Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trình bày Chương trình mục tiêu quốc gia về hiện đại hóa, nâng cao chất lượng GD&ĐT giai đoạn 2026 - 2035
Trình bày trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn cho biết, thời gian thực hiện Chương trình là 10 năm, từ năm 2026 đến năm 2035, chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 2026 - 2030, tập trung giải quyết các vấn đề chế độ, quy trình đặt ra trong thời gian qua; thực hiện và hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành một phần một số mục tiêu chủ yếu cần được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước được đề cập đến năm 2030 tại Nghị quyết số 71 của Bộ Chính trị và các quy định có liên quan. Giai đoạn 2031 - 2035, tiếp tục xây dựng và triển khai các nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra đến năm 2035.
Với tổng số vốn lớn hơn 580.000 tỷ đồng được huy động từ nhiều nguồn, Chương trình hướng dẫn mục tiêu tối ưu hóa, hiện đại hóa toàn diện hệ thống GD&ĐT; tạo bước chuyển căn bản, mạnh mẽ về chất lượng GD&ĐT; mở rộng cơ hội học tập cho mọi người dân, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, quyền được học tập suốt đời; đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao, cho sự phát triển nhanh và vững chắc của đất nước trong bối cảnh toàn cầu hóa, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Riêng đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi, Chương trình sẽ đưa ra các chính sách ưu đãi như phụ cấp, hỗ trợ nhà ở để thu hút giáo viên giỏi đến dạy tại các xã miền núi, vùng DTTS, đồng thời mở rộng lớp học 2 buổi, hỗ trợ trung tâm học tập cộng đồng ở các vùng khó khăn. Điều này rất quan trọng khi nhiều địa bàn DTTS vẫn đang thiếu giáo viên trình độ cao, khiến chất lượng giáo dục thấp, học sinh khó tiếp cận cơ hội học tập tốt.
Bên cạnh đó, một phần lớn nguồn vốn sẽ dùng để nâng cấp trường lớp ở các vùng miền núi, đầu tư thiết bị giảng dạy, xây dựng cơ sở vật chất đạt chuẩn, bảo đảm mọi trường học, kể cả mầm non, đều đáp ứng yêu cầu vào năm 2035. Đây là cơ hội để con em đồng bào DTTS học trong môi trường tốt hơn, không còn phải di chuyển quá xa hoặc học trong điều kiện thiếu thốn.
Một trong những mục tiêu của chương trình là ứng dụng công nghệ số, xây dựng “trường học thông minh” và áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào dạy học. Với vùng miền núi, điều này có thể giúp học sinh tiếp cận bài giảng chất lượng cao, giáo viên có công cụ hiện đại, giảm khoảng cách giáo dục giữa thành thị và nông thôn, giữa đồng bằng và vùng cao.
Chương trình cũng đánh giá cao việc học tập suốt đời, để người dân, kể cả người lớn DTTS, có cơ hội nâng cao kiến thức, tham gia đào tạo nghề hoặc học bổ sung. Nhờ đó, kiến thức và kỹ năng trong cộng đồng DTTS sẽ được làm giàu và áp dụng để phát triển kinh tế - xã hội.