Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
  •  

Tuyển cao đẳng để đủ giáo viên dạy chương trình mới: Giải pháp nào là căn cơ? (Bài cuối)

Sỹ Hào - 07:15, 04/04/2024

Việc tuyển người có trình độ cao đẳng sẽ giải quyết tình trạng thiếu giáo viên (GV) một số bộ môn trong Chương trình GDPT mới. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều vấn đề cần được xem xét, thảo luận kỹ lưỡng khi trình cấp thẩm quyền ban hành.

Tuyển cao đẳng để đủ giáo viên dạy chương trình mới: Giải pháp nào là căn cơ? (Bài cuối)
Với 135 cơ sở đào tạo GV, gồm 31 ngành trình độ đại học, hệ thống các trường, khoa sư phạm cung cấp hàng năm khoảng hơn 20.000 sinh viên tốt nghiệp.

Tránh tình trạng “dành phần”

Giai đoạn 2022-2026, Trung ương giao bổ sung 65.980 biên chế GV cho ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Trong đó, năm học 2022-2023 cho phép tuyển bổ sung 27.850 GV; năm học 2023-2024 tuyển bổ sung 27.860 GV; số còn lại tiếp tục được tuyển dụng trong 2 năm hc còn lại (2024-2025; 2025-2026).

Nghịch lý là, dù đang thiếu GV nhưng các địa phương lại không tuyển đủ biên chế được giao. Báo cáo của Bộ GD&ĐT cho thấy, đến hết học kỳ I của năm học 2022 – 2023, các địa phương chỉ tuyển 15.450/27.850 GV, đạt tỷ lệ 55,5%; trong đó, bậc Tiểu học tuyển thêm được 5.398/8.162 chỉ tiêu (đạt tỷ lệ 66%); bậc Trung học cơ sở tuyển thêm được 2.906/4.665 chỉ tiêu (đạt tỷ lệ 62,3%).

Ngoài nguyên nhân thiếu nguồn GV đúng trình độ, chuyên ngành phù hợp với các môn học mới theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, thì nhiều địa phương có tâm lý “dành phần”. 

Điều này được Bộ GD&ĐT nhìn nhận trong “Báo cáo đánh giá quy định pháp luật có liên quan về việc cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học theo Chương trình GDPT 2018”.

“Nhiều địa phương có tình trạng dành lại biên chế được giao để thực hiện tinh giản biên chế, mặc dù chưa đảm bảo tỷ lệ GV/lớp theo quy định”, Bộ GD&ĐT khẳng định.

Nhớ lại thời điểm trước khi vận hành Chương trình GDPT mới, rất nhiều chuyên gia, nhà quản lý giáo dục đã bày tỏ quan ngại về nguy cơ một bộ phận GV đảm nhận các môn học tự chọn (Lịch sử - Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật,...) sẽ thất nghiệp, vì không có học sinh đăng ký học. Nhưng sau 5 năm triển khai Chương trình GDPT 2018, không phải không có học sinh theo học mà là thiếu GV để giảng dạy các môn tự chọn này.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, cả nước hiện có 135 cơ sở đào tạo GV, gồm 31 ngành trình độ đại học. Trong đó có 15 trường đại học sư phạm (ĐHSP), gồm: 6 trường ĐHSP, 6 trường ĐHSP kỹ thuật; 2 trường ĐHSP Thể dục thể thao và Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương.

Ngoài ra, cả nước còn có 50 trường đại học đa ngành và trường đại học đặc thù (ngoại ngữ, nghệ thuật, thể thao) có đào tạo GV; 20 trường cao đẳng sư phạm và 18 trường cao đẳng đa ngành có đào tạo GV. Hệ thống các trường, khoa sư phạm cung cấp hàng năm khoảng hơn 20.000 sinh viên tốt nghiệp.

Tuyển cao đẳng để đủ giáo viên dạy chương trình mới: Giải pháp nào là căn cơ? (Bài cuối) 1
Nhiều trường cao đẳng sư phạm trên cả nước đã liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa học, vừa làm. (Một giờ học của Lớp Sư phạm Công nghệ Tiểu học trình độ đại học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn)

Do vậy, không thể nói là các địa phương không có nguồn tuyển dụng GV cho các môn học tự chọn trong Chương trình GDPT mới. Phải chăng vì tâm lý “dành lại biên chế được giao để thực hiện tinh giản biên chế” nên các địa phương không mạnh dạn tuyển dụng GV? Liệu đây có phải là một trong những nguyên nhân khiến đến hết năm 2021, cả nước có khoảng 70.000 cử nhân sư phạm thất nghiệp?

