Người dân trên địa bàn xã Minh Sơn, Đường Hồng và Giáp Trung (Tuyên Quang) được khám và điều tra bệnh Phong, da liễu...Y tế cơ sở vững chắc, địa chỉ tin cậy của nhân dân
Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, các trạm y tế xã, phường tại Tuyên Quang đã nhanh chóng ổn định tổ chức, làm tốt công tác khám chữa bệnh ban đầu. Nỗ lực trong đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, chuẩn hóa chuyên môn nghiệp vụ đội ngũ y bác sĩ ngay từ tuyến cơ sở. Đồng thời, tăng cường công tác y tế dự phòng, tiếp tục khẳng định vai trò bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Hiện nay, toàn tỉnh Tuyên Quang có 24 phòng khám đa khoa khu vực, 100 trạm y tế xã mới cùng 203 điểm trạm y tế. Việc duy trì các điểm trạm y tế đã góp phần làm giảm khó khăn về khoảng cách địa bàn, phân tán dân cư. Các trạm y tế cùng các điểm trạm cơ bản đủ năng lực thực hiện khám, chữa bệnh ban đầu, quản lý sức khỏe người dân và triển khai các chương trình y tế dự phòng tại cộng đồng.
Ở các xã thuộc vùng cao của tỉnh Tuyên Quang, một số người dân còn hạn chế về kiến thức y tế. Vì vậy, cán bộ y tế khu vực, y tế xã ngoài công tác chuyên môn còn đến tận hộ gia đình tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh, giữ gìn vệ sinh, nâng cao ý thức trong công tác chăm sóc sức khỏe.
Những công việc giản dị đó cho thấy, mạng lưới y tế cơ sở ở những vùng sâu, vùng xa của tỉnh Tuyên Quang không chỉ là nơi khám chữa bệnh, mà còn là lực lượng đồng hành cùng người dân trong từng bước xây dựng nếp sống khoa học, lành mạnh.
Đồng chí La Đăng Tái, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tuyên Quangch o biết, nhằm nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở, Sở Y tế tỉnh Tuyên Quang luôn chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn. Như lớp Trạm y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình hiện đang được mở, với 162 học viên là các bác sỹ, y sỹ trạm y tế các xã, phường tham gia. Trong tháng 11, Sở Y tế cũng tổ chức 5 lớp tập huấn cho 288 cán bộ dân số và cộng tác viên.
Thông qua các lớp đào tạo, cán bộ y tế cơ sở được nâng cao năng lực quản lý; cũng như năng lực chăm sóc sức khỏe cá nhân, cộng đồng một cách toàn diện. Từ đó, từng bước nâng cao hiệu quả chăm sóc, khám chữa bệnh ban đầu, góp phần giảm tải cho tuyến trên.
Hướng đến y tế thông minh
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và ngành Y tế tiến tới thực hiện chuyển đổi số, đến nay ngành Y tế tỉnh đã tham mưu hoàn thiện Đề án “Chuyển đổi số, y tế thông minh giai đoạn 2025 - 2030 của ngành y tế tỉnh Tuyên Quang”; tham mưu hoàn thiện dự thảo Kế hoạch “Triển khai Bệnh án điện tử tại các cơ sở khám, chữa bệnh có giường bệnh trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang”; tiếp tục triển khai các nền tảng số y tế trong đó có nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử, nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa.
Học sinh và giáo viên Trường PTDTBT TH & THCS Tả Lủng, xã Đồng Văn được truyền thông trực tiếp về phòng, chống ngộ độc thực phẩm, rau, nấm rừng, quả rừng, đặc biệt là quả Hồng Châu. Hiện nay, tại Tuyên Quang 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn; cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử thay thế thẻ bảo hiểm y tế; triển khai việc thanh toán viện phí qua ngân hàng.
100% các bệnh viện đã triển khai phần mềm quản lý thông tin bệnh viện HIS; Các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện được kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh và thanh toán chi phí khám chữa bệnh với cơ quan BHXH qua cổng giám định BHYT.
Hệ thống giao ban trực tuyến được thiết lập từ Sở Y tế đến các đơn vị tuyến huyện. Các cơ sở đều trích xuất được dữ liệu đầu ra theo quy định.
Thông qua các ứng dụng thông minh, các cơ sở y tế đã cung cấp đầy đủ thông tin cho người bệnh về quy trình, địa điểm khám, chữa bệnh; các thủ tục hành chính, chế độ chính sách về khám, chữa bệnh; đơn giản hóa các thủ tục, quy trình; niêm yết công khai, minh bạch để người dân biết và giám sát; thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng để tư vấn, hướng dẫn qua điện thoại và website.
Khi hệ thống khám, chữa bệnh thông minh đưa vào vận hành, người dân có thể tiếp cận thông tin y tế dễ dàng; giảm các thủ tục hành chính, đảm bảo tính công bằng khi thực hiện các dịch vụ y tế; tránh được các rủi ro y tế không đáng có, như việc nhầm lẫn thông tin chẩn đoán hay điều trị; sử dụng các dịch vụ khám, chữa bệnh tiên tiến, chất lượng cao và thuận lợi hơn; minh bạch trong việc thanh toán các dịch vụ y tế.