Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
  •  

Đặc sản cam Cao Phong của Việt Nam ra mắt tại thị trường Anh

PV - 16:09, 06/03/2023

Tập đoàn Longdan đã nhập khẩu gần 7 tấn cam Cao Phong, số cam này được bày bán tại chuỗi siêu thị Longdan tại London và một số thành phố khác ở Anh.

Cam Cao Phong được bày bán cùng bưởi da xanh, bưởi Diễn tại chuỗi siêu thị Longdan. (Ảnh: Hải Vân/Vietnam+)
Cam Cao Phong được bày bán cùng bưởi da xanh, bưởi Diễn tại chuỗi siêu thị Longdan. (Ảnh: Hải Vân/Vietnam+)

Sau bưởi đỏ Tân lạc và bưởi Diễn Yên Thủy, cam Cao Phong Hòa Bình lần đầu tiên đã có mặt tại thị trường Anh qua đường xuất khẩu chính ngạch, đánh dấu sự trở lại của loại trái cây đặc sản miền Bắc trên thị trường thế giới sau hơn 40 năm.

Để vào thị trường Anh, sản phẩm cam Cao Phong của Công ty cổ phần RYB (Hòa Bình) đã đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng, an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ, trong đó có yêu cầu phân tích, xét nghiệm bắt buộc gần 900 hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật.

Tập đoàn Longdan đã nhập khẩu gần 7 tấn cam Cao Phong, số cam này được bày bán tại chuỗi siêu thị Longdan tại London và một số thành phố khác ở Anh, đồng thời được phân phối tới các nhà bán buôn và bán lẻ các sản phẩm Việt Nam và châu Á tại Anh, bước đầu nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng sở tại.

Trước đó, vào tháng Hai, Tập đoàn Longdan, nhà nhập khẩu hàng Việt lớn nhất tại Anh, cũng nhập khẩu hơn 5 tấn bưởi đỏ Tân Lạc và 11 tấn bưởi Diễn, đánh dấu sự ra mắt của hai loại quả đặc sản Hòa Bình tại Anh qua đường xuất khẩu chính ngạch.

Giám đốc Tập đoàn Longdan Khôi Huỳnh cho biết, so với các giống cam nhập khẩu trên thị trường, cam Cao Phong mọng nước, có hương thơm và vị ngọt vượt trội, khẳng định chất lượng là yếu tố khiến Longdan quyết định nhập khẩu loại cam đặc sản này nhằm quảng bá tới người tiêu dùng Anh các loại hoa quả vùng miền đặc sắc của Việt Nam đồng thời đáp ứng nhu cầu của bà con kiều bào.

Cam Cao Phong được giới thiệu tới người tiêu dùng Anh. (Ảnh: Hải Vân/Vietnam+)
Cam Cao Phong được giới thiệu tới người tiêu dùng Anh. (Ảnh: Hải Vân/Vietnam+)

Chất lượng cam Cao Phong cũng được người tiêu dùng và các nhà phân phối bán lẻ tại Anh đánh giá cao. Tại siêu thị Longdan ở Elephant& Castle, khu vực thuộc trung tâm London, khách hàng được mời nếm thử cam Cao Phong và đã đánh giá cao chất lượng của loại cam đặc sản này.

Ông Phạm Ngọc Hoàn, Giám đốc A&J London Ltd, Công ty phân phối hàng nông sản tại Anh cho biết, đã có những phản ứng tích cực từ thị trường khi những ngày gần đây Công ty liên tiếp nhận được đơn đặt hàng bưởi đỏ Tân Lạc, bưởi Diễn và mới nhất là cam Cao Phong từ các nhà bán lẻ, một dấu hiệu khẳng định chất lượng của các loại trái cây đặc sản này. Ông Hoàn cho rằng với mức giá cạnh tranh hơn, trái cây Việt Nam có khả năng sẽ giành chỗ đứng trên thị trường Anh cũng như châu Âu.

Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết, lần đầu tiên bưởi Diễn và cam Cao phong xuất khẩu sang thị trường Anh thể hiện sự tiến bộ vượt bậc của các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu trái cây Việt Nam, đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm và quy trình sản xuất Global GAP.

Theo ông Nguyễn Cảnh Cường, nhu cầu của thị trường Anh đối với cam và bưởi, đặc biệt là cam, là rất lớn, mỗi năm nhập khẩu khoảng 420 tấn cam, trị giá 263 triệu bảng (khoảng 315 triệu USD), phần lớn từ Tây Ban Nha, Nam Phi, Maroc và Ai Cập.

