Ban quản lý Diễn đàn thị trường nông nghiệp tỉnh Nghệ An tổ chức kết nối cung cầu quảng bá sản phẩm tại Đà NẵngĐẩy mạnh liên kết
Theo chia sẻ của bà Võ Thị Nhung, Phó Giám đốc sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Nghệ An: Công tác thu thập và xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm. Để có một sản phẩm minh bạch, rõ ràng từ nguồn gốc, xuất xứ đến quy trình chế biến, các đơn vị sản xuất, kinh doanh phải làm ăn bài bản, chuyên nghiệp và trung thực. Nhờ đó, những sản phẩm sẽ đạt chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường.
Nhưng đó là bước cuối cùng. Ngay từ đầu, để có được những sản phẩm rõ ràng, minh bạch…, thì hoạt động quảng bá, phát triển thương hiệu, giới thiệu sản phẩm phải được thực hiện đầy đủ.
Ngay trong năm 2025, Ban Quản lý Diễn đàn thị trường nông nghiệp tỉnh Nghệ An đã thu thập, chia sẻ thông tin về các doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm nông nghiệp chủ đạo, nhất là các sản phẩm đã đạt OCOP của tỉnh... với thị trường trong nước và quốc tế.
Theo đó, thông tin các đơn vị sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản và các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Nghệ An đã được cập nhật, xây dựng thành cơ sở dữ liệu và đăng tải công khai, minh bạch lên trang website: http://ampf.vn để cung cấp thông tin cho người bán và người mua.
Có hồ sơ pháp lý, thông tin sản phẩm rõ ràng, đầy đủ, chất lượng sản phẩm ngày càng được chú trọng chính là điều kiện cần đầu tiên để các doanh nghiệp, các hộ sản xuất - kinh doanh đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, để sản phẩm được đón nhận nhiều hơn, hiệu quả hơn, thì hoạt động quảng bá, tuyên truyền được xem như là một “mắt xích” quan trọng.
Là cơ quan đầu mối, Ban Quản lý diễn đàn thị trường nông nghiệp tỉnh Nghệ An đã chủ trì tập huấn nâng cao kỹ năng quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu và phát triển thị trường các sản phẩm nông nghiệp. Đơn vị đã phối hợp các sở, ngành, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức các hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm.
Việc tổ chức Hội nghị quảng bá, kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Nghệ An luôn thu hút các đơn vị tham giaTrong năm 2025, Ban Quản lý Diễn đàn thị trường nông nghiệp tỉnh Nghệ An đã tổ chức cho nhiều đơn vị tham gia 5 lượt Hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, đặc sản, sản phẩm OCOP với 20 gian hàng và gần 100 lượt sản phẩm được giới thiệu tại các tinh thành phố, như: Hà Nội, Cao Bằng, Thái Nguyên, Quảng Ninh.
Tại các Hội nghị kết nối và các Hội chợ xúc tiến thương mại, tỉnh Nghệ An đã giới thiệu, quảng bá những tiềm năng, lợi thế về phát triển nông nghiệp của địa phương đến với các doanh nghiệp, nhà phân phối, đại lý kinh doanh tiêu thụ sản phẩm tại các tỉnh thành. Đã có nhiều sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Nghệ An (tinh bột sắn, tinh bột nghệ, các sản phẩm Dược liệu, Giò bê...) được khách hàng đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã sản phẩm và được ký kết, đưa vào một số siêu thị, cửa hàng trên toàn quốc.
Bà Võ Thị Nhung, Phó Giám đốc sở Nông nghiệp và Môi trường Nghệ An khẳng định: Hoạt động quảng bá, kết nối cung cầu đều hướng đến giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh Nghệ An.
Thực tế cho thấy, thông qua các sự kiện kết nối, quảng bá sản phẩm; nhiều đơn vị kinh doanh trong và ngoài nước đã tìm hiểu và liên hệ với Diễn đàn thị trường nông nghiệp để kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Đây là cơ hội để các đơn vị, hộ sản xuất kết nối giao thương, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thị trường trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.
Mở rộng thị trường tiêu thụ
Từ thực tế cho thấy, kết nối và quảng bá chính là một trong những giải pháp để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm,nhất là những sản phẩm đặc trưng, đặc sản, sản phẩm OCOP để vươn tới những thị trường khó tính nhưng giàu tiềm năng.
Năm 2025, Ban Quản lý Diễn đàn thị trường nông nghiệp tỉnh Nghệ An đã phối hợp với các đoàn chuyên gia của cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), thường xuyên đi khảo sát, hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất - kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp tại nhiều địa phương trong tỉnh.
Đồng thời, đơn vị phối hợp với các tình nguyện viên được phái cử làm việc tại Việt Nam tích cực, chủ động đưa các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, sản phẩm OCOP Nghệ An như Trà Hoa vàng, Trà shan tuyết, tinh dầu gừng Kỳ Sơn, các sản phẩm từ Dược liệu, thủ công mỹ nghệ... để quảng bá, giới thiệu tại các cửa hàng quà lưu niệm của người Nhật tại Hà Nội, như Humanity Hà Nội, Star Lotus, Chie Dupi Dupa...
Tập huấn nâng cao kỹ năng quảng bá sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP trên nền tảng số tại tỉnh Nghệ AnLà đơn vị đầu mối, chịu trách nhiệm kết nối, Ban Quản lý Diễn đàn thị trường nông nghiệp tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Công ty Farmer Co-op (Nhật Bản) triển khai khảo sát, thu thập các thông tin sản xuất, thị trường tỏi để thực hiện Dự án khảo sát, xác minh kinh doanh SDGs với khu vực tư nhân để phát triển chuỗi giá trị cho tỏi Sanuki tại tỉnh Nghệ An.
Phối hợp với Công ty Green Cacbon (Nhật Bản) triển khai Dự án “Giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp tại Nghệ An” trên cây lúa tại các vùng trồng lúa của tỉnh từ năm 2025-2033 với mục tiêu hướng đến sản xuất lúa bền vững, thuận thiên, tạo ra tín chỉ Cacbon, góp phần nâng cao thu nhập cho người trồng lúa, gắn với giảm phát thải khí nhà kính trong sản xuất nông nghiệp.
Theo Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Nghệ An, những kết quả từ kết nối, tiêu thụ sản phẩm với đối tác nước ngoài, đã mở ra triển vọng để ngành nông nghiệp tỉnh khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh, nhất là các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP. Quan trọng hơn, đó cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh, định hình lại mô hình hợp tác, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị một cách bài bản hơn, quy mô hơn, bền vững hơn.