đến.

Được biết, Bộ Công thương với vai trò chủ trì của Chương trình đã phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan triển khai gần 80 đề án, nhiệm vụ, bám sát nội dung của Chương trình với mục tiêu thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, phát triển hệ thống dịch vụ thương mại, hình thành đội ngũ doanh nghiệp thương nhân, các loại hình doanh nghiệp hoạt động thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Ngoài ra, Bộ Công thương cũng đã phối hợp và cấp kinh phí cho một số địa phương kết nối và thu hút các thương nhân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển hoạt động thu mua, quảng bá sản phẩm hàng hóa nông, lâm, thủy sản của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

“Thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, các cơ quan có liên quan và các địa phương khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm như: Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục phê duyệt thực hiện Chương trình 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025; bố trí đủ kinh phí từ nguồn ngân sách Trung ương hằng năm để thực hiện Chương trình theo kế hoạch thực hiện hàng năm được Bộ Công thương xây dựng; đề nghị Chính phủ quan tâm, bố trí nguồn ngân sách Nhà nước để hỗ trợ đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp các chợ truyền thống ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, đặc biệt ở những vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn; tăng cường đẩy mạnh liên kết vùng miền nhằm tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo...” - Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Cách làm giàu của chàng trai Tày trên Cao nguyên đá

Cách làm giàu của chàng trai Tày trên Cao nguyên đá

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm và khát khao vươn lên, chàng thanh niên dân tộc Tày Hà Văn Ngọc đã biến mảnh đất vùng cao khô cằn, thành một trang trại rộng lớn. Mô hình trang trại ấy không chỉ mang lại nguồn thu ổn định cho gia đình anh, mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế mới, truyền cảm hứng làm giàu cho cả bản làng.
Tin nổi bật trang chủ
Vị thế của người phụ nữ DTTS trên hành trình mới

Vị thế của người phụ nữ DTTS trên hành trình mới

Nhờ được tiếp thêm động lực từ các chính sách hỗ trợ của Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp bách của phụ nữ và trẻ em”, phụ nữ DTTS ở những bản làng xa xôi đang mạnh mẽ vươn lên, từng bước khẳng định vai trò và vị thế mới trong gia đình, cộng đồng. Dự án không chỉ giải quyết những vấn đề xã hội cấp thiết mà còn dần phá vỡ rào cản tư tưởng, thổi luồng sinh khí mới cho sự nghiệp bình đẳng giới ở vùng sâu, vùng xa.
Gia Lai - Xuất quân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Campuchia

Gia Lai - Xuất quân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Campuchia

Tin tức - Ngọc Thu - 1 giờ trước
Sáng 19/11, tại Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực 3 - Thống Nhất, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Gia Lai tổ chức Lễ xuất quân giao nhiệm vụ cho Đội K52 (Phòng Chính trị) tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia qua các thời kỳ, mùa khô 2025 - 2026.
Xác định 5 đội tuyển châu Âu cuối cùng giành vé trực tiếp dự World Cup 2026

Xác định 5 đội tuyển châu Âu cuối cùng giành vé trực tiếp dự World Cup 2026

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 2 giờ trước
Trong những ngày quyết định của vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Âu, 5 đội tuyển đã chính thức giành vé vào Vòng chung kết giải đấu trên đất Mỹ - Canada - Mexico, gồm: Tây Ban Nha, Bỉ, Thụy Sĩ, Áo và Scotland. Đây là kết quả được xác nhận sau lượt trận cuối cùng và mang ý nghĩa quan trọng đối với cục diện vòng loại cũng như bản đồ bóng đá châu Âu.
Nước lũ lên nhanh, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu bảo đảm an toàn cho người dân là trên hết

Nước lũ lên nhanh, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu bảo đảm an toàn cho người dân là trên hết

Thời sự - Lê Hường - 2 giờ trước
Sáng 19/11, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công điện khẩn về việc tập trung ứng phó và kịp thời khắc phục hậu quả mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét. Trong công văn Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân là cấp thiết, trên hết.
Gia Lai: Nâng cao năng lực cho cộng đồng, cán bộ triển khai Chương trình MTQG 1719

