Phiên tòa giả định giúp các em học sinh hiểu rõ ranh giới giữa sự bốc đồng, nông nổi của tuổi trẻ với hành vi vi phạm pháp luậtĐiểm nhấn quan trọng của chương trình là phiên tòa giả định tập trung vào hành vi Gây rối trật tự công cộng. Phiên tòa tái hiện vụ án một nhóm 6 học sinh (từ 15 đến 16 tuổi) tụ tập sử dụng mô tô: chạy tốc độ cao, che biển số, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, tạt đầu xe. Đặc biệt, khi bị lực lượng CSGT phát hiện, nhóm này còn có hành vi bấm còi, hò hét thách thức rồi bỏ chạy.
Thông qua quá trình xét xử giả định sinh động, các em học sinh được nhận diện rõ ràng hậu quả pháp lý của hành vi vi phạm và các chế tài áp dụng đối với người chưa thành niên. Hoạt động này nhằm giúp các em hiểu rõ ranh giới giữa sự bốc đồng, nông nổi của tuổi trẻ với hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
Sau phiên tòa giả định, nội dung tuyên truyền được chia thành hai mảng lớn, do các cán bộ chuyên trách của Công an tỉnh Lạng Sơn trực tiếp phổ biến.
Tại đây, các em học sinh được cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn phổ biến kiến thức cơ bản của Luật Giao thông đường bộ, kỹ năng và nguyên tắc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Chương trình đặc biệt nhấn mạnh các lỗi vi phạm phổ biến ở lứa tuổi học sinh, như: điều khiển xe khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu.
Cán bộ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Lạng Sơn giao lưu hỏi đáp sôi nổi, giúp các em học sinh củng cố kiến thức pháp luậtTiếp theo, các em học sinh được cán bộ Phòng PA05 Công an tỉnh Lạng Sơn phổ biến và cảnh báo về những rủi ro khi sử dụng mạng xã hội thiếu kiểm soát, đặc biệt là hành vi phát tán thông tin sai lệch hoặc tham gia bạo lực mạng. Cán bộ Phòng PA05 cũng tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn lừa đảo phổ biến của tội phạm trên không gian mạng, đồng thời hướng dẫn các kỹ năng nhận diện, xử lý tình huống và bảo mật thông tin cá nhân.
Chương trình kết thúc bằng phần giao lưu hỏi đáp sôi nổi, giúp các em củng cố kiến thức đã được tiếp thu. Mục tiêu chung của sự kiện là nâng cao kiến thức, ý thức và trách nhiệm của học sinh trong việc chấp hành nghiêm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông và bảo đảm an ninh mạng. Từ đó, góp phần xây dựng văn hóa giao thông trong trường học và môi trường mạng an toàn, lành mạnh.