Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
  •  

Uy tín trên thị trường quốc tế: “Chìa khóa vàng” cho sự thành công của Vinamilk

PV - 17:52, 11/09/2020

Nhìn lại hành trình hơn 20 năm đưa sản phẩm sữa Việt Nam ra thế giới có thể thấy được chiếc “chìa khóa vàng” mang đến thành công cho Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là: Sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, am hiểu thị trường, người tiêu dùng… Và một yếu tố khác được cho là đã tạo nên sự phát triển vững chắc của Vinamilk trong hoạt động kinh doanh chính là uy tín trên thị trường quốc tế.

Sản phẩm của Vinamilk tạo được ấn tượng tốt với các đối tác phân phối tại Trung Quốc khi ra mắt hồi tháng 9/2019
Sản phẩm của Vinamilk tạo được ấn tượng tốt với các đối tác phân phối tại Trung Quốc khi ra mắt hồi tháng 9/2019

Chất lượng sản phẩm là yếu tố xây dựng uy tín

Trong 6 tháng đầu năm 2020, tuy nền kinh tế toàn cầu bị tác động bởi đại dịch Covid-19 nhưng nhờ hàng loạt hợp đồng xuất khẩu đã ký và đang triển khai, doanh thu xuất khẩu của Vinamilk cán mốc 2.451 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ 2019, đóng góp tích cực vào kết quả chung của Công ty. 

Theo chia sẻ của lãnh đạo doanh nghiệp, kết quả này có được phần lớn là nhờ sự tín nhiệm của các đối tác tại nước ngoài vào chất lượng sản phẩm của Vinamilk. Năm 1997, khi Vinamilk xuất sản phẩm sữa bột đến thị trường Trung Đông lần đầu tiên, ít ai ngờ rằng, chỉ sau một thời gian ngắn, sự tin tưởng từ người tiêu dùng đã làm cho cái tên Dielac trở nên phổ biến đến mức người dân đã dùng tên “Dielac” để gọi các sản phẩm sữa bột, bột dinh dưỡng cho trẻ em nói chung. 

Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk đã có lần nói rằng, tại thời điểm đó, không ai nghĩ là Việt Nam có thể xuất khẩu sữa bột trẻ em do trước đó hoàn toàn phải nhập khẩu sữa bột. Vinamilk phải vượt qua vòng kiểm tra chất lượng khắt khe của nước bạn, thậm chí một số tiêu chí còn khó hơn chuẩn quốc tế. 

Sau khi chứng minh được nguồn gốc, chất lượng và khả năng giao hàng đúng theo yêu cầu, Vinamilk đã ký được các hợp đồng xuất khẩu lớn vào thị trường này. Đó là kết quả của phép thử Vinamilk dành cho chiến lược của mình khi đặt những bước chân đầu tiên vươn ra thế giới.

Quả thật “cách đi” này đã giúp Vinamilk không chỉ “đi chắc” mà còn “đi nhanh” trong hơn 20 năm qua. Sữa bột hiện là sản phẩm đóng góp lớn nhất trong doanh thu xuất khẩu của Vinamilk. Tổng kim ngạch xuất khẩu tính đến nay đã đạt 2,2 tỷ USD, với 54 quốc gia, vùng lãnh thổ mà thương hiệu này đã đặt chân đến.

“Buôn có bạn, bán có phường”

Những tháng đầu năm 2020, tình hình xuất nhập khẩu nói chung đều chịu tác động bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực từ Vinamilk thì cũng phải kể đến sự tín nhiệm của các đối tác dành cho Công ty. Tại thị trường Hàn Quốc, Vinamilk đã bắt tay cùng đối tác xây dựng kênh bán hàng để tiếp cận người tiêu dùng mục tiêu và ứng phó với bối cảnh giãn cách xã hội tại Hàn Quốc. Từ đầu tháng 9, sản phẩm trà sữa Vinamilk Happy cũng được bày bán rộng rãi tại 1.500 cửa hàng tiện lợi Ministop ở Hàn Quốc. 