Gia Lai: Nâng cao năng lực cho cộng đồng, cán bộ triển khai Chương trình MTQG 1719

Dân tộc - Tôn giáo - Ngọc Thu - 2 giờ trước
Trong 3 ngày (từ ngày 18 - 20/11), Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ thực hiện Chương trình cấp xã, thôn thuộc Tiểu dự án 4 - Dự án 5, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn năm 2025.
Những đứa con của lính - Viết tiếp giấc mơ học chữ, rèn người

Những đứa con của lính - Viết tiếp giấc mơ học chữ, rèn người

Xã hội - Lê Hường - 2 giờ trước
Giữa miền biên cương xa xôi của Tổ quốc, những người lính mang quân hàm xanh của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Đắk Lắk không chỉ ngày đêm gìn giữ bình yên nơi phên giậu, mà còn lặng lẽ gieo những hạt giống yêu thương, chắp cánh cho ước mơ của bao em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Tình thương của họ, đã và đang viết tiếp những giấc mơ đẹp về một tương lai tươi sáng cho trẻ em nơi biên giới.
Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xây dựng một nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách thủ tục hành chính. Tại tỉnh Lạng Sơn, xã Tuấn Sơn đã cụ thể hóa mục tiêu này bằng việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, theo Nghị quyết của HĐND xã từ ngày 1/7/2025.
Ninh Bình tăng cường hợp tác quốc tế, phát huy giá trị di sản qua du lịch và điện ảnh

Ninh Bình tăng cường hợp tác quốc tế, phát huy giá trị di sản qua du lịch và điện ảnh

Sắc màu 54 - Quỳnh Trâm - 4 giờ trước
Chiều 18/11, Sở Du lịch Ninh Bình phối hợp với Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường và Công ty Đổi mới Ấn Độ tổ chức hội nghị quốc tế “Ninh Bình - điểm đến chiến lược cho du lịch, điện ảnh và lễ cưới cao cấp”.
Gia Lai: Hơn 766.000 học sinh nghỉ học phòng mưa lớn, lũ lụt

Gia Lai: Hơn 766.000 học sinh nghỉ học phòng mưa lớn, lũ lụt

Tin tức - Ngọc Thu - 5 giờ trước
Ngày 19/11, trước tình hình mưa lớn kéo dài, nước dâng nhanh, tỉnh Gia Lai đã cho học sinh nghỉ học để ứng phó với mưa lớn, lũ lụt.
Lụt lịch sử, hàng nghìn hộ dân Gia Lai chìm trong biển nước

Lụt lịch sử, hàng nghìn hộ dân Gia Lai chìm trong biển nước

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 5 giờ trước
Mưa lớn kéo dài kết hợp với nước lũ dâng cao đang khiến hàng chục ngàn hộ dân ở phía Đông tỉnh Gia Lai đối mặt với nguy cơ ngập lụt nghiêm trọng.
Nhận định trận đấu Lào và Việt Nam (19h00 ngày 19/11): Chờ Xuân Son tỏa sáng

Nhận định trận đấu Lào và Việt Nam (19h00 ngày 19/11): Chờ Xuân Son tỏa sáng

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 5 giờ trước
Trận đấu giữa Đội tuyển Việt Nam và Đội tuyển Lào trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2027 diễn ra lúc 19h00 ngày 19/11 đang thu hút sự quan tâm lớn của người hâm mộ. Với lực lượng vượt trội và mục tiêu giành trọn 3 điểm, Việt Nam được đánh giá là đội nắm nhiều lợi thế. Tuy nhiên, sự trở lại của tiền đạo nhập tịch Nguyễn Xuân Son sau chấn thương mới là tâm điểm đáng chú ý nhất.
Ưu tiên phát triển 10 ngành công nghiệp văn hóa chủ chốt

Ưu tiên phát triển 10 ngành công nghiệp văn hóa chủ chốt

Thời sự - PV - 5 giờ trước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 2486/QĐ-TTg (Quyết định số 2486) ngày 14/11/2025 phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Chiến lược).