Tìm giải pháp căn cơ

Tình trạng thiếu GV cục bộ cho Chương trình GDPT mới, trong khi hàng chục nghìn cử nhân sư phạm thuộc các chuyên ngành ra trường nhưng đang thất nghiệp, là vấn đề mà toàn xã hội đặc biệt quan tâm. Vì vậy, việc Bộ GD&ĐT đề xuất Quốc hội ra Nghị quyết về cơ chế đặc thù tuyển người có trình độ cao đẳng để giải quyết tình trạng thiếu GV một số bộ môn trong Chương trình GDPT 2018 dẫn đến nhiều ý kiến trái chiều.

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT trong hồ sơ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội, việc cho phép tuyển người có trình độ cao đẳng không làm phát sinh biên chế, không phát sinh các thủ tục hành chính mới,... Sau khi được tuyển dụng, chế độ, chính sách của GV được áp dụng theo các quy định hiện hành của Chính phủ và của Bộ GD&ĐT.

Nhưng để phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành, nhất là quy định của Luật Giáo dục 2019, Bộ GD&ĐT khẳng định, sau khi được tuyển dụng, GV sẽ tham gia lộ trình nâng chuẩn trình độ theo quy định để đến năm 2030, bảo đảm đạt chuẩn theo quy định. Điều này đồng nghĩa ngân sách nhà nước và các GV được tuyển dụng sẽ phải chi phí một khoản không nhỏ để tham gia công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuẩn.

Theo Bộ GD&ĐT, để đáp ứng chuẩn trình độ theo quy định, GV sẽ phải tham gia chương trình đại học, với 2 hình thức: chính quy và vừa học, vừa làm. Chưa tính các khoản chi phí khác, thì học phí trình độ đại học giai đoạn 2024 – 2030 bình quân được Bộ GD&ĐT ước tính là 1,79 triệu đồng/người đối với hệ chính quy; và 2,7 triệu đồng/người đối với hệ vừa học, vừa làm.

“Dự kiến có 50% GV đào tạo chính quy và 50% GV tham gia đào tạo hệ vừa học vừa làm; thời gian học bình quân thực tế là 15 tháng, tổng kinh phí cần là 400 tỷ đồng từ năm 2024 đến năm 2030, do ngân sách địa phương bảo đảm”, Bộ GD&ĐT diễn giải.

Theo tính toán của Bộ GD&ĐT, khi cơ chế cho phép tuyển người có trình độ cao đẳng được ban hành, thì các địa phương sẽ tuyển dụng được khoảng 10.000 GV có trình độ cao đẳng. Như vậy, sẽ có khoảng 5.000 GV tham gia học đại học hệ chính quy ngay sau khi được tuyển dụng; khoảng 5.000 GV còn lại sẽ vừa học, vừa làm.

Vị chi, dù đề xuất được thông qua thì ngành GD&ĐT cũng chưa thể giải bài toán thiếu GV ở một số môn học của Chương trình GDPT mới ngay trong năm học 2024-2025. Bởi theo ước tính của Bộ GD&ĐT, trong năm học 2024-2025, bậc Tiểu học còn thiếu 6.621 GV Tin học và 5.780 GV Ngoại ngữ; bậc Trung học cơ sở thiếu 11.598 GV môn Công nghệ, 2.366 GV môn Khoa học tự nhiên và 4.321 GV môn Nghệ thuật.

Tuyển cao đẳng để đủ giáo viên dạy chương trình mới: Giải pháp nào là căn cơ? (Bài cuối) 2
Ở miền núi, nhiều trường vẫn thiếu GV, trong khi một số điểm trường chỉ có vài học sinh, học lớp ghép 2 - 3 trình độ nên phương án là đưa các em về điểm trường chính hoặc các thầy cô môn Tin học, Tiếng Anh phải lên tận bản để dạy. (Ảnh minh họa)

Đề xuất của Bộ GD&ĐT có thể xem là giải pháp tình thế để bảo đảm đủ GV vận hành Chương trình GDPT mới. Nhưng sau khi được tuyển dụng, các GV này sẽ phải bố trí thời gian, kinh phí để tham gia nâng cao trình độ, liệu có đáp ứng được yêu cầu giảng dạy trong Chương trình GDPT mới?.