Tại Trung Quốc, năm 2020, vượt qua khó khăn do Covid-19, các sản phẩm sữa đặc Ông Thọ vẫn lên đường đến với thị trường tỷ dân này, hứa hẹn tiếp tục “làm nên chuyện”. Sự liên kết chặt chẽ với các đối tác phân phối, cùng với việc nhiều trang trại, nhà máy của Vinamilk được cấp chứng nhận xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ tạo nền tảng tốt để Vinamilk mở rộng thị trường này.

Từ Nhật Bản, một thị trường nổi tiếng khó tính và “chữ tín” gần như là tiêu chí tối thượng của các doanh nghiệp khi hợp tác, ông Hamada, một đối tác của Vinamilk đánh giá: “Vinamilk là một Công ty xuất sắc trong lĩnh vực xuất khẩu. Trách nhiệm cũng như sự cam kết đối với sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của họ chính là điểm nổi bật nhất khiến chúng tôi hợp tác lâu dài với Công ty”.

Theo ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế của Vinamilk, cách làm của Vinamilk là bắt tay cùng đối tác như những người bạn đồng hành tại thị trường nước ngoài, cùng chia sẻ một mục đích chung nhằm phát triển kinh doanh và thương hiệu, thay vì vào vai “người bán - người mua” theo cách xuất khẩu truyền thống, điều đó giúp Công ty xây dựng được thương hiệu có giá trị tỷ đô như hôm nay. 

Vừa qua, Vinamilk được đánh giá là doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam năm 2019. Trước đó, doanh nghiệp này đã được vinh danh tại Lễ trao giải Doanh nghiệp xuất khẩu Châu Á tại Singapore. Với định hướng kinh doanh quốc tế mang tính bền vững và lâu dài này, có thể nói, ngoài những con số “khủng” thì Vinamilk đã và đang tích lũy được cho mình một tài sản vô cùng có giá trị với doanh nghiệp, chính là uy tín trên thương trường quốc tế.


Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Yêu bản sắc dân tộc, cô giáo dân tộc Thái mở ra hành trình gieo chữ đầy ý nghĩa

Yêu bản sắc dân tộc, cô giáo dân tộc Thái mở ra hành trình gieo chữ đầy ý nghĩa

Bao năm nay, nơi vùng cao xứ Thanh, cô giáo Ngân Thị Tiên (Trường Phổ thông DTNT - THCS Thường Xuân) tranh thủ từng chút thời gian trong các tiết học ngoại khóa, bền bỉ truyền dạy chữ Thái cho học sinh nơi đây. Với cô, việc dạy tiếng Thái không chỉ là truyền đạt tri thức, mà còn là cách để giữ gìn “hồn cốt” văn hóa của đồng bào Thái trên quê hương mình.
Nhà giáo Ưu tú Hoàng Kim Ngọc “giữ lửa” văn chương nơi đại ngàn Tây Bắc

Nhà giáo Ưu tú Hoàng Kim Ngọc “giữ lửa” văn chương nơi đại ngàn Tây Bắc

Giáo dục - Lò Mai Cương - Vàng Ni - 4 phút trước
Giữa điệp trùng núi rừng, Nhà giáo Ưu tú Hoàng Kim Ngọc chọn cho mình một lối đi lặng thầm nhưng bền bỉ: Gieo chữ và gìn giữ những mạch nguồn văn hóa của vùng đất biên viễn Sơn La.
Không đợi tương lai gõ cửa: Vinamilk dẫn đầu xu hướng tiêu dùng xanh

Không đợi tương lai gõ cửa: Vinamilk dẫn đầu xu hướng tiêu dùng xanh

Kinh tế - PV - 9 phút trước
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
Học viện Dân tộc phấn đấu trở thành cơ quan tham mưu chiến lược tin cậy các vấn đề dân tộc, tôn giáo

Học viện Dân tộc phấn đấu trở thành cơ quan tham mưu chiến lược tin cậy các vấn đề dân tộc, tôn giáo

Giáo dục dân tộc - Tuấn Ninh - 12 phút trước
Sáng 20/11, Học viện Dân tộc đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam. Buổi lễ không chỉ là dịp tri ân những người "chở đò" thầm lặng, mà còn là lời khẳng định về "sứ mệnh" tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng DTTS và miền núi.
Hạnh phúc phía sau sân khấu của

