Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
  •  

Bất cập trong phát triển nguồn nhân lực vùng DTTS và miền núi

PV - 09:20, 13/06/2018

Những năm qua, chủ trương đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho vùng DTTS và miền núi đã được cụ thể hóa bằng nhiều chính sách hỗ trợ đặc thù. Đó là hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, là chính sách cử tuyển,… Tuy nhiên, do nhiều bất cập nên các chính sách này không phát huy hiệu quả như mong đợi.

Bài 1: Nút thắt trong tạo nguồn bậc phổ thông

Hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) gồm hai cấp học: trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT). Do “dưới nhiều, trên ít” nên rất nhiều học sinh DTTS được hưởng chế độ nội trú, khi tốt nghiệp các trường PTDTNT THCS không “lọt” được vào các trường PTDTNT THPT, buộc phải “rẽ ngang”.

Dưới nhiều, trên ít

Tỉnh Nghệ An hiện có 8 trường PTDTNT; 2 trường THPT và 6 trường THCS ở 6 huyện miền núi, gồm: Kỳ Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Quỳ Châu, Quế Phong và Quỳ Hợp. Các trường được ưu tiên ngân sách để dạy học, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục học sinh DTTS trên địa bàn.

Trường PTDTNT là nơi ươm mầm, bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng cho vùng DTTS và miền núi. (Ảnh minh họa) Trường PTDTNT là nơi ươm mầm, bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng cho vùng DTTS và miền núi. (Ảnh minh họa)

Là nơi đào tạo tạo nguồn nên số lượng học sinh người DTTS được tuyển vào 6 trường PTDTNT cấp THCS trên địa bàn tỉnh rất hạn chế. Theo số liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Nghệ An, bình quân mỗi năm học, 6 trường PTDTNT cấp THCS đào tạo nội trú cho gần 1.800 học sinh, bình quân 300 học sinh/trường; chỉ chiếm khoảng 7,41% tổng số học sinh DTTS cấp THCS toàn tỉnh.

Không chỉ cấp THCS mà ở 2 trường PTDTNT cấp THPT, số lượng học sinh DTTS được tuyển vào cũng rất ít. Bình quân mỗi năm học, cả 2 trường này chỉ tuyển không quá 1.000 học sinh, chiếm gần 10% tổng số học sinh DTTS cấp THPT toàn tỉnh.

Theo Thông tư 01/2016/TT-BGDĐT, ngày 15/1/2016 của Bộ GD&ĐT ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường PTDTNT thì các trường PTDTNT có nhiệm vụ tạo nguồn cán bộ và đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho vùng DTTS và miền núi. Do đó, cùng với điều kiện ngân sách hỗ trợ còn hạn hẹp thì việc hạn chế số lượng học sinh nội trú tại các trường PTDTNT là hoàn toàn phù hợp.

Vấn đề đặt ra là, so sánh số lượng học sinh cấp THCS và cấp THPT trong hệ thống các trường PTDTNT vẫn có sự bất cập. Như ở Nghệ An, 6 trường PTDTNT cấp THCS mỗi năm đào tạo nội trú khoảng 1.800 em; nhưng 2 trường PTDTNT cấp THPT của tỉnh chỉ tiếp nhận được gần 1.000 em. Vị chi, bình quân mỗi năm có trên dưới 800 học sinh cấp THCS được đào tạo nội trú sẽ không được học nội trú khi lên cấp THPT.

Không vào được 2 trường PTDTNT cấp THPT, trên dưới 800 học sinh cấp THCS đã được nuôi dưỡng, đào tạo trong 4 năm cấp THCS sẽ đi đâu về đâu? Một số em sẽ nghỉ học giữa chừng do điều kiện kinh tế khó khăn, đó là tất yếu dù chưa có bất cứ một số liệu thống kê nào.

Với những em tiếp tục việc học, vẫn thuộc diện được thụ hưởng chế độ theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP thì thuê trọ nhà dân để ở, đối diện với nhiều hệ lụy. Cuối tháng 11/2017, ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An như “lên cơn sốt” trước tình trạng học sinh các trường THPT ở 6 huyện miền núi được hỗ trợ gạo đem gạo bán lại cho tư thương để lấy tiền.

“Nửa đường đứt gánh”

Phải khẳng định, học sinh được đào tạo trong các trường PTDTNT được xem là nguồn nhân lực có chất lượng cho vùng DTTS và miền núi. Nhưng do cấp THPT ít, trong khi cấp THCS nhiều nên không ít học sinh DTTS phải “nửa chừng đứt gánh”; kéo theo đó là một nguồn lực không hề nhỏ đã bị lãng phí.

Theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP, bình quân mỗi tháng, một học sinh được hỗ trợ 480 nghìn đồng và 15kg gạo. Quy thành tiền 10 nghìn đồng/kg gạo thì mỗi tháng một học sinh được hỗ trợ tổng số tiền 630 nghìn đồng; một năm học được 5,67 triệu đồng/học sinh; 4 năm cấp THCS, số tiền chi cho một học sinh nội trú cấp THCS là hơn 22 triệu đồng/học sinh.

Cụ thể ở Nghệ An, như đã nêu ở trên, mỗi năm có khoảng 800 học sinh các trường PTDTNT cấp THCS không thể vào trường PTDTNT cấp THPT. Việc học của trên dưới 800 học sinh cũng bất định như số tiền hơn 18 tỷ đồng đã chi hỗ trợ cho các em trong 4 năm học THCS.

Tính rộng ra, cả nước hiện có 314 trường PTDTNT; trong đó 54 trường cấp tỉnh, 260 trường cấp huyện, với quy mô đào tạo gần 95 nghìn học sinh. Nếu tính bình quân số tiền hỗ trợ cho mỗi em học sinh là 630 nghìn đồng/tháng thì mỗi tháng ngân sách chi gần 60 tỷ đồng, mỗi năm học chi gần 539 tỷ đồng.

Vậy có bao nhiêu học sinh được học tập 4 năm cấp THCS ở các trường PTDTNT không thể vào các trường PTDTNT cấp THPT? Bao nhiêu học sinh đã tốt nghiệp các trường PTDTNT cấp THCS nhưng không thể tiếp tục theo đuổi việc học hành?

Hiện vẫn chưa có số liệu thống kê cụ thể để trả lời những câu hỏi này. Chỉ biết rằng, theo tổng hợp của Vụ Giáo dục dân tộc-Bộ GD&ĐT, năm học 2017-2018, cả nước có 875.977 học sinh DTTS cấp THCS và 306.091 học sinh DTTS cấp THPT; tỷ lệ học sinh DTTS được học tập trong trường PTDTNT đạt trên 8% tổng số học sinh DTTS cấp THCS và THPT.

Tính ra, cả nước có khoảng 70.078 em được học tại các trường PTDTNT cấp THCS; trong khi đó chỉ khoảng 24.487 học sinh vào được các trường PTDTNT cấp THPT. Vậy là còn khoảng 45.600 học sinh các trường PTDTNT cấp THCS sau khi tốt nghiệp buộc phải rời môi trường nội trú để vào các trường công lập khác hoặc nghỉ học.

Không thể phủ nhận vai trò của hệ thống các trường PTDTNT trong việc bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho vùng DTTS và miền núi. Cũng chính từ những ngôi trường này, học sinh DTTS nhiều thế hệ đã phát triển cả trí tuệ lẫn thể chất, đóng góp vào sự phát triển chung của vùng cũng như của đất nước. Nhưng để phát huy hiệu quả hơn nữa thì cần có cách làm căn cơ hơn.

Ví như cần hài hòa về số lượng các trường PTDTNT cấp THCS và cấp THPT. Tất nhiên, việc sửa đổi này cần thời gian và cần được nghiên cứu một cách kỹ càng. Trước mắt, để tránh lãng phí (cả công sức của học sinh cũng như nguồn ngân sách hỗ trợ) thì cần phân luồng học sinh trong các trường PTDTNT cấp THCS. Việc phân luồng học sinh sẽ góp phần định hướng tương lai cho các em, đồng thời giảm tải “đầu vào” cho các trường PTDTNT cấp THPT.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Thanh Hóa tôn vinh 245 điển hình tiêu biểu của ngành Giáo dục

Thanh Hóa tôn vinh 245 điển hình tiêu biểu của ngành Giáo dục

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 2 giờ trước
Chiều 17/11, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt lãnh đạo tỉnh với các nhà giáo, học sinh, sinh viên tiêu biểu nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Tham dự có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoài Anh; lãnh đạo các sở, ngành và 245 đại biểu tiêu biểu của ngành Giáo dục.
Những gương sáng nơi biên giới xứ Thanh

Những gương sáng nơi biên giới xứ Thanh

Dân tộc - Tôn giáo - Quỳnh Trâm - 2 giờ trước
Giữa đại ngàn xứ Thanh, có những con người lặng lẽ nhưng bền bỉ đưa ánh sáng pháp luật lan tỏa đến từng nếp nhà. Họ là những Người có uy tín trong đồng bào DTTS – những "cầu nối" tin cậy giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân, góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết ở các xóm bản.
Nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động cho Người có uy tín

Nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động cho Người có uy tín

Dân tộc - Tôn giáo - Minh Anh - 2 giờ trước
Những năm gần đây, công tác bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động cho đội ngũ Người có uy tín được tỉnh Lạng Sơn đặc biệt chú trọng. Qua đó, đội ngũ Người có uy tín có thêm kiến thức, từng bước trở thành những “cầu nối” quan trọng giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS.
Nữ sinh 20 tuổi gây bất ngờ khi chinh phục giải thưởng 1 tỷ đồng và cơ hội việc làm tại định chế ngân hàng lớn nhất Việt Nam

Nữ sinh 20 tuổi gây bất ngờ khi chinh phục giải thưởng 1 tỷ đồng và cơ hội việc làm tại định chế ngân hàng lớn nhất Việt Nam

Giáo dục - Hồng Phúc - 2 giờ trước
Bước sang mùa thứ hai, Vũ trụ Đồng tiền – The Moneyverse 2025 tiếp tục chứng minh sức hút của một sân chơi giáo dục tài chính quy mô và sáng tạo dành cho sinh viên Việt Nam. Với gần 250.000 người theo dõi trên mạng xã hội, hơn 130 triệu lượt tiếp cận đa nền tảng, trên 300 triệu lượt xem video và hơn 2 triệu lượt tương tác, chương trình khẳng định vị thế là một trong những mô hình giáo dục tài chính hiện đại, có tầm ảnh hưởng rộng trong cộng đồng sinh viên.
Sơn La: Chủ động nhận diện vùng khó khăn sau sáp nhập

Sơn La: Chủ động nhận diện vùng khó khăn sau sáp nhập

Dân tộc - Tôn giáo - Khánh Thư - 2 giờ trước
Sau sáp nhập, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, việc xác định đúng trình độ phát triển của các xã, thôn là điều kiện cần thiết để Sơn La thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc giai đoạn 2026-2030.
Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xây dựng một nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách thủ tục hành chính. Tại tỉnh Lạng Sơn, xã Tuấn Sơn đã cụ thể hóa mục tiêu này bằng việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, theo Nghị quyết của HĐND xã từ ngày 1/7/2025.
Cần thực hiện trước phụ cấp ưu đãi nghề cho đội ngũ nhà giáo ở khu vực đặc biệt khó khăn

Cần thực hiện trước phụ cấp ưu đãi nghề cho đội ngũ nhà giáo ở khu vực đặc biệt khó khăn

Thời sự - Hoàng Quý - 2 giờ trước
Thảo luận về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển giáo dục và đào tạo, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ sự quan tâm tới việc phát triển giáo dục và đào tại tại khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS.
Giảm nghèo bền vững từ những đồi chè VietGAP ở Phú Đình

Giảm nghèo bền vững từ những đồi chè VietGAP ở Phú Đình

Giảm nghèo bền vững - Thảo Khánh - 4 giờ trước
Về xã Phú Đình, tỉnh Thái Nguyên hình ảnh những đồi chè xanh mướt hòa cùng núi rừng trùng điệp không chỉ là cảnh sắc thiên nhiên đẹp mắt mà còn mang theo hy vọng đổi đời cho nhiều hộ dân nơi đây.
Hoàng Thái tử Kuwait: Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa lịch sử

Hoàng Thái tử Kuwait: Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa lịch sử

Thời sự - PV - 23:05, 17/11/2025
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, ngày 17/11, tại thủ đô Kuwait, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Hoàng Thái tử Nhà nước Kuwait Sheikh Sabah Khaled Al-Hamad Al-Sabah.
Việt Nam – Kuwait chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược

Việt Nam – Kuwait chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược

Thời sự - PV - 22:55, 17/11/2025
Ngày 17/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, sau lễ đón được tổ chức trọng thể và các cuộc hội kiến với Quốc vương Kuwait Sheikh Meshal Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah và Hoàng Thái tử Sheikh Sabah Khaled Al-Hamad Al-Sabah, tại Cung điện Bayan, thủ đô Kuwait, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Nhà nước Kuwait Sheikh Ahmad Al-Abdullah Al-Sabah.
Thủ tướng thăm tổ hợp lọc hóa dầu lớn hàng đầu thế giới tại Kuwait

Thủ tướng thăm tổ hợp lọc hóa dầu lớn hàng đầu thế giới tại Kuwait

Thời sự - PV - 22:10, 17/11/2025
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, chiều ngày 17/11/2025 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu Việt Nam đã tới thăm Tổ hợp lọc hoá dầu Al‑Zour.