Đại biểu Lý Thị Lan (Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang) đề xuất nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mầm nonPhát biểu tại phiên họp, đại biểu Lý Thị Lan nhấn mạnh hiện nay công tác giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non ở vùng đồng bào DTTS và miền núi đang gặp rất nhiều khó khăn.
Từ dẫn chứng thực tế, đại biểu Lý Thị Lan đề nghị bổ sung vào Điều 29 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục nội dung: “Địa phương được tổ chức mô hình trường chính, điểm trường, nhóm trẻ phù hợp với điều kiện địa hình; Nhà nước bảo đảm chế độ và điều kiện tối thiểu cho trẻ em ở vùng đồng bào DTTS và miền núi”.
Theo đại biểu, đây là cơ sở pháp lý bảo đảm các tỉnh miền núi, biên giới, vùng đồng bào DTTS duy trì điểm trường một cách hợp lý. Điều này cũng giúp chấm dứt tình trạng muốn mở lớp, muốn duy trì điểm trường mầm non nhưng không có giáo viên, không có vị trí việc làm. Mô hình này đảm bảo đúng quan điểm xuyên suốt "Ở đâu có học sinh thì ở đó phải có thầy giáo".
Nhấn mạnh “chìa khóa” giải quyết nút thắt này là giáo viên bản địa, đại biểu Lý Thị Lan cho rằng yếu tố quyết định chất lượng giáo dục là nhà giáo, không phải cơ sở vật chất hay thiết bị. Tuy nhiên, miền núi, biên giới, vùng đồng bào DTTS luôn đối mặt với việc thiếu giáo viên trầm trọng.
“Giáo viên bản địa là linh hồn của lớp học mầm non vì họ nói được tiếng DTTS, hiểu phong tục, được phụ huynh tin tưởng tưởng và gắn bó lâu dài với trường, với bản, với học trò. Nếu không giải quyết được bài toán đào tạo và tuyển giáo viên bản địa, những vướng mắc trong thực hiện giáo dục mầm non sẽ không bao giờ được giải quyết tận gốc”, đại biểu Lý Thị Lan nhận định.