Hạnh phúc phía sau sân khấu của "bộ đôi vàng" làng Xiếc Việt

Sắc màu 54 - Hồng Nhung - Hà Châu - Vàng Ni - 20 phút trước
Hai Nghệ sĩ Ưu tú Thu Hương và Thanh Tuấn được biết đến là "bộ đôi vàng" ngành Xiếc qua các tiết mục Đu quan họ, Chuyện tình Romeo và Juliet, hay gần đây là màn đu dây đôi Duo Love đã xuất sắc giành giải Vàng Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ III, tại Kazakhstan. Vừa là đồng nghiệp, vừa là bạn đời, họ luôn thấu hiểu và đồng hành với nhau trong cả công việc, lẫn cuộc sống gia đình.
Chuyện dạy và học ở làng Canh Tiến

Chuyện dạy và học ở làng Canh Tiến

Giáo dục - T.Nhân - H.Trường - 1 giờ trước
Làng Canh Tiến, xã Canh Vinh, tỉnh Gia Lai từng được xem là ngôi làng biệt lập, với nhiều khó khăn, nên việc học hành của lũ trẻ được xem là thứ yếu và việc dạy học của các thầy cô giáo ở ngôi làng này cũng không dễ dàng. Đó là chuyện trước kia...
"Áo xanh" trên những cánh đồng lúa vàng

"Áo xanh" trên những cánh đồng lúa vàng

Trên những cánh đồng lúa chín cong mình vàng óng, những người lính áo xanh, mồ hôi thấm ướt vai áo đang ra sức giúp bà con nông dân vùng biên giới Gia Lai gặt lúa. Hình ảnh ấy không chỉ thể hiện người lính bộ đội cụ Hồ luôn “Vì Nhân dân quên mình” mà còn mang đến hơi ấm, niềm tin vững chắc về tình quân - dân càng thêm bền chặt.
Thanh Hóa: Bắt đối tượng vận chuyển 32 bánh Heroin trên Quốc lộ 15C

Thanh Hóa: Bắt đối tượng vận chuyển 32 bánh Heroin trên Quốc lộ 15C

Pháp luật - Quỳnh Trâm - 1 giờ trước
Ngày 20/11, thông tin từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa cho biết, Phòng Nghiệp vụ phối hợp Đồn Biên phòng Pù Nhi vừa bắt quả tang một đối tượng vận chuyển trái phép số lượng lớn ma túy trên tuyến Quốc lộ 15C.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Kinh tế - Trọng Bảo - 1 giờ trước
Sáng 20/11, tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Kim Thành, phường Lào Cai, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025 đã được khai mạc.
Xây dựng “xã hội học tập” ở xã vùng cao Trung Lý

Xây dựng “xã hội học tập” ở xã vùng cao Trung Lý

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 1 giờ trước
Xã Trung Lý, tỉnh Thanh Hóa có tới 15 bản, đời sống đồng bào DTTS nơi đây còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Một trong những nguyên nhân chính là tỷ lệ mù chữ trong vùng đồng bào DTTS vẫn còn cao. Thời gian qua, xã Trung Lý đang đẩy mạnh việc triển khai mô hình “xã hội học tập”, giúp bà con biết đọc, biết viết để hiểu và tiếp cận được với việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong lao động, sản xuất vươn lên thoát nghèo
Đề xuất xây dựng ký túc xá tại các trường nghề trọng điểm ở các vùng đồng bào DTTS và miền núi

Đề xuất xây dựng ký túc xá tại các trường nghề trọng điểm ở các vùng đồng bào DTTS và miền núi

Thời sự - PV - 1 giờ trước
Trong phiên thảo luận về Dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm tạo ra bước đột phá trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là ở vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2025 sẽ diễn ra trong 3 ngày

Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2025 sẽ diễn ra trong 3 ngày

Du lịch - Trọng Bảo - 3 giờ trước
“Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ” là chủ đề Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu và Giải Marathon Lai Châu lần thứ II năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 28 - 30/11, tại Quảng trường Nhân dân tỉnh Lai Châu