Ngoài ra, ngân sách địa phương sẽ chi một khoản không nhỏ để hỗ trợ GV; trong khi, hàng chục nghìn cử nhân sư phạm thuộc 31 ngành đào tạo đã ra trường đang chưa có việc làm; cùng với đó là rất nhiều sinh viên sư phạm đang được Nhà nước hỗ trợ học tập tại các cơ sở giáo dục trên cả nước chuẩn bị tốt nghiệp. 

Đây là những vấn đề cần được xem xét, thảo luận, tính toán kỹ lưỡng khi trình cấp thẩm quyền ban hành cơ chế tuyển người có trình độ cao đẳng để giải quyết tình trạng thiếu GV một số bộ môn trong Chương trình GDPT 2018.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đẹp mãi hình ảnh những “Thầy giáo quân hàm xanh”

Đẹp mãi hình ảnh những “Thầy giáo quân hàm xanh”

Không chỉ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, hỗ trợ đồng bào các DTTS phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, hình ảnh những “Thầy giáo quân hàm xanh” ở miền biên ải đêm đêm đứng lớp, dạy chữ cho đồng bào vùng cao đã in đậm trong tâm trí bao người.
Tin nổi bật trang chủ
Thầy giáo Ksor Y Giêng - Gương sáng đổi mới trong giáo dục dân tộc

Thầy giáo Ksor Y Giêng - Gương sáng đổi mới trong giáo dục dân tộc

Sau nhiều năm được tôn vinh tại Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô năm 2019”, thầy Ksor Y Giêng, dân tộc Ê Đê, giáo viên Trường Tiểu học và THCS Ea Lâm, tỉnh Đắk Lắk vẫn bền bỉ “gieo chữ” nơi vùng núi. Thầy đến từng nhà vận động học sinh đi học, dạy kèm các em nhút nhát, sử dụng song ngữ Ê Đê - Việt và lồng ghép câu chuyện văn hóa bản địa, để mỗi buổi học trở nên gần gũi, rộn rã và đầy hứng thú.
Đội tuyển Việt Nam và bài toán vượt Malaysia: Những kịch bản giành vé dự Asian Cup 2027

Đội tuyển Việt Nam và bài toán vượt Malaysia: Những kịch bản giành vé dự Asian Cup 2027

Thể thao - Hoàng Minh - 13 phút trước
Trong bối cảnh vòng loại cuối cùng Asian Cup 2027 đang đi đến giai đoạn quyết định, Đội tuyển Việt Nam tiếp tục nuôi hy vọng giành vé tham dự Vòng chung kết khi bám sát Malaysia trong cuộc đua ngôi đầu bảng F. Với 12 điểm sau các lượt trận đã đấu, Đội tuyển Việt Nam chỉ kém Malaysia 3 điểm và hoàn toàn còn cơ hội xoay chuyển cục diện, dù không ít thách thức đang đặt ra.
Quân khu V đề xuất Bộ Quốc phòng sẵn sàng trực thăng ứng cứu người dân vùng lũ

Quân khu V đề xuất Bộ Quốc phòng sẵn sàng trực thăng ứng cứu người dân vùng lũ

Tin tức - Lê Hường - 15 phút trước
Sáng 20/11, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp chỉ đạo triển khai, ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn tỉnh.
Tổng Bí thư Tô Lâm dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng Liệt sĩ tại Phú Quốc

Tổng Bí thư Tô Lâm dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng Liệt sĩ tại Phú Quốc

Thời sự - PV - 1 giờ trước
Trong chương trình công tác tại tỉnh An Giang, sáng 20/11, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hoa, dâng hương tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đền thờ Liệt sĩ Phú Quốc, Nghĩa trang Liệt sĩ Phú Quốc.
Lung linh sắc màu đêm khai mạc Festival Sông Hồng 2025

