Bộ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Đào Ngọc Dung và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Trường Phổ thông nội trú liên cấp TH-THCS xã Lóng Sập, tỉnh Sơn La. Ảnh: Lê Anh DũngMái trường - “điểm tựa” của lòng dân
Những ngày đầu tháng 11 vừa qua, đã diễn ra Lễ khởi công xây dựng các Trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở (TH-THCS) đồng loạt ở nhiều xã biên giới đất liền.
Hòa vào sự kiện có ý nghĩa nhân văn vô cùng sâu sắc này, tôi có dịp có mặt tại Trường Phổ thông nội trú liên cấp TH-THCS xã Lóng Sập, tỉnh Sơn La. Tại đây, Đoàn công tác của Chính phủ do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Đào Ngọc Dung làm Trưởng đoàn tham dự Lễ khởi công.
Trường Phổ thông nội trú liên cấp TH-THCS xã Lóng Sập là 1 trong 13 trường học trên địa bàn tỉnh Sơn La được xây dựng theo chủ trương của Bộ Chính trị về đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới. Trường được xây dựng với quy mô 30 lớp học trên diện tích đất 4,95 ha, tiếp nhận khoảng 1.000 học sinh với nhiều hạng mục đầu tư hiện đại, đồng bộ. Tổng mức đầu tư dự kiến là 216 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong năm 2025 - 2026.
Có mặt tại vùng biên, vùng đồng bào DTTS Lóng Sập - nơi vẫn còn nhiều gian khó, con đường đến trường của các em vẫn nhiều gập ghềnh, có em vẫn phải đi bộ đường xa, vượt núi, băng rừng mới tới được lớp học. Nơi gian khó ấy, thầy, cô giáo vẫn kiên trì bám bản “gieo chữ” giữa muôn vàn thiếu thốn. Ở nơi “phên giậu” ấy, khát vọng học tập chưa bao giờ ngơi nghỉ, nhưng hành trình “gieo chữ” còn lắm chông gai, nhọc nhằn.
Trong niềm hân hoan khi có ngôi trường mới, thầy giáo Nguyễn Quang Bình, Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ: Ngôi trường mới sẽ tạo điều kiện cho các em học sinh khu vực biên giới còn nhiều khó khăn có điều kiện học tập tốt. Các thầy cô giáo cũng có điều kiện giảng dạy hiện đại, ứng dụng công nghệ, đổi mới phương pháp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục khu vực biên giới, vùng đồng bào DTTS.
Tôi cảm nhận được niềm vui của thầy và trò, của các bậc phụ huynh trong Lễ khởi công đặc biệt này. Mái trường nơi “phên giậu” không chỉ nuôi dưỡng tri thức, mà là “điểm tựa” của lòng dân.
Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, Sơn La là tỉnh miền núi với địa bàn rộng, địa hình phức tạp, có đường biên giới dài với nước bạn Lào. Đời sống của đồng bào các dân tộc trên tuyến biên giới còn nhiều khó khăn, điều kiện học tập của con em vùng sâu, vùng xa còn thiếu thốn. Vì vậy, công trình Trường Phổ thông nội trú liên cấp rất có ý nghĩa, góp phần nâng cao dân trí, tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.
Niềm vui của các em học sinh DTTS tại Lễ khởi công. Ảnh: Lê Anh DũngCon em đồng bào DTTS phải được tiếp cận công bằng trong giáo dục
Bộ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Việc xây dựng 248 trường nội trú liên cấp là một chủ trương mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện mạnh mẽ tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong hành trình phát triển của dân tộc. Đây là chính sách xã hội vượt trội, không đơn thuần chỉ là đầu tư vào hạ tầng giáo dục, mà còn nhằm tạo mọi điều kiện để con em đồng bào DTTS, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo được học tập, rèn luyện trong một môi trường tốt nhất, phát triển toàn diện về đức-trí-thể-mỹ, kỹ năng sống, kỹ năng số và kỹ năng trở thành công dân toàn cầu.
Theo người đứng đầu Bộ Dân tộc và Tôn giáo, trong giai đoạn phát triển của đất nước hiện nay, các em học sinh phải được học tập ở những cơ sở đào tạo khang trang, thiết bị đầy đủ, đồng bộ. Con em đồng bào DTTS không chỉ có môi trường văn hóa, mà còn được chăm lo phát triển một cách toàn diện hơn. Có thể sáng học văn hóa, chiều học các môn năng khiếu, học đàn, học nhạc, học họa, học ngoại ngữ, công nghệ thông tin.
“Chúng ta phải tập trung giải quyết những vẫn đề khó khăn nhất ở vùng đồng bào DTTS và miền núi… Chúng ta phải công bằng, mà công bằng quan trọng nhất là công bằng trong tiếp cận giáo dục, đào tạo, để các em học sinh DTTS được phát triển toàn diện hơn, trở thành những người công dân có ích và quay trở về phát triển chính quê hương mình”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung mong muốn và đề nghị lãnh đạo tỉnh Sơn La cần vào cuộc mạnh mẽ, coi nhiệm vụ xây dựng trường học là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, gắn với trách nhiệm người đứng đầu, gắn với trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân. Đồng thời, đề nghị các đơn vị thi công, chủ đầu tư phải làm việc bằng cả tâm huyết, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, coi đây là công trình của niềm tin, ước mơ của tương lai. Mỗi viên gạch, mỗi mốc giới, mỗi hàng cột, phải chứa đựng tình cảm, trách nhiệm, để ngôi trường thực sự là mái nhà chung của con em đồng bào DTTS, của mọi người dân.
“Tôi cũng mong muốn bà con Nhân dân, với tình cảm, trách nhiệm với con em mình cùng góp công, góp sức, để con em được học tập, rèn luyện trong môi trường tốt nhất”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ.