Theo UBND tỉnh Gia Lai, trong những năm qua, công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; tỷ lệ huy động học sinh đến trường từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, tình trạng học sinh bỏ học, nghỉ học không lý do, đặc biệt ở vùng đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa vẫn còn xảy ra.
Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai trao học bổng, động viên các em học sinh khó khăn (Ảnh: P.H)Việc duy trì sĩ số học sinh ở một số cơ sở giáo dục chưa bền vững, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, công tác phổ cập giáo dục và mục tiêu phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.
Nhằm bảo đảm quyền được học tập của trẻ em, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo là cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về công tác đưa học sinh ra lớp và duy trì sĩ số học sinh trên phạm vi toàn tỉnh.
Đồng thời xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú và các trường nội trú, bán trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại các xã biên giới.
Lãnh đạo tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Tài chính, Sở Dân tộc và Tôn giáo, các sở, ban, ngành liên quan và UBND cấp xã rà soát, tham mưu sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các chính sách đặc thù cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới và hải đảo trên địa bàn tỉnh.
Tỉnh Gia Lai luôn dành sự quan tâm đến giáo dục ở vùng đồng bào DTTS và miền núi, vùng khó khăn. (Ảnh: P.H)Chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch cụ thể ngay từ đầu năm học; theo dõi sát tình hình chuyên cần của học sinh; kịp thời phát hiện, ngăn ngừa nguy cơ bỏ học; phân công rõ trách nhiệm của hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn trong việc quản lý, duy trì sĩ số học sinh, coi đây là tiêu chí quan trọng trong đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của nhà trường và cá nhân.
Cùng với đó, tiếp tục triển khai Cuộc vận động “Mỗi cán bộ quản lý, giáo viên nhận đỡ đầu một học sinh có nguy cơ bỏ học vì đang gặp khó khăn trong học tập”. Tập trung đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá; tăng cường giáo dục kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm; xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện, tạo động lực để học sinh đến trường.
Triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ học sinh theo quy định, nhất là học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, học sinh là người DTTS và học sinh vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.