Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
  •  

Quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam từ các chương trình truyền hình thực tế

Trương Vui - 17:05, 03/09/2023

Trước xu thế phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, độ phủ sóng rộng khắp của các chương trình truyền hình thực tế, do đó việc kết hợp quảng bá văn hóa, du lịch vùng miền vào các chương trình này đang được đánh giá là một hướng đi hiệu quả trong việc giới thiệu hình ảnh về những vùng đất, con người Việt Nam giàu bản sắc văn hóa đến với du khách trong và ngoài nước.

“2 Ngày 1 Đêm” là show thực tế trải nghiệm cũng như quảng bá nét đẹp văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt Nam (Ảnh: TL)
“2 Ngày 1 Đêm” là show thực tế trải nghiệm, cũng như quảng bá nét đẹp văn hóa trong mỗi cộng đồng các DTTS Việt Nam(Ảnh: TL)

Sôi động gameshow thực tế kết hợp quảng bá du lịch

Dựa trên những chất liệu văn hóa, du lịch có sẵn, cùng sức ảnh hưởng không nhỏ của các chương trình thực tế, nhiều sản phẩm giải trí kết hợp quảng bá du lịch, văn hóa đã được xây dựng, từ đó từng bước lan tỏa những vẻ đẹp du lịch, văn hóa đặc trưng của Việt Nam đến với công chúng.

Mới đây, Cục Hợp tác Quốc tế, BHD, Meta đã thực hiện chương trình truyền hình thực tế "Hành trình kỳ thú - Let's Feast Việt Nam". Đây là lần đầu tiên 14 nhà sáng tạo nội dung đến từ 6 quốc gia, những người có lượng theo dõi rất lớn trên các nền tảng mạng xã hội, cùng đến những địa danh nổi tiếng của Việt Nam, để tham gia những thử thách vượt giới hạn của bản thân mình. Đồng thời, sáng tạo những video hướng tới quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực Việt Nam thông qua những trải nghiệm của chính mình.

Không chỉ dành riêng cho khán giả Việt, chương trình còn được giới thiệu tới khán giả toàn khu vực châu Á thông qua nền tảng Netflix và Meta. Nhờ đó, chương trình được kỳ vọng sẽ tiếp cận 300 triệu người trên nền tảng mạng xã hội, một cơ hội không nhỏ để quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Trước “Hành trình kỳ thú”, show thực tế "2 Ngày 1 Đêm" cũng tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút hàng triệu lượt xem mỗi tập, và duy trì phong độ suốt 17 tập đã phát sóng. Điểm nhấn đặc biệt của chương trình là sự truyền tải tinh tế những kiến thức về di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam qua mỗi hành trình, tạo nên các chuyến đi đầy trải nghiệm và những thước phim vô cùng sống động.

Thông qua hệ thống trò chơi, thử thách được thiết kế gắn liền với câu chuyện văn hóa, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, ẩm thực đặc trưng, được thực hiện bởi những nghệ sĩ trẻ với tất cả sự hứng khởi, dấn thân và trải nghiệm, “2 Ngày 1 Đêm” không chỉ hướng tới mục đích giải trí, mà còn góp phần không nhỏ vào việc giới thiệu văn hóa, quảng bá tích cực du lịch Việt Nam tới bạn bè quốc tế, đặc biệt là sau khoảng thời gian dài dịch bệnh vừa qua.

"Hành trình kỳ thú - Let's Feast Việt Nam" được kỳ vọng sẽ góp phần quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế (Ảnh: TL)
"Hành trình kỳ thú - Let's Feast Việt Nam" được kỳ vọng sẽ góp phần quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế (Ảnh: TL)

Hay nhiều chương trình thực tế khác như: “Chuyến đi nhớ đời” với hành trình đầy ngoạn mục và gay cấn dọc cung đường biển 6 tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ; “Cuộc đua kỳ thú” với những màn ganh đua, vượt qua thử thách của các đội, được thực hiện trải dài khắp các danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch nổi tiếng; “Đi Việt Nam đi - Vietnam Why Not”, hưởng ứng lời kêu gọi kích cầu du lịch Việt do Tổng cục du lịch kết hợp với Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, với những khám phá cảnh đẹp của ba miền đất nuớc; "Thực khách vui vẻ" mang đến cho người xem nhiều trải nghiệm về ẩm thực, đặc sản vùng miền…

Các chương trình này sau khi phát sóng đã làm mưa làm gió trên các nền tảng mạng xã hội. Không thể phủ nhận sự góp mặt của những nghệ sĩ trẻ với lượng fan đông đảo, chính là yếu tố góp phần tạo nên sức hút đó. Tuy nhiên, việc lồng ghép những nét đẹp trong đời sống văn hóa của người Việt, cùng những cảnh quay mãn nhãn phô diễn vẻ đẹp của những địa danh du lịch nổi tiếng trong từng thử thách, đã tạo nên sự mới mẻ, một món ăn lạ miệng, một điểm nhấn độc đáo trong “rừng” gameshow giải trí hiện nay.

