Con em đồng bào DTTS đã và đang được học tập trong môi trường khang trang, hiện đạiCuối tháng 8 vừa qua, các thầy cô giáo, bà con Nhân dân hai xã biên giới Pa Tần, Bum Nưa của tỉnh Lai Châu vui mừng, phấn khởi khi hai ngôi trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học (TH) và Trung học cơ sở (THCS) Bum Nưa và Pa Tần được khởi công xây dựng, với tổng kinh phí khoảng 400 tỷ đồng. Đây là 2 trong 11 dự án xây dựng trường học các xã biên giới trên địa bàn tỉnh Lai Châu theo chủ trương của Bộ Chính trị về xây dựng trường nội trú liên cấp tại 248 xã biên giới trên cả nước. Sau khi rà soát, đề xuất nhu cầu, Bộ Công an đã phê duyệt hỗ trợ đầu tư xây dựng.
Pa Tần và Bum Nưa là hai xã biên giới còn nhiều khó khăn của tỉnh Lai Châu. Việc xây dựng hai cơ sở trường học trên địa bàn các xã này thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với sự nghiệp giáo dục vùng cao; qua đó, góp phần nâng cao điều kiện học tập cho con em đồng bào các DTTS nơi đây.
“Việc xây dựng 2 công trình trường học này là một dấu mốc quan trọng, không chỉ giải quyết căn bản tình trạng thiếu về cơ sở vật chất, chỗ ăn ở nội trú cho học sinh vùng biên giới, mà còn tạo dựng môi trường học tập khang trang, hiện đại, an toàn và thân thiện. Qua đó, mở ra cơ hội học tập tốt nhất, lâu dài cho hàng nghìn học sinh DTTS, tạo động lực phát triển bền vững cho địa phương; đồng thời, tiếp tục củng cố và xây dựng vững chắc “thế trận lòng dân” nơi phên giậu Tổ quốc. Công trình khi hoàn thành, đi vào hoạt động, trở thành biểu tượng cho sự phát triển giáo dục gắn với giữ vững an ninh biên giới”, ông Lê Văn Lương - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, nhấn mạnh.
Trường THCS Quang Kim, xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai có 13 lớp với 450 học sinh; trong đó, học sinh DTTS chiếm trên 60%. Thời gian trước đây, các môn học như âm nhạc, mỹ thuật… của trường phải học trên lớp học bình thường do thiếu các phòng học bộ môn. Bắt đầu từ năm học 2024 - 2025, sau khi dãy nhà mới được đầu tư xây dựng khang trang với tổng kinh phí trên 8 tỷ đồng, quy mô 6 phòng học, thì các phòng học bộ môn được bố trí đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh học tập.
Giờ học ngoại khóa của các em học sinh DTTS“Hiện nay, các môn học như âm nhạc, công nghệ, mỹ thuật… chúng tôi bố trí tại các phòng học chuyên biệt rất thuận lợi. Trước đây, khi chưa có phòng bộ môn nếu một lớp có tiết học âm nhạc sẽ ảnh hưởng đến các lớp học bên cạnh; nhưng bây giờ thì tách biệt hẳn nên không ảnh hưởng nữa. Nhờ đó, chất lượng dạy và học các môn học này có sự chuyển biến tích cực. Cụ thể năm học vừa qua, các em học sinh của trường đã đạt giải Nhì toàn tỉnh cuộc thi Tiếng hát học sinh phổ thông do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức; đạt giải Nhì cấp tỉnh về nghiên cứu khoa học…”, cô giáo Hoàng Khánh Tâm - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết.
Theo thống kê, tỉnh Lào Cai hiện có 17 trường phổ thông dân tộc nội trú, 175 trường phổ thông dân tộc bán trú và 147 trường có học sinh bán trú. Trong đó, 13 trường nội trú và 105 trường bán trú đã đạt chuẩn quốc gia.
Là tỉnh vùng cao biên giới với trên 60% dân số là đồng bào DTTS, thời gian qua Lào Cai đặc biệt chú trọng công tác đầu tư cơ sở hạ tầng cho giáo dục vùng cao. Việc đầu tư không chỉ dừng ở xây dựng phòng học, nhà bán trú mà còn quan tâm đến công trình phụ trợ, không gian sinh hoạt văn hóa, thể thao, đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện của học sinh.
Với việc lồng ghép có hiệu quả các nguồn lực, trong đó có nguồn lực quan trọng từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn I: 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Lào Cai đã bố trí hơn 1.016 tỷ đồng để xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống trường lớp học. Qua đó, đã cải tạo, xây dựng hàng trăm công trình thiết yếu, gồm: 131 phòng công vụ cho giáo viên, 531 phòng ở cho học sinh, 690 phòng học, 37 nhà ăn, 52 công trình vệ sinh và nước sạch, cùng nhiều hạng mục phụ trợ khác…
Có thể nói, với sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, cơ sở hạ tầng giáo dục ở các tỉnh vùng cao ngày càng được củng cố, khang trang. Đây không chỉ là điều kiện quan trọng thúc đẩy chất lượng giáo dục vùng cao nói riêng, mà còn là động lực thúc đẩy vùng đồng bào DTTS phát triển bền vững nói chung.