Lung linh sắc màu đêm khai mạc Festival Sông Hồng 2025

Tin tức - Trọng Bảo - 1 giờ trước
Tối 19/11, tại Quảng trường trung tâm phường Lào Cai, tỉnh Lào Cai, đã diễn ra Lễ khai mạc Festival Sông Hồng 2025, sự kiện văn hóa, kinh tế, đối ngoại quy mô lớn lần đầu tiên được tổ chức, mở đầu cho Đề án Festival Sông Hồng giai đoạn 2025 - 2035.
Sâm dây - Hương vị đại ngàn Trường Sơn

Sâm dây - Hương vị đại ngàn Trường Sơn

Sắc màu 54 - Trần Tấn Vịnh - 1 giờ trước
Sâm dây, còn gọi là đẳng sâm hay sâm nam, mọc tự nhiên nhiều ở vùng núi Ngọc Linh, Nam Trà My và xã Hùng Sơn (TP. Đà Nẵng). Từ bao đời, người Xơ Đăng, Cơ Tu đã phát hiện và mang giống sâm quý này về trồng trên nương rẫy. Với hình dáng giống chiếc “đùi gà”, loại củ đặc biệt ấy được bà con thân quen gọi là “cây đùi gà”.
"Áo xanh" trên những cánh đồng lúa vàng

"Áo xanh" trên những cánh đồng lúa vàng

Trên những cánh đồng lúa chín cong mình vàng óng, những người lính áo xanh, mồ hôi thấm ướt vai áo đang ra sức giúp bà con nông dân vùng biên giới Gia Lai gặt lúa. Hình ảnh ấy không chỉ thể hiện người lính bộ đội cụ Hồ luôn “Vì Nhân dân quên mình” mà còn mang đến hơi ấm, niềm tin vững chắc về tình quân - dân càng thêm bền chặt.
Mở cơ hội cho du lịch biên giới Quảng Ninh

Mở cơ hội cho du lịch biên giới Quảng Ninh

Kinh tế - Mỹ Dung - 2 giờ trước
Xã vùng cao Hoành Mô, tỉnh Quảng Ninh đang bước vào thời điểm “mở cửa biên giới - mở cửa cơ hội” với hàng loạt thay đổi về hạ tầng, chính sách và nhu cầu trải nghiệm xuyên biên giới của du khách.
“Bí quyết” giảm nghèo ở dân tộc La Ha: Sinh kế mở lối thoát nghèo (Bài 2)

“Bí quyết” giảm nghèo ở dân tộc La Ha: Sinh kế mở lối thoát nghèo (Bài 2)

Dân tộc - Tôn giáo - Sỹ Hào - 3 giờ trước
Được hỗ trợ cây, con giống, mô hình sinh kế phù hợp, đồng bào La Ha ở Sơn La đã mạnh dạn vay vốn tín dụng ưu đãi để mở rộng sản xuất, tạo đà thoát nghèo bền vững.
Hợp tác kinh tế Việt Nam-Algeria không có bất cứ giới hạn, cản trở nào

Hợp tác kinh tế Việt Nam-Algeria không có bất cứ giới hạn, cản trở nào

Thời sự - PV - 3 giờ trước
Chiều 19/11 (theo giờ địa phương), trong chương trình thăm chính thức Algeria, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Algeria Sifi Ghrieb đã cùng dự, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam-Algeria.
Già làng tuổi 35

Già làng tuổi 35

Người có uy tín - Ngọc Chí - 4 giờ trước
Sự tiên phong, tâm huyết trong dẫn dắt dân làng làm du lịch và phát triển kinh tế đã giúp anh A Nấc (sinh năm 1990) xây dựng được uy tín tuyệt đối trong cộng đồng làng Kon Chênh, xã Măng Đen, tỉnh Quảng Ngãi. Đầu năm 2025, dân làng Kon Chênh đã đi đến một quyết định lịch sử, đó là tín nhiệm bầu A Nấc làm già làng, Người có uy tín khi mới 35 tuổi.
Đẹp mãi hình ảnh những “Thầy giáo quân hàm xanh”

Đẹp mãi hình ảnh những “Thầy giáo quân hàm xanh”

Giáo dục - Minh Thu - 4 giờ trước
Không chỉ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, hỗ trợ đồng bào các DTTS phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, hình ảnh những “Thầy giáo quân hàm xanh” ở miền biên ải đêm đêm đứng lớp, dạy chữ cho đồng bào vùng cao đã in đậm trong tâm trí bao người.