Cú hích tạo sức bật cho du lịch

Có thể thấy, đa phần các chương trình thực tế kể trên, đều ghi lại trải nghiệm của những người tham gia khi được trực tiếp tham quan địa danh nổi tiếng, thưởng thức các món ngon đặc sản vùng miền, hòa mình vào những sinh hoạt mang đậm nét đẹp Việt.

Từ đó, không chỉ mang lại tiếng cười giải trí, qua mỗi tập phát sóng, khán giả còn được khám phá thêm nhiều kiến thức thú vị về văn hóa vùng miền, ẩm thực đặc sắc, những phong tục, nét sinh hoạt truyền thống của dân tộc, và đặc biệt là sự tận hưởng cảm giác đi du lịch qua màn ảnh nhỏ.

Cùng với đó, với sự tham gia của dàn nghệ sĩ nổi tiếng, cộng thêm được phát sóng trên nhiều nền tảng mạng xã hội, đã tạo cơ hội “vàng” để quảng bá, xúc tiến hình ảnh quốc gia đến với thế giới, thúc đẩy du khách cả trong nước và quốc tế đến để trải nghiệm, khám phá đất nước và con người Việt Nam, là bàn đạp quan trọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển ngành “công nghiệp không khói”.

“2 Ngày 1 Đêm” là show thực tế hướng tới quảng bá nét đẹp văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt Nam (Ảnh: TL)
“2 Ngày 1 Đêm” là show thực tế hướng tới quảng bá nét đẹp văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt Nam (Ảnh: TL)

Theo báo cáo "Xu hướng Du lịch 2023 của Expedia", 2/3 du khách toàn cầu đã xem xét việc du lịch dựa trên nguồn cảm hứng từ điện ảnh, và 39% đã đặt chuyến đi dựa trên những câu chuyện từ màn ảnh.

Bởi, khi một chương trình thực tế trở nên phổ biến, người hâm mộ thường có xu hướng mong muốn ghé thăm, check-in tại các địa điểm ghi hình, vì chính họ muốn trải nghiệm cảm giác đặc biệt và tìm hiểu những câu chuyện đã thu hút họ từ chính các chương trình này.

Theo bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Việt Nam là một đất nước có tiềm năng văn hóa, giàu có di sản từ nhiều dân tộc anh em. Vì vậy, nếu các chương trình nghệ thuật, giải trí, khai thác một cách triệt để, sẽ có nhiều sản phẩm du lịch, văn hóa để phát triển nền kinh tế sáng tạo và lâu dài là từng bước phát triển du lịch Việt Nam ra toàn thế giới.

Những thành công và sự đón nhận của khán giả với các chương trình thực tế, càng minh chứng rằng, đây chính là một trong những kênh truyền thông rất hiệu quả về văn hóa, điểm đến cho du khách, là nguồn cảm hứng và hướng đi đầy tiềm năng để tạo ra vai trò kết nối, thúc đẩy sự bứt phá về du lịch trong nước. Từ đó, từng bước góp phần phát triển các ngành công nghiệp sáng tạo, nền kinh tế sáng tạo trong tương lai, mà trong đó du lịch văn hóa cũng được xếp là ngành kinh tế trọng điểm.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam: Nơi bảo tồn và tôn vinh tri thức khoa học

Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam: Nơi bảo tồn và tôn vinh tri thức khoa học

Nằm cách Hà Nội khoảng 90 km, Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam (Meddom Park) tọa lạc tại xã Thung Nai, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình cũ (nay là xã Thung Nai, tỉnh Phú Thọ). Với diện tích gần 30 ha, nơi đây không chỉ là bảo tàng sống động lưu giữ tư liệu và hiện vật của các nhà khoa học, mà còn là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu tri thức và thiên nhiên.
Tin nổi bật trang chủ
Tích hợp các Chương trình mục tiêu quốc gia để tăng cường đầu tư cho những địa bàn khó khăn

Tích hợp các Chương trình mục tiêu quốc gia để tăng cường đầu tư cho những địa bàn khó khăn