Cam Cao Phong được nhiều khách hàng đánh giá cao. (Ảnh: Hải Vân/Vietnam+)
Cam Cao Phong được nhiều khách hàng đánh giá cao. (Ảnh: Hải Vân/Vietnam+)

Ông Cường cho hay trong khi hầu hết các loại trái cây tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Anh như vải, xoài, thanh long… đều gặp khó khăn về bảo quản, xuất khẩu cam và bưởi thuận lợi hơn do đặc điểm của các loại trái cây này, đặc biệt là bưởi, cần thời gian nhất định từ lúc thu hoạch tới lúc sử dụng để có chất lượng tốt.

Tuy nhiên, ông lưu ý mặc dù cam Cao Phong và bưởi Diễn có chất lượng vượt trội so với các sản phẩm nhập khẩu cùng loại tại Anh, yếu tố giá cả là một trong những bài toán các doanh nghiệp Việt Nam cần giải quyết để có thể cạnh tranh và mở rộng thị trường tại Anh.

Theo Tham tán thương mại Nguyễn Cảnh Cường, cam và bưởi Việt Nam là những sản phẩm mới tại thị trường Anh, vì vậy doanh nghiệp xuất khẩu cần có chiến lược marketing, đặc biệt là digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) để giới thiệu các loại trái cây đặc sản này tới người tiêu dùng Anh.

Ông nhấn mạnh đây là xu hướng của thế giới mà doanh nghiệp Việt Nam cần áp dụng càng sớm càng tốt tại một thị trường phát triển như Anh với khoảng cách địa lý khá xa Việt Nam.

Trong khi đó, anh Luke McWatters, đến từ London, cho rằng cam Cao Phong có vị ngọt hơn nhiều so với các loại cam nhập khẩu khác.

Anh Luke McWatters cho biết từng du lịch đến Việt Nam, anh được nếm nhiều loại trái cây ngon, nhưng hiện chưa được bán tại Anh, bày tỏ mong muốn trong tương lai, Việt Nam sẽ xuất khẩu thêm nhiều loại quả tươi để người tiêu dùng Anh được thưởng thức những sản phẩm chất lượng từ Việt Nam./.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trang chủ
Thầy giáo Ksor Y Giêng - Gương sáng đổi mới trong giáo dục dân tộc

Thầy giáo Ksor Y Giêng - Gương sáng đổi mới trong giáo dục dân tộc

Sau nhiều năm được tôn vinh tại Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô năm 2019”, thầy Ksor Y Giêng, dân tộc Ê Đê, giáo viên Trường Tiểu học và THCS Ea Lâm, tỉnh Đắk Lắk vẫn bền bỉ “gieo chữ” nơi vùng núi. Thầy đến từng nhà vận động học sinh đi học, dạy kèm các em nhút nhát, sử dụng song ngữ Ê Đê - Việt và lồng ghép câu chuyện văn hóa bản địa, để mỗi buổi học trở nên gần gũi, rộn rã và đầy hứng thú.
Đội tuyển Việt Nam và bài toán vượt Malaysia: Những kịch bản giành vé dự Asian Cup 2027

Đội tuyển Việt Nam và bài toán vượt Malaysia: Những kịch bản giành vé dự Asian Cup 2027

Thể thao - Hoàng Minh - 1 giờ trước
Trong bối cảnh vòng loại cuối cùng Asian Cup 2027 đang đi đến giai đoạn quyết định, Đội tuyển Việt Nam tiếp tục nuôi hy vọng giành vé tham dự Vòng chung kết khi bám sát Malaysia trong cuộc đua ngôi đầu bảng F. Với 12 điểm sau các lượt trận đã đấu, Đội tuyển Việt Nam chỉ kém Malaysia 3 điểm và hoàn toàn còn cơ hội xoay chuyển cục diện, dù không ít thách thức đang đặt ra.
Quân khu V đề xuất Bộ Quốc phòng sẵn sàng trực thăng ứng cứu người dân vùng lũ

Quân khu V đề xuất Bộ Quốc phòng sẵn sàng trực thăng ứng cứu người dân vùng lũ

Tin tức - Lê Hường - 1 giờ trước
Sáng 20/11, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp chỉ đạo triển khai, ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn tỉnh.
Tổng Bí thư Tô Lâm dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng Liệt sĩ tại Phú Quốc

Tổng Bí thư Tô Lâm dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng Liệt sĩ tại Phú Quốc

Thời sự - PV - 2 giờ trước
Trong chương trình công tác tại tỉnh An Giang, sáng 20/11, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hoa, dâng hương tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đền thờ Liệt sĩ Phú Quốc, Nghĩa trang Liệt sĩ Phú Quốc.
Lung linh sắc màu đêm khai mạc Festival Sông Hồng 2025

Lung linh sắc màu đêm khai mạc Festival Sông Hồng 2025

Tin tức - Trọng Bảo - 2 giờ trước
Tối 19/11, tại Quảng trường trung tâm phường Lào Cai, tỉnh Lào Cai, đã diễn ra Lễ khai mạc Festival Sông Hồng 2025, sự kiện văn hóa, kinh tế, đối ngoại quy mô lớn lần đầu tiên được tổ chức, mở đầu cho Đề án Festival Sông Hồng giai đoạn 2025 - 2035.
Sâm dây - Hương vị đại ngàn Trường Sơn

Sâm dây - Hương vị đại ngàn Trường Sơn

Sắc màu 54 - Trần Tấn Vịnh - 2 giờ trước
Sâm dây, còn gọi là đẳng sâm hay sâm nam, mọc tự nhiên nhiều ở vùng núi Ngọc Linh, Nam Trà My và xã Hùng Sơn (TP. Đà Nẵng). Từ bao đời, người Xơ Đăng, Cơ Tu đã phát hiện và mang giống sâm quý này về trồng trên nương rẫy. Với hình dáng giống chiếc “đùi gà”, loại củ đặc biệt ấy được bà con thân quen gọi là “cây đùi gà”.
"Áo xanh" trên những cánh đồng lúa vàng

"Áo xanh" trên những cánh đồng lúa vàng

Trên những cánh đồng lúa chín cong mình vàng óng, những người lính áo xanh, mồ hôi thấm ướt vai áo đang ra sức giúp bà con nông dân vùng biên giới Gia Lai gặt lúa. Hình ảnh ấy không chỉ thể hiện người lính bộ đội cụ Hồ luôn “Vì Nhân dân quên mình” mà còn mang đến hơi ấm, niềm tin vững chắc về tình quân - dân càng thêm bền chặt.
Mở cơ hội cho du lịch biên giới Quảng Ninh

Mở cơ hội cho du lịch biên giới Quảng Ninh

Kinh tế - Mỹ Dung - 3 giờ trước
Xã vùng cao Hoành Mô, tỉnh Quảng Ninh đang bước vào thời điểm “mở cửa biên giới - mở cửa cơ hội” với hàng loạt thay đổi về hạ tầng, chính sách và nhu cầu trải nghiệm xuyên biên giới của du khách.
“Bí quyết” giảm nghèo ở dân tộc La Ha: Sinh kế mở lối thoát nghèo (Bài 2)

“Bí quyết” giảm nghèo ở dân tộc La Ha: Sinh kế mở lối thoát nghèo (Bài 2)

Dân tộc - Tôn giáo - Sỹ Hào - 4 giờ trước
Được hỗ trợ cây, con giống, mô hình sinh kế phù hợp, đồng bào La Ha ở Sơn La đã mạnh dạn vay vốn tín dụng ưu đãi để mở rộng sản xuất, tạo đà thoát nghèo bền vững.
Hợp tác kinh tế Việt Nam-Algeria không có bất cứ giới hạn, cản trở nào

Hợp tác kinh tế Việt Nam-Algeria không có bất cứ giới hạn, cản trở nào

Thời sự - PV - 4 giờ trước
Chiều 19/11 (theo giờ địa phương), trong chương trình thăm chính thức Algeria, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Algeria Sifi Ghrieb đã cùng dự, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam-Algeria.
Già làng tuổi 35

Già làng tuổi 35

Người có uy tín - Ngọc Chí - 5 giờ trước
Sự tiên phong, tâm huyết trong dẫn dắt dân làng làm du lịch và phát triển kinh tế đã giúp anh A Nấc (sinh năm 1990) xây dựng được uy tín tuyệt đối trong cộng đồng làng Kon Chênh, xã Măng Đen, tỉnh Quảng Ngãi. Đầu năm 2025, dân làng Kon Chênh đã đi đến một quyết định lịch sử, đó là tín nhiệm bầu A Nấc làm già làng, Người có uy tín khi mới 35 tuổi.
Đẹp mãi hình ảnh những “Thầy giáo quân hàm xanh”

Đẹp mãi hình ảnh những “Thầy giáo quân hàm xanh”

Giáo dục - Minh Thu - 5 giờ trước
Không chỉ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, hỗ trợ đồng bào các DTTS phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, hình ảnh những “Thầy giáo quân hàm xanh” ở miền biên ải đêm đêm đứng lớp, dạy chữ cho đồng bào vùng cao đã in đậm trong tâm trí bao người.