Sắc màu 54 -
T.Nhân - H.Trường -
13:44, 30/07/2025 Trên khắp các bản làng vùng cao Gia Lai, nhiều Người có uy tín, già làng vẫn âm thầm giữ gìn những âm thanh nhạc cụ truyền thống của đồng bào mình và mỗi người theo cách của mình họ tích cực trao truyền cho thế hệ sau.
Năm nay, Việt Nam đoạt 10 giải tại Liên hoan phim Sinh viên Quốc tế ISMA 2025. Giải nhất thuộc về nhóm sinh viên Trường ĐH Văn Lang.
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ký ban hành Quyết định phê duyệt dự án tu bổ, phục hồi, tôn tạo các hạng mục công trình Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh.
Trong đời sống văn hóa và tín ngưỡng tâm linh của cộng đồng người Chăm Hroi (nhánh địa phương của dân tộc Chăm) ở xã Vân Canh, tỉnh Gia Lai gắn với các lễ hội truyền thống diễn ra quanh năm như: Lễ cầu mưa, Lễ hội mặt trời - mặt trăng, Lễ đổ đầu… Mỗi lễ hội có nét đặc trưng riêng, nhưng độc đáo nhất là Lễ cúng thần làng (Quai yang cham).
Mỗi sáng cuối tuần, trong làn sương mỏng trên triền núi đá, bước chân người lại rộn ràng đổ về chợ phiên Phương Độ và Phương Thiện - hai phiên chợ truyền thống của đồng bào các DTTS ở phường Hà Giang 1, tỉnh Tuyên Quang. Trải nghiệm với chợ phiên này sẽ được cảm nhận hơn về hình ảnh trao đổi hàng hóa của đồng bào DTTS, cảm nhận hơn về không gian văn hóa đậm đà bản sắc đầy chất quê hương nơi vùng núi Tuyên Quang .
Giữa nhịp sống hiện đại, nhiều bạn trẻ người Ba Na Kriêm (nhánh địa phương thuộc dân tộc Ba Na), tại xã Vĩnh Sơn (Gia Lai) vẫn âm thầm, bền bỉ giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống. Họ học đánh cồng chiêng, say mê múa xoang, hát dân ca..., như một cách để khẳng định rằng, văn hóa truyền thống của dân tộc mình không hề phai nhạt, mà đang tiếp tục được thắp sáng trong cộng đồng.
Sau hợp nhất, tỉnh Quảng Ngãi là nơi hội tụ của đa sắc màu văn hóa các dân tộc; giữa vùng núi cao nguyên, đồng bằng và biển đảo. Những tiềm năng, lợi thế đó đang được tỉnh định hướng để đưa ngành Du lịch cất cánh trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Đền thờ Po Nit, Di tích lịch sử cấp quốc gia được xếp hạng từ năm 2000, nằm tại thôn Bình Hiếu, xã Bắc Bình, tỉnh Lâm Đồng. Đây là nơi người Chăm địa phương hương khói phụng thờ, hiện do Chủ tịch UBND xã Phan Hiệp (cũ) Hắc Văn Quang Huy làm Trưởng Ban quản lý.
Sắc màu 54 -
Hồng Phúc - Văn Sơn -
14:42, 22/07/2025 Tại thành phố Đà Nẵng, người Ve – một nhóm thuộc dân tộc Giẻ Triêng vẫn lưu giữ một tập tục cưới hỏi đặc sắc: nhà gái tặng tấm dồ đôi cho nhà trai trong lễ cưới. Tấm dồ đôi do chính tay cô gái dệt phải mất từ 3-4 năm trước khi bước vào hôn nhân mới hoàn thành, do vậy tấm dồ đôi không chỉ mang thông điệp về sự khéo léo mà còn là tấm lòng thủy chung, nhân văn của người phụ nữ Ve.
Sắc màu 54 -
Hồng Phúc - Văn Sơn -
11:25, 22/07/2025 Những ngày cuối tháng 7, dưới cái nắng cháy giòn, chúng tôi từ Bến Giằng ngược lên xã biên giới Đắc Pring (TP. Đà Nẵng). Chiều buông xuống, không gian núi rừng như lắng lại trong tiếng lách cách của khung dệt. Ở góc làng nhỏ, những người phụ nữ Ve vẫn bền bỉ ngồi bên khung cửi, dệt nên những tấm thổ cẩm như cách gìn giữ linh hồn của cộng đồng mình giữa đại ngàn Trường Sơn.