Thời sự - Thanh Huyền - 22:09, 18/11/2025
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nêu rõ: Cần phải thống nhất nhận thức việc tích hợp các chương trình không phải để giảm đi chính sách ưu đãi mà chính sách ưu đãi sẽ tăng lên ở các khía cạnh.
Rộn ràng Ngày hội đại đoàn kết trong ngôi nhà chung

Rộn ràng Ngày hội đại đoàn kết trong ngôi nhà chung

Sắc màu 54 - Thúy Hồng - 19:31, 18/11/2025
Giao lưu “Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc”, là sự kiện mở màn cho chuỗi hoạt động của Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2025 diễn ra hôm nay, ngày 18/11, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (xã Đoài Phương, Hà Nội).
Ia Grai (Gia Lai): Rộn ràng tiếng chiêng mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Ia Grai (Gia Lai): Rộn ràng tiếng chiêng mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Tin tức - Ngọc Thu - 19:21, 18/11/2025
Kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Ủy ban MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025), trong 2 ngày 17 và 18/11, xã Ia Grai (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và Liên hoan Văn hóa cồng chiêng xã lần thứ nhất, năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính rời Kuwait, lên đường thăm chính thức Algeria

Thủ tướng Phạm Minh Chính rời Kuwait, lên đường thăm chính thức Algeria

Thời sự - PV - 19:06, 18/11/2025
Trưa 18/11 theo giờ địa phương, ngay sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Kuwait, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Kuwait, lên đường thăm chính thức Cộng hòa Algeria Dân chủ Nhân dân theo lời mời của Thủ tướng Sifi Ghrieb.
Thủ tướng đề nghị Kuwait xây dựng kho xăng dầu ngoại quan tại Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Kuwait xây dựng kho xăng dầu ngoại quan tại Việt Nam

Thời sự - PV - 18:55, 18/11/2025
Trong chương trình thăm chính thức Kuwait, sáng 18/11, tại thủ đô Kuwait, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn dầu khí Quốc gia Kuwait (KPC) Sheikh Nawaf S. Al-Sabah.
Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xây dựng một nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách thủ tục hành chính. Tại tỉnh Lạng Sơn, xã Tuấn Sơn đã cụ thể hóa mục tiêu này bằng việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, theo Nghị quyết của HĐND xã từ ngày 1/7/2025.
Tuyên Quang: Ký kết quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng

Tuyên Quang: Ký kết quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng

Tin tức - Hà Linh - 18:51, 18/11/2025
Nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng khi thực hiện mô hình chính quyền hai cấp, chiều 18/11, tại xã Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang, Hạt Kiểm lâm Khu vực XVI tổ chức Lễ ký kết quy chế phối hợp với các đơn vị lực lượng vũ trang và chính quyền địa phương trên địa bàn.
Đồng chí Nguyễn Văn Út giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai

Đồng chí Nguyễn Văn Út giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai

Tin tức - Thanh Liêm - 18:50, 18/11/2025
Chiều 18/11, tại Hội trường Tỉnh ủy Đồng Nai, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ, kiện toàn bộ máy lãnh đạo tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
Gia Lai: Mưa lũ chia cắt nhiều khu vực

Gia Lai: Mưa lũ chia cắt nhiều khu vực

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 18:48, 18/11/2025
Hai ngày qua, khu vực phía Đông tỉnh Gia Lai có mưa lớn kéo dài, khiến nhiều khu vực bị ngập sâu và giao thông bị chia cắt, hàng trăm hộ dân phải di dời.
Việt Nam-Kuwait: Cầu nối hữu nghị vững chắc giữa châu Á và Trung Đông

Việt Nam-Kuwait: Cầu nối hữu nghị vững chắc giữa châu Á và Trung Đông

Thời sự - PV - 18:47, 18/11/2025
Sáng 18/11, giờ địa phương, trong chương trình thăm chính thức Kuwait, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách quan trọng tại Học viện Ngoại giao Kuwait - một cơ sở nghiên cứu, giáo dục uy tín hàng đầu, hội tụ trí tuệ, bản lĩnh và tầm nhìn chiến lược của Kuwait.
Đồng bào DTTS làng Kon Skôi lo lắng khi bờ sông Đăk Snghé bị sạt lở nghiêm trọng

Đồng bào DTTS làng Kon Skôi lo lắng khi bờ sông Đăk Snghé bị sạt lở nghiêm trọng

Pháp luật - Ngọc Chí - 18:41, 18/11/2025
Mỗi mùa mưa bão về, hơn 120 hộ đồng bào DTTS làng Kon Skôi, xã Kon Braih, tỉnh Quảng Ngãi, sinh sống ven sông Đăk Snghé lại lo sợ khi nước lũ dâng cao, sạt lở bờ sông trực tiếp đe dọa khu dân cư.