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Sinh ra và lớn lên ở Buôn Bầu, xã Ea Trol, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên, họa sĩ KPă Tý (41 tuổi) mang trong mình dòng máu Ê Đê thuần khiết. Ngay từ thuở nhỏ, anh đã say mê vẽ bằng những công cụ đơn giản như bút chì, bút sáp, ghi lại những hình ảnh thân thuộc của buôn làng, núi rừng và con người xung quanh. Niềm đam mê ấy không chỉ là trò chơi trẻ con mà dần trở thành hành trình nghệ thuật nghiêm túc, đưa anh trở thành một trong những họa sĩ người DTTS đầu tiên và duy nhất ở Chi hội Mỹ thuật thuộc Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên.
Tỉnh Sơn La là nơi sinh sống của khoảng 3.380 người Lào, tập trung chủ yếu tại các huyện biên giới như Sốp Cộp và Sông Mã. Trong số đó, bản Mường Và, xã Mường Và, huyện Sốp Cộp là địa phương tiêu biểu trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Lào, từng bước hướng tới phát triển du lịch cộng đồng, gắn với mô hình nông nghiệp và làng nghề truyền thống.
Có lẽ vì những giai điệu mộc mạc, dễ đi vào lòng người nên từ bao đời nay, Đờn ca tài tử đã trở thành “món ăn” tinh thần không thể thiếu trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người dân Nam Bộ. Vượt qua năm tháng, Đờn ca tài tử đã làm nên một sự giao thoa văn hóa độc đáo giữa 3 dân tộc anh em ở vùng đất phương Nam và tô thắm thêm tình đoàn kết, gắn bó keo sơn trọng nghĩa, nặng tình này.
Lào Cai có hàng trăm đền, chùa; trong đó có nhiều đền chùa đã được xếp hạng di tích cấp tỉnh và cấp quốc gia. Thời gian qua, địa phương đã và đang quan tâm giành nguồn lực trùng tu, bảo tồn các di tích. Qua đó, từng bước bảo tồn văn hóa, tín ngưỡng cũng như góp phần thúc đẩy phát triển du lịch.
Theo câu ca nổi danh một thời “Bắc Hà có Hành Thiện - Hoan Diễn có Quỳnh Đôi”, chúng tôi về với làng khoa bảng trên đất Nghệ. Từ một vùng đất học sản sinh những ông trạng, ông nghè, làng khoa bảng Quỳnh Đôi hôm nay đang hướng đến tour du lịch “Làng Cá Gỗ - Sau ánh hào quang”.
Đối với người Dao, Nghi lễ Cấp sắc không chỉ là nghi lễ trưởng thành thiêng liêng, mà trong đó chứa đựng nhiều lễ thức mang ý nghĩa giáo huấn, nhân văn. Nghi lễ thường chỉ diễn ra trong dòng họ, cộng đồng dân tộc, do đó, việc sân khấu hóa Nghi lễ Cấp sắc đã trở thành một hình thức hiệu quả để gìn giữ và giới thiệu, lan tỏa nét văn hóa đặc sắc này.
Tây Bắc là vùng đất lưu giữ kho tàng văn hóa đặc sắc của hơn 30 DTTS, tiêu biểu như: Thái, Mông, Mường, Dao, Khơ Mú, Hà Nhì, La Ha, Lự, Kháng, Phù Lá, Cống… Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống nơi đây không chỉ góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc, mà còn trở thành nguồn lực quan trọng cho phát triển bền vững.
Hơn 30 năm qua, nghệ nhân Y Krang Tơr ở buôn Tlông, xã Đắk Phơi, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk đã chế tác hàng trăm nhạc cụ dân tộc bằng tre nứa. Ông cũng dành tâm huyết tìm kiếm người kế tục để tiếng đàn, tiếng chiêng không bị lãng quên trong nhịp sống hiện đại.
Đối với phụ nữ dân tộc Mông, vẽ hoa văn trên vải lanh bằng sáp ong là một nghề thủ công truyền thống từ lâu đời và được giữ gìn, phát huy qua nhiều thế hệ như một “báu vật” để tạo dấu ấn, sự khác biệt cũng như nhận dạng văn hóa truyền thống của đồng bào Mông.